conversation Don't ask these questions คำถามที่ไม่ควรถาม คําศัพท์ภาษาอังกฤษ ประโยคภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว ภาษาอังกฤษน่ารู้ ภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง

6 คำถามที่ไม่ควรถามชาวต่างชาติเด็ดขาด!

ถ้าอยากจะพูดภาษาอังกฤษให้เป็นเร็ว เราจะต้องฝึกพูดกับเจ้าของภาษา นอกจากจะได้ฝึกภาษาอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว ยังได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอีกด้วย การเปิด Conversation ส่วนใหญ่ เราก็มักจะถามคำถามทั่วๆ ไป ซึ่งบางคำถามอาจจะดูเป็นคำถามปกติที่คนไทยแบบเราๆ ถามกันเป็นปกติ แต่สำหรับชาวต่างชาติ คำถามเหล่านั้นอาจจะเป็นคำถามที่ไม่เหมาะสมและหยาบคาย เรามาลองดูคำถามที่ไม่ควรถามเด็ดขาดกัน ว่ามีอะไรบ้าง…

Home / CAMPUS / 6 คำถามที่ไม่ควรถามชาวต่างชาติเด็ดขาด!

ถ้าอยากจะพูดภาษาอังกฤษให้เป็นเร็ว เราจะต้องฝึกพูดกับเจ้าของภาษา นอกจากจะได้ฝึกภาษาอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว ยังได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอีกด้วย การเปิด Conversation ส่วนใหญ่ เราก็มักจะถามคำถามทั่วๆ ไป ซึ่งบางคำถามอาจจะดูเป็นคำถามปกติที่คนไทยแบบเราๆ ถามกันเป็นปกติ แต่สำหรับชาวต่างชาติ คำถามเหล่านั้นอาจจะเป็นคำถามที่ไม่เหมาะสมและหยาบคาย เรามาลองดูคำถามที่ไม่ควรถามเด็ดขาดกัน ว่ามีอะไรบ้าง

6 คำถามที่ไม่ควรถาม
ชาวต่างชาติเด็ดขาด!

  1. How old are you? : คุณอายุเท่าไหร่

สำหรับคนไทยเอง บางครั้งเรื่องอายุก็เป็นเรื่องที่ถามกันเป็นปกติ เพราะเราอาจจะอยากรู้ว่าจะเรียกแทนคนที่คุยว่าอะไรดี เช่น แก่กว่าอาจจะเรียกพี่ แต่สำหรับชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่ก็จะเรียกชื่อกันเฉยๆ โดยไม่ได้มีคำนำหน้า ดังนั้นการถามอายุค่อนข้างเสียมารยาทมากๆ โดยเฉพาะกับผู้หญิงด้วย

  1. Do you have a girlfriend/boyfriend? : คุณมีแฟนรึยัง?

คำถามนี้เราคนไทยชอบถามมากๆ ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไร จริงๆ แล้วคำถามนี้ไม่ได้หยาบคายอะไรมากมาย แต่มันค่อนข้างเป็นคำถามส่วนตัว ถ้าพึ่งเจอกันหรือไม่สนิท ก็ไม่ควรถาม แต่ถ้าเราอยากรู้จริงๆ ว่าเค้ามีแฟนรึยัง ก็อาจจะใช้คำถามอื่นที่มันอ้อมนิดๆ เช่น

  • Did you bring your girlfriend with you (คุณพกแฟนมาด้วยหรือเปล่าคะ)
  • Are you here alone (คุณมาที่นี่คนเดียวหรอ)
  1. What is your salary/ How much do you earn? : คุณได้เงินเดือนเท่าไหร่?

ถ้าตามภาษาพูดทั่วๆ ไป เราจะไม่ค่อยใช้รูปประโยคนี้ What’s your salary? เพื่อถามเงินเดือนนะคะ การถามแบบที่ธรรมชาติมากกว่านี้คือ How much do you make? หรือ How much do you earn ซึ่งความหมายเหมือนกันค่ะ ถ้าใครที่เคยใช้ชีวิตหรือทำงานต่างแดนมาก่อน จะรู้เลยว่าเรื่องเงินเดือนไม่ใช้ topic ที่ควรเอามาพูดกันสักเท่าไหร่ ถ้าเค้ารายได้น้อยคนที่ถูกถามอาจจะรู้สึกแย่หรืออึดอัดได้ และอีกข้อที่สำคัญคือการถามคำถามแบบนี้ อาจจะทำให้เค้ารู้สึกว่าเราให้ความสนใจกับเงินทองมากกว่าอย่างอื่นอีกด้วย

       4. Are you gay? : คุณเป็นเกย์รึป่าว?

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ Sensitive สุดๆ อย่าถามเชียว ถ้าเค้าไม่ได้เป็นก็คงจะเซงกับคำถามเราแน่ๆ แต่ถ้าเค้าดันเป็นเกย์จริงๆ เค้าก็อาจจะอายได้ เพราะเค้าอาจจะไม่อยากเปิดเผยหรือไม่ก็จะอารมณ์ออกแนวถ้าฉันเป็นเกย์แล้วมันหนักส่วนไหนของคุณมิทราบ อาจจะไม่สบอารมณ์ได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงเป็นดีที่สุด

     5. Why aren’t you married? : ทำไมคุณยังไม่แต่งงาน

คำถามนี้ก็เข้าข่ายคำถามส่วนตัวไปหน่อยเหมือนเป็นการเผือกนิดๆ เค้าจะแต่งงานหรือยังไม่แต่งก็ไม่ใช่ธุระอะไรที่เราต้องไปอยากรู้ว่าทำไม? เพราะอะไร? ก็จะคล้ายๆ กับการถามเรื่องมีแฟนนั้นแหละ

    6. Why are you so fat?/How much do you weigh? : ทำไมคุณอ้วนจัง/คุณหนักเท่าไหร่

อย่างที่เรารู้ๆ กัน ฝรั่งก็จะตัวใหญ่กว่าคนไทยแบบเราๆ บางทีอาจจะสูงกว่า เตี้ยกว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ควรจะไปพูดหรือถามถึง เพราะเหมือนเราไปชีจุดบกพร่องของเค้านั้นเอง ฝรั่งบางคนอาจจะเตี้ย แต่เราดันไปถามเขาว่า ทำไมคุณไม่สูงเหมือนฝรั่งคนอื่นๆ เลยโห่…แบบนี้มันค่อนข้างเสียมารยาทมากๆ ค่ะ คำถามแบบนี้ตัดทิ้งออกไปจากสมองเลยดีที่สุด

สรุปง่ายๆ ว่า สิ่งที่ไม่ควรถามในการเจอกันครั้งแรก หรือพึ่งรู้จัก ก็คือเรื่องที่ส่วนตัว และ Sensitive มากๆ รอให้เค้าเอ่ยปากพูดขึ้นมาเองจะดีกว่า บางครั้งสิ่งที่เรามองว่าโอเค แต่สำหรับชาติอื่นอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่โอเค ดังนั้นข้อแนะนำสำหรับการเริ่มต้นพูดคุยจึงควรถามคำถามอื่นๆ ที่เป็นเรื่องทั่วๆ ไปก่อน ไม่ควรเป็นเรื่องส่วนตัว บางคำถามอาจจะทำให้เค้าตกใจและอาจจะไม่ชอบหน้าเราขึ้นมาเลยก็ได้นะ:)