AstraZeneca วัคซีน

สธ. เเจงถึงกรณี วัคซีนติดขัด พร้อมขอโทษประชาชน

โดยทั้งสธ. - กรมควบคุมโรค และกรุงเทพมหานคร ได้ชี้แจงประเด็นปัญหาวัคซีน

Home / โควิด-19 / สธ. เเจงถึงกรณี วัคซีนติดขัด พร้อมขอโทษประชาชน

สธ. เผยถึง กรณี การจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามความเห็นชอบ ศบค.

วันนี้ (14 มิ.ย. 2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า การทำงานของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เป็นผู้อนุมัติหลักการต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานระดับรองลงมานำไปปฏิบัติ กรณีการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข มีบทบาทจัดสรรวัคซีนตามที่ ศบค.เห็นชอบร่วมกันกับหน่วยงานราชการและการนำเสนอของกรมควบคุมโรค ดังนั้น จึงสรุปออกมาว่าจะให้กระทรวงสาธารณสุขจัดส่งวัคซีนไปที่ไหน อย่างไร เช่น กรุงเทพมหานคร (กทม.) จังหวัดต่างๆ หน่วยงาน องค์การ หรือสมาคมห้างร้าน

จำนวนการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ของ ศบค. ที่ให้กับ กทม. ตลอดเดือน มิ.ย.

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เริ่มต้นจาก 2.5 ล้านโดส มีการจัดสรรให้กับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) 11 แห่ง 5 แสนโดส ต่อมามีสำนักงานประกันสังคม ผู้ประกันตนมาตรา 33 อีก 1 ล้านโดส ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของ กทม. ดังนั้นจะเหลือมาที่ กทม. ประมาณ 1 ล้านโดส โดยตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้ส่งวัคซีนไปให้ กทม. แล้ว 5 แสนโดส และปลายสัปดาห์นี้ก็จะส่งเพิ่มอีก 5 แสนโดส โดยจะหาทางสื่อสารระหว่าง กทม. และกรมควบคุมโรคให้ลงรายละเอียดกันมากกว่านี้ อีกทั้งต้องปรับปรุงเรื่องการสื่อสารด้วย

อีกทั้ง จะกำชับกับกรมควบคุมโรคให้แจ้งกับหน่วยงานที่รับวัคซีนให้ชัดเจน เพื่อให้เฉลี่ยวัคซีนแต่ละสัปดาห์ โดยจะต้องหารือกันว่าหากส่งวัคซีนไปเท่าไร ให้บริหารจัดการตามเหมาะสม และอาจให้คาดการณ์จำนวนวัคซีนล็อตถัดไปด้วย แม้จะไม่ทราบวัน-เวลาที่ส่งที่แน่นอน ซึ่งเหมือนกับที่ไทยรับวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา ที่แจ้งเป็นรายสัปดาห์ ส่วน 2 สัปดาห์แรกนี้ ส่วนกลางต้องบริหารกว่า 100 ล้านโดส อาจขลุกขลักในช่วงต้นบ้าง ซึ่งต้องขออภัยประชาชนสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

การจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านเเอป “หมอพร้อม”

ในช่วงแรกของการลงทะเบียนหมอพร้อม เพื่อต้องการฉีดให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ซึ่งกลุ่มนี้ที่อยู่ใน กทม. ดังนั้นวัคซีนจำนวน 1 ล้านโดสของ กทม. จะต้องครอบคุลมการฉีดในหมอพร้อมด้วย

ทั้งนี้ ภายในวันนี้จะมีการหารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรค เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชนที่ลงทะเบียนจองวัคซีนผ่านหมอพร้อม โดยมีแนวทางว่าจะให้ไปรับวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ