April fool's day เทศกาล

อลเวงวันลวงโลก (April Fools’ Day)

พอใกล้ถึงวันที่ 1 เมษาทีไร ความหวาดระแวงก็เพิ่มขึ้นมาเองแบบไร้สาเหตุ โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัวที่จ้องจะแกล้งกันอยู่ทุกเมื่อ ที่เป็นแบบนี้เพราะมันคือ ‘วันลวงโลก’ หรือ “April Fools’ Day” นั่นเอง ซึ่งเมื่อก่อนเรียกว่า All Fools’…

Home / CAMPUS / อลเวงวันลวงโลก (April Fools’ Day)

พอใกล้ถึงวันที่ 1 เมษาทีไร ความหวาดระแวงก็เพิ่มขึ้นมาเองแบบไร้สาเหตุ โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัวที่จ้องจะแกล้งกันอยู่ทุกเมื่อ ที่เป็นแบบนี้เพราะมันคือ ‘วันลวงโลก’ หรือ “April Fools’ Day” นั่นเอง ซึ่งเมื่อก่อนเรียกว่า All Fools’ Day เป็นวันเดียวที่ผู้คนต่างก็สรรหาเรื่องราวสุดเหลือเชื่อมาหลอกให้อีกฝ่ายหลงเชื่อ หรือ ไม่ก็คิดค้นวิธีสุดพิลึกที่จะมากลั่นแกล้งเพื่อความสะใจล้วนๆ เรียกได้ว่ายิ่งแนบเนียนเท่าไหร่ก็ยิ่งสนุก

อลเวงวันลวงโลก (April Fools’ Day) – 1 เม.ย.

ซึ่งการกลั่นแกล้งคนโดยเจตนา แบบที่เรียกว่า “prank” หรือ “practical joke” ได้กลายมาเป็นธรรมเนียมปฎิบัติสืบต่อกันมาหลายร้อยปีแล้ว และ ไม่มีใครทราบว่าแน่ชัดว่า April Fools’ Day นั้นถือกำเนิดมาได้อย่างไร แม้นักประวัติศาสตร์บางท่านอาจจะเชื่อว่ามันมีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1582 แล้วก็ตามแต่ความน่าสนใจของวันลวงโลกกลับอยู่ที่ prank ต่างๆ ที่ผู้คนสรรหามาแกล้งกัน ซึ่งก็จะมีความหลากหลายมาก แตกต่างกันออกไปตามช่วงวัย เชื้อชาติ และวัฒนธรรม แน่นอนว่าพอวันที่ 1 เมษามาถึงทั้งที อย่าว่าแต่คนธรรมดาเลยที่จะสามารถอดทนอยู่เฉยๆ ได้โดยไม่แกล้งใคร

แม้แต่สื่อมวลชนแขนงต่างๆ เอง ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ สถานี วิทยุ โทรทัศน์ ก็ไม่ยอมพลาดโอกาสที่จะอำคนจำนวนมากๆ แบบเนียนๆ เช่นเดียวกัน เช่น สำนักข่าวชื่อดังอย่าง BBC ก็เคยนำเสนอข่าวว่ามีเกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวเส้นสปาเก็ตตี้จากต้นสปาเก็ตตี้โดยตรงได้เลย แค่นั้นยังไม่พอ นิตยสารกีฬาชื่อดังอย่าง Sports Illustrated เคยนำเสนอประวัติของนักกีฬาเบสบอลที่อุปโลกขึ้นมา ว่าเขาสามารถขวางลูกได้เร็วถึง 168 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือแม้แต่ร้านอาหาร fast food ยักษ์ใหญ่อย่าง Burger King ที่เคยโฆษณาว่ามีเมนูเบอร์เกอร์สำหรับคนถนัดซ้ายออกมาขาย ทำให้แฟนๆ หลายคนถึงกับไปถามหาที่ร้านกันเลยทีเดียว และแน่นอนว่าไม่นานหลังวัน April Fools ผู้คนก็จะเริ่มเกิดความตะหนัก (realization) ว่าพวกเขาโดนตุ๋น (duped) จนเปื่อยแล้ว

นอกเหนือจากสื่อกับห้างร้านดังๆ แล้ว ดารา นักแสดง หรือ influencer ต่างๆ ก็มีวิธีแกล้ง followers ของพวกเขาเช่นเดียวกัน อย่างเมื่อไม่นานมานี้แฟนๆ Daniel Craig ก็คงอดใจหายไม่ได้เมื่ออยู่ๆ ก็มีข่าวว่าเขาลาออกจากบทบาท James Bond และได้ Tom Hardy มารับบทแทน อีกข่าวหนึ่งที่ทำเอาบรรดาสาวก Harry Potter ถึงกับต้องช็อคไปตามๆ กันนั่นก็คือรูปของ Tom Felton (รับบทเป็น Draco Malfoy) ที่ถ่ายคู่กับ Daniel Radcliffe (รับบทเป็น Harry Potter) พร้อมข้อความว่าพวกเขา ‘คบกันอยู่’ และ นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเรื่องโกหกอีกมากมายที่เราจะต้องเจอะเจอใน April Fools’ Day

ทั้งนี้ ช่วงนี้เศรษฐกิจซบเซา โรคระบาดก็ใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกวัน ร้านรวงต้องปิดทำการชั่วคราว จะเดินทางไปไหนก็ต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อความปลอดภัย ควรทานร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ล้างมือให้สะอาด และ ใช้แอลกอฮอลฆ่าเชื้อทุกครั้ง การแยกตัวจากสังคม (social distancing) หรือ การกักตัว (quarantine) อยู่ในที่พักอาศัย หรือ ปฎิบัติงานจากที่บ้าน (work from home) จึงกลายเป็นสิ่งที่สำคัญและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ช่วงนี้ไวรัสเป็นเรื่องที่ sensitive มาก ดังนั้นใน ‘วันลวงโลก’ ปีนี้ เราอย่าเอา ‘โรค’ มาล้อเล่นกันเลยนะครับ อย่างไรก็ดี ครูพี่พีทก็ได้แต่หวังว่าเหตุการณ์ร้ายๆ ที่เกิดขึ้นจะเป็นเพียงแค่ ‘เรื่องโกหก’ และเมื่อวันนี้ผ่านพ้นไปแล้ว ทุกอย่างจะกลับมาดีเหมือนเดิม //Happy April Fools

บทความพิเศษ : ครูพี่พีท Xchange English