การศึกษา วิธีทำการบ้าน

5 วิธีช่วยให้ ทำการบ้าน จนเสร็จ สำหรับคนที่ไม่ชอบทำการบ้าน

ทำการบ้าน เป็นความรับผิดชอบอย่างหนึ่งของเด็ก โดยการบ้านจะมีความยากง่ายตามพัฒนาการและระดับชั้นเรียน ดังนั้นอย่าเพิ่งคิดว่าการบ้านมันยาก น่าเบื่อ และไม่อยากทำ แต่อยากให้ลองทำตามวิธีเหล่านี้กันก่อนนะ

Home / CAMPUS / 5 วิธีช่วยให้ ทำการบ้าน จนเสร็จ สำหรับคนที่ไม่ชอบทำการบ้าน

เด็กหลายคนสงสัย ทำไมคุณครูต้องสั่งให้ ทำการบ้าน ทุกวัน? การบ้านทำแล้วดีอย่างไร? นอกจากมีงานส่งครูและได้คะแนน แต่ความจริงแล้วการบ้านให้อะไรมากกว่าที่คิดทั้งช่วยฝึกให้มีความอดทน พยายาม ช่วยย้ำความเข้าใจในบทเรียน วันนี้เรามีวิธีช่วยให้อยากทำการบ้านมาฝาก

5 วิธีช่วยให้ ทำการบ้าน จนเสร็จ

“การบ้าน” เป็นความรับผิดชอบอย่างหนึ่งของเด็ก โดยการบ้านจะมีความยากง่ายตามพัฒนาการและระดับชั้นเรียน ดังนั้นอย่าเพิ่งคิดว่าการบ้านมันยาก น่าเบื่อ และไม่อยากทำ แต่อยากให้ลองทำตามวิธีเหล่านี้กันก่อนนะ

1. จัดมุมทำการบ้าน

โดยจัดโต๊ะให้มีแสงไฟเหมาะสม ไม่ควรวางของจนเกะกะเกินไป ต้องมีการจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องเขียนได้อย่างที่เป็นทาง เพื่อที่จะได้หยิบนำไปใช้ทันทีเมื่อจำเป็น และมีพื้นที่ในการทำการบ้านได้อย่างเต็มที่

2. อุปกรณ์การเรียน เครื่องเขียนครบถ้วน

สิ่งที่สำคัญในการทำการบ้าน ก็คือ เครื่องเขียน ไม่ว่าจะเป็นดินสอ ยางลบ ปากกา หรือสี ห้ามหายเด็ดขาด จะได้ไม่ใช้เป็นข้ออ้างว่าทำการบ้านไม่ได้เพราะขาดอันนู้นอันนี้

3. หยุดเล่นอุปกรณ์สื่อสาร อินเตอร์เน็ต

วางมือจากมือถือ ไอแพด คอมพิวเตอร์ลงก่อน แล้วเริ่มเปิดหนังสือทำการบ้านที่เรียนในวันนี้ให้เสร็จ ค่อยๆ คิดแก้โจทย์ ก่อนที่ความทรงจำของเราจะหายไป

4. จัดเวลาให้เหมาะสม

จัดเวลาให้เหมาะสมกับการทำการบ้าน เช่น หลังอาบน้ำหรือหลังอาหารค่ำ เป็นต้น หรือพยายามทำให้เสร็จหลังจากกลับมาถึงบ้าน จะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้เต็มที่

5. ทำการบ้านไม่ได้ อย่าเพิ่งท้อ

ให้กำลังใจตัวเองว่าการบ้านที่ได้มานั้น เป็นการฝึกฝนให้เราเก่งขึ้น ถ้าเราทำข้อนี้ผ่านไปได้ มันจะรู้สึกโล่งและมีความสุขมาก แต่ถ้าทำไม่ได้จริงๆ ลองโทรปรึกษาเพื่อนให้ช่วยอธิบายให้เข้าใจ หรือพรุ่งนี้เช้ารีบไปโรงเรียน ขอคำปรึกษาจากคุณครู เพื่อหาคำตอบจะได้ไม่ติดค้างในใจนะคะ และจะได้ไม่มีนิสัยชอบลอกการบ้านเพื่อนด้วย

บทความแนะนำ