Dr.Maxwell Maltz การบ้าน ดร. แมคเวล มอลท์ ทฤษฎี 21 วัน ปัญหาวัยรุ่น วิธีเปลี่ยนตัวเอง วิธีเปลี่ยนนิสัย หนังสือ Psycho-Cybernetics

ทฤษฎี 21 วัน คืออะไร? ทำไมวัยรุ่นต้องทำให้ติดจนเป็นนิสัย

เคยได้ยินเรื่อง “ทฤษฎี 21 วัน” กันบ้างไหมคะ? ที่มีแนวคิดว่า ถ้าเราทำอะไรที่ตั้งใจสักอย่าง ติดต่อกันซ้ำๆ อย่างน้อย 21 วัน มันจะกลายเป็นนิสัย แถมมีบางคนใช้แล้วได้ผลด้วยนะคะ ได้ยินแบบนี้แล้ว น่าสนใจ…

Home / CAMPUS / ทฤษฎี 21 วัน คืออะไร? ทำไมวัยรุ่นต้องทำให้ติดจนเป็นนิสัย

เคยได้ยินเรื่อง “ทฤษฎี 21 วัน” กันบ้างไหมคะ? ที่มีแนวคิดว่า ถ้าเราทำอะไรที่ตั้งใจสักอย่าง ติดต่อกันซ้ำๆ อย่างน้อย 21 วัน มันจะกลายเป็นนิสัย แถมมีบางคนใช้แล้วได้ผลด้วยนะคะ ได้ยินแบบนี้แล้ว น่าสนใจ วันนี้เราจะไปติดตาม ทฤษฎี 21 วัน ที่ว่านี้กัน

ทฤษฎี 21 วัน คืออะไร?

โดยทฤษฎี 21 วันนี้ มากจาก หนังสือ Psycho-Cybernetics โดย ดร. แมคเวล มอลท์ (Dr.Maxwell Maltz) ซึ่งได้พูดถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกกรรมของมนุษย์ ด้วยการกระทำต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน บนพื้นฐานความเชื่อและมีสติในการลงมือทำ จนกลายเป็นนิสัย และสามารถนำเรื่องนี้มาใช้ได้กับทุกๆ เรื่องในชีวิตเราได้เลยละคะ เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

ทำไมต้องทำให้ติดจนเป็นนิสัย

การทำอย่างต่อเนื่อง จะฝึกให้เรานั้นเกิดความเคยชิน ช่วงแรกจะเหมือนฝืนตัวเองหน่อย แต่พอทำติดต่อกัน จะรู้สึกว่าเราทำได้และสามารถทำได้ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ฝืน ซึ่งเรื่องทฤษฎี 21 วัน ยังสามารถนำมาใช้เป็นทริคช่วยเรื่องเก็บเงิน ไว้ไปเที่ยว ไปงานคอน เช่น ค่าคอน 6,ooo บาท เราต้องเก็บให้ได้เฉลี่ยวันละ 300 บาท โดยนำ 6,000 มาหารกับ 21 วัน หรือถ้าเรื่องลดความอ้วน เช่น การงดทานอาหารเย็นก่อน 6 โมงเย็นติดต่อกัน 21 วัน ให้ร่างกายชิน ก็จะไม่หิวตอนดึกอีกต่อไป รวมไปถึงเรื่องการอ่านหนังสือ ให้ตั้งเป้าว่า ใน 1 วันเราต้องอ่านหนังสืออย่างต่ำ 5 หน้า ถ้าทำได้จริง จะดีมากๆ สำหรับน้องๆ วัยเรียน

9 แนวทางในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง

1. เลิกผัดวันประกันพรุ่ง อ้างเหตุผลนู้นนี่ แล้วลงมือทำ

2. เลิกคิดด้านลบ เลิกมองตัวเองไม่มีคุณค่า ไม่มีความหมาย แล้วตั้งสติสร้างคุณค่าให้ตัวเอง

3. เลิกนิสัยเฝ้ามองคนอื่น แล้วหันมาพัฒนาข้อด้อยของตัวเอง ทำในสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้ให้สำเร็จ

4. เลิกนิสัยดูโทรทัศน์ เล่นคอมมากกว่า 60 นาทีต่อวัน แล้วเปลี่ยนมาอ่านหนังสือหาความรู้ดีๆ สัก 60 นาทีแทน

5. เลิกนิสัยติดโทรศัพท์ โซเชียลตลอดทั้งวัน แล้วหาเวลาไปออกกำลังกายเรียกเหงื่อ เพื่อสุขภาพที่ดีและหุ่นที่ผอมเพรียว

6. เลิกนิสัยช้อปปิ้งออนไลน์ ซื้อสินค้าใหม่ๆ ตลอดเวลา แต่ให้พิจารณาจริงๆ ว่าสิ่งนั้นซื้อมาแล้วได้ใช้ ได้ใส่จริงๆ หรือเปล่า จะได้นำเงินจากการช้อปฟุ่มเฟื่อย ไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ

7. เลิกส่องไอจี โซเชียลจนดึกดื่น แล้วเปลี่ยนมาสวดมนต์ก่อนเข้านอน เรียกสมาธิ สติ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

8. เลิกกลัวที่จะลองทำสิ่งใหม่ๆ

9. เลิกนอนจมกองอยู่กับการดูซีรีส์ แล้วลุกขึ้นมาทำความสะอาดห้อง ช่วยงานในบ้าน สัก 1-2 ชม.

เรียกได้ว่าทฤษฎีนี้ไม่ต้องลงทุนอะไร ก็แค่ลงมือทำเพื่อพิสูจน์เท่านั้น เริ่มเลยตั้งแต่ตอนนี้ค่ะทุกคน เริ่มทำสิ่งที่อยากทำเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง แล้วทำอย่างสม่ำเสมอ เชื่อมั่นว่าทุกคนทำได้