Social Distancing โควิด-19 ไอเดีย

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! มาดูการครีเอท ไอเดีย Social Distancing จากทั่วโลก

เนื่องจากไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ทุกคงต้องรักษาระยะห่าง (Social Distancing) เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ทุกคนต้องมีการปรับตัวไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป หรือร้านประกอบการธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่จำหน่ายสินค้า เช่น ตลาดสด ฯลฯ…

Home / CAMPUS / พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! มาดูการครีเอท ไอเดีย Social Distancing จากทั่วโลก

เนื่องจากไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ทุกคงต้องรักษาระยะห่าง (Social Distancing) เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ทุกคนต้องมีการปรับตัวไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป หรือร้านประกอบการธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่จำหน่ายสินค้า เช่น ตลาดสด ฯลฯ ถึงแม้จะอยู่ในช่วงวิกฤตก็มีอีกมุมที่ให้ได้เห็นถึงความสร้างสรรค์พลิกให้เป็นโอกาส Teen.mthai ขอรวมการครีเอท ไอเดีย Social Distancing จากธุรกิจร้านอาหารจากทั่วโลก มาให้ได้ชมกัน

ไอเดีย Social Distancing จากสถานประกอบการทั่วโลก

คาเฟ่ในเยอรมนี-หมวกโฟมเส้นว่ายน้ำ

ไอเดียน่ารัก ๆ นี้ เป็นของ คลีน โรเทอร์ (Jaqueline Rothe) เจ้าของร้านคาเฟ่ในเมือง Schwerin ที่ประเทศเยอรมนี ผุดไอเดียใช้โฟมเส้นว่ายน้ำ (pool noodle) สีสันสดใส มาทำเป็นหมวกให้ลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านได้สวมใส่ไว้ที่ศีรษะ เพื่อเป็นการรักษาระยะห่าง ใครที่ใส่หมวกนี้ถ้าเข้ามาใกล้เกินระยะที่กำหนดเจ้าเส้นโฟมก็จะตีกันเองแถมเกิดเสียงด้วยนะ!

ที่มา : Cafe & Konditorei Rothe, edition.cnn

 

ตลาดสดรูปแบบใหม่ในพม่า

Pyonekathy Naing ส.ส.หญิง เมืองกะลอ รัฐฉาน ประเทศเมียนมา คือผู้ที่คิดไอเดีย Social Distancing การตลาดสดรูปแบบใหม่ ด้วยการนำถนนมาจัดพื้นที่เป็นตลาดสด และตีเส้นสีขาวให้พ่อค้าแม่ค้าขายของในเส้นนั้น โดยกำหนดให้แต่ละแผงมีระยะห่างกัน 1-2 เมตร ทุกคนที่เข้าไปในตลาดไม่ว่าจะผู้ซื้อหรือผู้ขาย ต้องสวมหน้ากากอนามัย และต้องเว้นระยะห่างในการต่อแถวซื้อของด้วย

ที่มา : Pyonekathy Naing

 

อัมสเตอร์ดัม – ร้านอาหารในเรือนกระจก

ร้านอาหาร Mediamatic ETEN ขององค์กร Mediamatic ในกรุงอัมสเตอร์ดัมประเทศเนเธอร์แลนด์ ใช้วิธีสร้างเรือนกระจกส่วนตัว “Serres Séparées” ครอบโต๊ะอาหารริมน้ำ สามารถนั่งได้ 2 ที่นั่ง และมองเห็นบรรยากาศภายนอก ชมความสวยงามริมแม่น้ำได้ด้วยทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามมาตราการเว้นระยะห่างทางสังคม จึงมีระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5 เมตร หลายคนบอกเป็นไอเดียที่ดูสวยโรแมนติกไปอีกแบบในการนั่งกินข้าวในยุคโควิด-19 ยิ่งไปกว่านั้นกระแสตอบรับก็ดี เพราะมียอดจองมาที่ร้านเต็มถึงเดือนมิถุนายนแล้ว

ที่มา : mediamatic

 มณฑลเจ้อเจียง – หมวก 1 เมตร (อีหมี่เม่า)

เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนหยางเจิ้ง (Yangzheng) ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน สนับสนุนมาตราการป้องกันโควิด-19 ด้ยการให้เด็กนักเรียนอยู่ห่างจากกัน 1 เมตรและ “สวมหมวก 1 เมตร” หรือที่เรียกกันในภาษาจีนว่า “อีหมี่เม่า (一米帽)” มองดูแล้วเหมือนกับหมวกของขุนนางจีนสมัยก่อน นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังจัดกิจกรรมให้ทุกคนโหวตเลือกหมวกหนึ่งเมตรที่สวยที่สุดด้วย

ที่มา : news.ifeng

 ร้านกาแฟใน ม.เกษตรศาสตร์ – ส่งกาแฟผ่านรอก

‘Art of Coffee’ ร้านกาแฟในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ใช้ล้อรถเข็นและเชือก มาทำเป็นรอกและรถเข็นเล็กๆ สำหรับส่งแก้วกาแฟ และให้ลูกค้าจ่ายสินค้าผ่านทาง QR Code เป็นหลัก แต่ถ้าจำเป็นต้องจ่ายด้วยเงินสดก็จะมีกระเช้าสำหรับรับเงินส่งผ่านรอก

ที่มา : ArtofCoffee.Thailand

Bar B Q Plaza – ให้พี่ก้อนนั่งกินเป็นเพื่อน

ร้านปิ้งย่าง Bar B Q Plaza ซึ่งมีพี่ก้อนตัวเขียวเป็นโลโก้ร้าน ทำตามนโยบาย Social Distancing ด้วยการเว้ยระยะที่นั่งในการนั่งกินปิ้งย่างที่ร้าน และแต่ละโต๊ะจะมีพี่ก้อนมานั่งกินเป็นเพื่อน สำหรับคนที่อาจจะรู้สึกเหงาเมื่อต้องนั่งกินคนเดียว

ที่มา : BarBQPlazaThailand

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือลุงประตูน้ำ – นั่งเก้าอี้เลคเชอร์

เก้าอี้เลคเชอร์สีแดง ในพื้นที่ของ “ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือลุงประตูน้ำ”ถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบ ตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อป้องกันการติดต่อหรือแพร่เชื้อของโรคโควิด-19 และให้ลูกค้าสามารถนั่งทานที่ร้านได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม >> https://news.mthai.com/general-news/802284.html

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบ่างส่วนของไอเดียการปรับตัวของ สถานประกอบการ ร้านอาหาร ร้านค้า เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในยุคโควิด-19 เพื่อน ๆ ชาว ทีนเอ็มไทย ใครมีไอเดียสร้างสรรค์ ๆ มาแชร์กันได้นะคะ ^^