สถานการณ์โควิด-19 โควิด-19 โรงพยาบาลบุษราคัม โรงพยาบาลสนาม

โรงพยาบาลบุษราคัม เปิดบริการเฟสแรกวันนี้ รักษาผู้ป่วยโควิด สีเหลือง

เปิดบริการเฟสแรกวันนี้ รักษาผู้ป่วยโควิด-19 สีเหลือง โรงพยาบาลบุษราคัม นายกฯ ย้ำสถานการณ์โควิด-19 ยังวางใจไม่ได้ วอนประชาชนปฏิบัติตามมาตรการทางสังคม

Home / โควิด-19 / โรงพยาบาลบุษราคัม เปิดบริการเฟสแรกวันนี้ รักษาผู้ป่วยโควิด สีเหลือง

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลบุษราคัม เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 สีเหลือง
  • โดยภาคเอกชนมอบพื้นที่ให้กระทรวงสาธารณสุข ใช้พื้นที่ในอาคารชาเลนเจอร์ เป็นโรงพยาบาลขนาด 5,000 เตียง
  • นายกฯ ย้ำสถานการณ์โควิด-19 ยังวางใจไม่ได้ วอนประชาชนปฏิบัติตามมาตรการทางสังคม

วันนี้ (14 พ.ค.64) ที่ โรงพยาบาลบุษราคัม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เปิดให้บริการเฟสแรกในวันนี้ เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 สีเหลือง โดยภาคเอกชนมอบพื้นที่ให้กระทรวงสาธารณสุข ใช้พื้นที่ในอาคารชาเลนเจอร์ เป็นโรงพยาบาลขนาด 5,000 เตียง ซึ่งได้มีการประเมินร่วมกันแล้วว่า ที่นี่ห่างไกลจากพื้นที่ชุมชน และมีระบบอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมด้านการสาธารณสุข

ทั้งนี้ภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลบุษราคัม (โรงพยาบาลสนาม) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึง การจัดโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับคนไข้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ตามระดับอาการของคนไข้แต่ละบุคคล ช่วยแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลหลักที่มีอยู่ ขอบคุณภาคเอกชนหลายบริษัทที่ช่วยกันบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมากเพื่อใช้ในโรงพยาบาลบุษราคัมแห่งนี้

นายกรัฐมนตรีย้ำถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นขณะนี้ ว่า ยังวางใจไม่ได้ อยากให้เน้นมาตรการทางสังคม ขอประชาชนทุกคน ผู้นำชุมชน ช่วยกันดูแลซึ่งกันและกันควบคู่การปฏิบัติตามมาตรการสาธารสุขอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

ซึ่งอาจส่งกระทบประชาชนได้รับความลำบากอยู่มากพอสมควร แต่รัฐบาลก็ไม่นิ่งนอนใจ มีมาตรการในเรื่องเศรษฐกิจรองรับไว้เพื่อดูแลประชาชนด้วย ทั้งนี้ขอให้มีการสร้างการรับรู้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และกล่าวเชิญชวนประชาชนมาลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม ซึ่งมีการจัดระบบแต่ละกลุ่มตามช่วงเวลาที่เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณวัคซีนที่กำลังเข้ามาเพิ่มอีก ยืนยันต้องฉีดวัคซีนให้ได้ตามแผนที่วางไว้ รัฐบาลจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

โรงพยาบาลบุษราคัม

สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้สามารถรองรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง กลุ่มสีเหลือง มาดูแลรักษา ทั้งจากโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และสายด่วนต่าง ๆ เพื่อช่วยให้โรงพยาบาลในเขต กทม. ได้รักษาผู้ป่วยอาการหนักกลุ่มสีแดงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยจะใช้การจัดการรักษาระบบ “เทเลเมดิซีน” (ให้ปรึกษาออนไลน์ผ่านระบบ VDO conference) เป็นหลัก ภายใต้การดูแลอย่างละเอียดโดยแพทย์ ที่ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด มีแม่ข่ายการบริหารจัดการทั้งหมดอยู่ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า

โดยเบื้องต้นรับผู้ป่วยได้ประมาณ 1,200 เตียง และสามารถเพิ่มเตียงได้ถึง 5,000 เตียง ภายใต้การดูแลของแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่จาก 60 จังหวัดที่พบการแพรระบาดน้อย มาหมุนเวียนปฏิบัติหน้าที่ รวม 780 คน พร้อมด้วยอุปกรณ์ด้านการแพทย์ ทั้งรถเอกซเรย์ เครื่องช่วยหายใจกว่า 100 เครื่อง ห้องตรวจปฏิบัติการ ยาสำคัญ อุปกรณ์ทางการแพทย์ อย่างครบครัน

และยังมีระบบการจัดการสั่งแวดล้อม ป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ภายนอก การบำบัดน้ำเสีย กำจัดขยะติดเชื้อ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ช่วยดูแลจัดการการเข้า – ออกพื้นที่ และระบบดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นประธานเปิด รพ. บุษราคัม จากนั้นเปิดรับผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาทันที


ภาพ : วิชาญ โพธิ