AstraZeneca วัคซีนโควิด-19

กรมควบคุมโรค เผย สาเหตุที่มีไข้หลังฉีดแอสตราเซเนกา

เนื่องจากร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อวัคซีน

Home / โควิด-19 / กรมควบคุมโรค เผย สาเหตุที่มีไข้หลังฉีดแอสตราเซเนกา

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากกรณีที่มีผู้รับวัคซีน Astrazeneca แล้วมีอาการไข้ ปวดเมื่อย ปวดศีรษะ
  • เกิดจากการรับวัคซีนเข้าร่างกายจะมีปฏิกิริยาตอบสนอง
  • เรื่องปกติของการรับวัคซีนไม่ว่าจะเป็นวัคซีนป้องกันโรค

วันนี้ (9 มิ.ย.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีกระทรวงสาธารณสุขได้เดินหน้าฉีดวัคซีนให้ประชาชน โดยเปลี่ยนมาฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก ทั้งในกลุ่มผู้สูงอายุ และ คนหนุ่มสาว ที่ได้ลงทะเบียนไว้ เพื่อทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงในเวลารวดเร็วขึ้นนั้น

พบว่าคนหนุ่มสาวมีอาการไข้ หลังได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา เกิดจากการรับวัคซีนเข้าร่างกายจะมีปฏิกิริยาตอบสนอง ได้เเก่ อาการไข้ ปวดเมื่อยตามตัว หรือปวดศีรษะ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของการรับวัคซีนไม่ว่าจะเป็นวัคซีนป้องกันโรคอื่นหรือวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ก็จะมีปฏิกิริยาคล้ายคลึงกัน

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า จากการเก็บข้อมูลในกลุ่มผู้รับวัคซีนจำนวนมาก ปกติการตอบสนองของร่างกายในการรับวัคซีนจะพบในคนอายุน้อยมากกว่าคนสูงอายุซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนใหญ่เป็นอาการชั่วคราวไม่นานก็หายเป็นปกติ โดยสามารถรับประทานยาแก้ปวด ลดไข้ เพื่อบรรเทาอาการได้ หากว่าอาการไม่ดีขึ้นสามารถไปพบแพทย์

ทั้งนี้ ทางกรมควบคุมโรคยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ซักประวัติแพทย์ หรือพยาบาลที่ทำฉีดวัคซีนแจ้งให้ผู้มารับบริการรับทราบก่อนรับวัคซีนทุกครั้งว่าสามารถเกิดอาการข้างเคียงหลังจากฉีด อาทิเช่น ไข้ขึ้น หรือปวดเมื่อยตามร่างกาย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติและเป็นอาการชั่วคราวเท่านั้น