ธงเจ เกร็ดความรู้ เทศกาลกินเจ

เปิดความหมาย “ธงเจ” ธงสีเหลืองตัวอักษรจีนสีแดง

เทศกาลกินเจ 2564 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม - 14 ตุลาคม 2564 รวมเป็นเวลา 9 วัน เปิดความหมาย "ธงเจ"

Home / CAMPUS / เปิดความหมาย “ธงเจ” ธงสีเหลืองตัวอักษรจีนสีแดง

เทศกาลกินเจ 2564 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม – 14 ตุลาคม 2564 รวมเป็นเวลา 9 วัน ขอต้อนรับ เทศกาลกินเจ ด้วยเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ธงสีเหลืองที่มีตัวอักษรแดงเป็นภาษาจีน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของเทศกาลกินเจ เห็นทั่วไปได้ตามร้านอาหารที่ขายอาหารเจ ธงดังกล่าวมีความหมาย มีที่มาอย่างไร วันนี้เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ความหมายของ “ธงเจ”

ตัวอักษรภาษาจีนสีแดง อ่านว่าอะไร ความหมายคือ?

ตัวอักษรจีนนี้ อ่านว่า ไจ” หรือ “เจ มีความหมายว่า ไม่มีของคาว” ส่วน สีแดง มีความหมายถึง ความโชคดี ความสุข ซึ่งเรามักจะเห็นในงานมงคลสำคัญต่างๆ ของชาวจีน

ทำไมธงเจ ต้องสีเหลือง?

พื้นธงสีเหลือง สำหรับชาวจีน ใช้กับสองกลุ่ม คือ

  • สีของจักรพรรดิจีน โดยเป็นสีสัญลักษณ์ของห้าจักรพรรดิในตำนานของจีนโบราณ เป็นสีที่มักใช้ประดับพระราชวัง แท่นบูชา และวัด รวมถึงใช้สำหรับเสื้อคลุมและเครื่องทรงขององค์จักรพรรดิด้วย
  • สีของผู้ทรงศีล มีความหมายถึงความเป็นอิสระจากความกังวลในทางโลก จึงมักใช้มากในพุทธศาสนา อาทิ เครื่องนุ่งห่มของพระสงฆ์ที่เป็นสีเหลือง เช่นเดียวกับสีที่ใช้ประดับวัด และยังเป็นสีที่ใช้สำหรับการไว้ทุกข์ในพุทธศาสนาของจีนด้วย

ในเทศกาลกินเจนี้ ความสำคัญของ “ธงเจ” นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของอาหารเจแล้วยังเป็นการเตือนให้ผู้ที่ปฏิบัติตนถือศีลกินเจได้ตระหนักถึงการไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ ไม่ทานเนื้อสัตว์และหันมาแทนผักแทน เรียกได้ว่าใน 1 ปี เราได้ละเว้นการไม่ทานเนื้อสัตว์ ตั้งอยู่ในศีลตลอดช่วงเวลา 9 วันนี้ ถือว่าได้ทำบุญไปด้วย รักษาสุขภาพไปด้วยเลย

ที่มาข้อมูล จากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี, wiki/เทศกาลกินเจ, wiki/สีในวัฒนธรรมจีน