คําศัพท์ภาษาอังกฤษ ประโยคภาษาอังกฤษ ประโยคเลิกกับแฟน ภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว ภาษาอังกฤษน่ารู้ ภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง

ถ้าไม่อยากเลิกกับแฟน ต้องไม่พูด 5 ประโยคนี้!

ความสัมพันธ์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน บางครั้งเราอาจจะทำร้ายจิตใจคนที่เรารัก ด้วยคำพูดที่เราพูดออกไปแบบไม่ได้ตั้งใจ แต่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่า คนฟังนั้นอาจจะจำฝังใจเลยก็เป็นได้  ถ้าไม่อยากเลิกกับแฟน ต้องไม่พูด 5 ประโยคนี้! มาลองดูประโยค Top ที่แฟนคุณได้ยินแล้ว อาจจะอยากเลิกกับคุณเลยก็ได้ 1. You…

Home / CAMPUS / ถ้าไม่อยากเลิกกับแฟน ต้องไม่พูด 5 ประโยคนี้!

ความสัมพันธ์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน บางครั้งเราอาจจะทำร้ายจิตใจคนที่เรารัก ด้วยคำพูดที่เราพูดออกไปแบบไม่ได้ตั้งใจ แต่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่า คนฟังนั้นอาจจะจำฝังใจเลยก็เป็นได้

 ถ้าไม่อยากเลิกกับแฟน
ต้องไม่พูด 5 ประโยคนี้!

มาลองดูประโยค Top ที่แฟนคุณได้ยินแล้ว อาจจะอยากเลิกกับคุณเลยก็ได้

1. You never do…… : คุณไม่เคยที่จะทำ ……

You never listen to me .. :  คุณไม่เคยฟังฉันเลย

You never try harder for us : คุณไม่เคยที่จะพยายามให้มากกว่านี้เพื่อเราเลย

เวลาโกรธหรือมีอะไรไม่ได้ดั่งใจ สาวๆ ก็มักจะขึ้นต้นบทสนทนาด้วยประโยคนี้ ซึ่งถือเป็นการชีจุดบกพร่องของอีกฝ่าย หลายๆ ครั้งเวลามีปัญหา สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญ คือแนวทางแก้ไข้ปัญหา ไม่ใช่การเน้นย้ำในจุดผิดพลาดของอีกฝ่าย เพราะมันจะเป็นการทำร้ายจิตใจกันเกินไป รักกันแล้ว ก็ต้องให้อภัยและให้โอกาสซึ่งกันและกัน

2. Oh God! You did it again. : โอ้พระเจ้า! คุณทำมันอีกแล้ว

I can’t believe it. You did it again. : ฉันไม่อยากจะเชื่อเลย คุณทำมันอีกละ

I said a thousand time but you did it again. : ฉันพูดเป็นพันครั้งแต่คุณก็ยังทำมันอีกอยู่ดี

ประโยคนี้ถือเป็นการกล่าว เพื่อซ้ำเติมกันดีๆ นี่เอง การใช้ประโยคลักษณะนี้ ไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์อย่างแน่นอน คนเราย่อมทำผิดพลาดกันได้ เราก็ไม่ควรไปตอกย้ำซ้ำเติมให้มันเสียความรู้สึกกันไปป่าวๆ เลย

3. I’m so done with you. : ฉันเบื่อคุณเต็มทีแล้ว

You’re going nowhere, I’m so done with you. : คุณมันไม่ได้เรื่อง ฉันเบื่อคุณเต็มทีแล้ว

You’re such a baby, I’m so done with you. : คุณมันช่างเด็กจริงๆ ฉันทนไม่ไหวแล้วนะ (you’re such a baby เป็นการเปรียบเทียบว่ามีนิสัยเหมือนเด็ก อารมณ์แบบไม่เป็นผู้ใหญ่เลย ไม่ได้เกี่ยวกับอายุแต่อย่างใดนะคะ)

เวลาที่โกรธสุดๆ หรือหัวร้อนมากๆ ไม่ควรรีบพูดอะไรออกไป เพราะในเวลาแบบนั้น เรามักจะไม่ค่อยคิดก่อนพูด ผลก็คือเรามักจะใช้คำพูดรุนแรงและกระทบกระเทือนจิตใจอีกฝ่ายอย่างรุนแรง ซึ่งบางครั้งคุณอาจจะไม่ได้ตั้งใจพูดมันออกไปด้วยซ้ำ แต่เป็นเพราะอารมณ์

4. How can you be so stupid? : คุณทำยังไงทำไมถึงได้โง่ขนาดนี้

You spent over $500 for a stupid dinner? How can you be so stupid? : อะไรนะคุณจ่าย 500 ดอลล่าร์ เพื่อดินเนอร์โง่ๆ นี่นะ คุณใช้อะไรคิด ทำไมถึงได้โง่ขนาดนี้เนี่ย

การด่าคนอื่นว่าโง่ เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุด ไม่ใช่เฉพาะกับแฟน แต่กับคนอื่นๆ ก็ไม่ควรใช้ประโยคนี้เช่นกัน บางครั้งสิ่งที่อีกฝ่ายทำลงไป เค้าอาจจะมองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่สำหรับเราอาจจะมองต่างมุม ดังนั้นอย่าด่วนตัดสินการกระทำของคนอื่นโดยใช้ตัวเองเป็นบรรทัดฐาน

5. It’s your fault that…… : มันเป็นความผิดของคุณที่

It’s your fault that I missed the meeting. : มันเป็นความผิดของคุณที่ทำให้ฉันพลาดการประชุม

ประโยคยอดฮิตเลย คือประโยคที่ใช้โยนความผิดให้อีกฝ่าย ในบางเวลาที่หลายๆ อย่าง มันอาจจะไม่ได้ออกมาในแบบที่เราตั้งใจหรือคาดหวัง มันไม่ใช่ความผิดของใครคนใดคนนึง ถ้าอยากจะให้รักยืนยาว ควรเลิกใช้คำพูดแบบนี้ซ่ะ การโยนความผิดให้อีกฝ่ายไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง แต่ทั้งสองฝ่ายควรจะเปิดใจรับผิดชอบในสิ่งที่ผิดพลาดนั้นร่วมกัน และช่วยกันแก้ไขปัญหานั้นจะดีกว่า

การจะคบกันให้ยืนยาว สิ่งสำคัญก็คือ การถะนุถนอมจิตใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการพูดจาดี ไม่มุ่งหวังที่จะเอาชนะกันด้วยคำพูดที่เจ็บแสบทำร้ายจิตใจซึ่งกันและกัน🙂