พูดหน้าชั้นเรียน

7 วิธีลดความตื่นเต้น เมื่อต้องพูดหน้าชั้นเรียน

หลายคนจะรู้สึกตื่นเต้นเวลาที่ต้องออกไปพูดหน้าชั้นเรียน วันนี้เรามี วิธีลดความตื่นเต้น เมื่อต้องพูดหน้าชั้นเรียน มาแนะนำ

Home / CAMPUS / 7 วิธีลดความตื่นเต้น เมื่อต้องพูดหน้าชั้นเรียน

หลายคนจะรู้สึกตื่นเต้นเวลาที่ต้องออกไปพูดหน้าชั้นเรียน พูดต่อหน้าคนเป็นจำนวนมาก พูดจาตะกุกตะกัก กลัวทำได้ไม่ดี ขาดความมั่นใจ ฯลฯ แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ จะทำอย่างไรถึงจะลดอาการการออกไปพูดหน้าชั้นแบบไม่สั่น ไม่ประหม่าได้  วันนี้เรามีวิธีแก้ไขมาฝากกัน…

7 วิธีลดความตื่นเต้น เมื่อต้องพูดหน้าชั้นเรียน

1. เตรียมพร้อม

ความมั่นใจต้องมาจากความพร้อมในสิ่งที่เราจะพูด การที่ยืนต่อหน้าคนอื่น โดยไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลยว่าจะพูดอะไร อาการตื่นเต้นหรือประหม่าย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

2. ฝึกซ้อมหน้ากระจก

เทคนิคลดความตื่นเต้นตอนพูดหน้าชั้นเรียน แนะนำให้ฝึกซ้อมพูดหน้ากระจกฝึกบ่อยๆ พูดช้าๆ กำลังพอดี ไม่รีบหรือเนิ่บเกินไป

3. หาจุดพักสายตา

ต้องฝึกใช้สายตามองมองผู้ฟัง อย่ามองไปทางอื่น หรือเงยหน้ามองเพดานนับหยากไย่ มองต่ำก้มหาเศษเหรียญที่พื้นระหว่างออกไปพรีเซ้นต์ละ ดังนั้นอาจจะบอกเพื่อนว่าเดี๋ยวเราจะมองมาทางเธอนะ ช่วยยิ้มสวยๆ ให้กำลังใจมาหน่อย^^

4. หายใจเข้า-ออก ลึกๆ ลดอาการตื่นเต้น

เทคนิคสากลที่ใครๆ ก็ทำกัน เพราะเมื่อไหร่ที่เราตื่นเต้นหัวใจเราจะเต้นเร็ว เลือดสูบฉีดทั่วร่างกาย มือสั่น ขาสั่น ดังนั้นการหายใจเข้า-ออก ลึกๆ จะทำให้น้องๆ มีสมาธิจดจ่ออยู่กับลมหายใจ แล้วก็บอกกับตัวเองว่า “เอาละ เราต้องทำให้ได้”

5. เป็นกันเองกับผู้ฟัง

เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวเอง ทักทาย จะได้รู้สึกเหมือนกำลังพูดกับคนรู้จัก ในขณะที่พูดก็หาใบหน้าผู้ฟังที่สบตามา เป็นมิตร นึกภาพในใจว่าเหมือนเรากำลังเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง

6. อย่าทำให้ความตื่นเต้นเป็นจุดสนใจ

ถ้ามือสั่นก็ให้วางไว้เฉยๆ อย่าจับสิ่งของ แก้วน้ำ หยิบโน้ต หรืออะไรก็ตามที่จะทำให้ผู้ฟังเห็นอาการสั่นของคุณชัดเจนยิ่งขึ้น

7. วางหน้าเป็นปกติ

สิ่งสุดท้ายสำคัญไม่แพ้กัน เราต้องรู้ก่อนว่าสีหน้าของเราไม่ได้ดูตื่นเต้น แม้ว่าหัวใจจะเต้นรัว ท้องไส้ปั่นป่วนแค่ไหน ขอให้ภายนอกไม่แสดงอาการตื่นเต้นออกมา จงมั่นใจ ทำในสิ่งที่เตรียมมาให้ดีเป็นพอ

รู้ครบ 7 วิธีแล้ว ก็ลองเอาไปใช้ดูนะคะ เพราะถ้าน้องๆ มัวแต่กลัวการพูดแล้วโยนให้เพื่อนพูดตลอด เท่ากับสูญเสียโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ในการฝึกฝนตัวเองไป ในอนาคตไม่ว่าจะระดับมหาลัยหรือเข้าสู่การทำงานจริง ยังไงก็ต้องได้พูดแน่นอน ดังนั้นแทนที่จะแก้ปัญหาด้วยการไม่พูด ลองเปลี่ยนมาฝึกฝนตามวิธีเหล่านี้ดูนะคะ