“เครียด” ภาษาอังกฤษพูดอย่างไรได้บ้าง

เป็นวัยรุ่นใครว่าไม่มีเรื่องเครียด ไหนจะการเรียน การบ้าน พ่อแม่ เพื่อน และแฟน เต็มไปหมด เครียด เครียด บ่อยๆ แบบนี้ หน้าแก่ก่อนวัยแน่นะเรา ดังนั้นใจเย็นๆ หากิจกรรมที่สร้างสรรค์ทำผ่อนคลายกันด้วย งั้นลองมาติดตามคำว่า…

Home / CAMPUS / “เครียด” ภาษาอังกฤษพูดอย่างไรได้บ้าง

เป็นวัยรุ่นใครว่าไม่มีเรื่องเครียด ไหนจะการเรียน การบ้าน พ่อแม่ เพื่อน และแฟน เต็มไปหมด เครียด เครียด บ่อยๆ แบบนี้ หน้าแก่ก่อนวัยแน่นะเรา ดังนั้นใจเย็นๆ หากิจกรรมที่สร้างสรรค์ทำผ่อนคลายกันด้วย งั้นลองมาติดตามคำว่า “เครียด” ให้เป็นความรู้กันดีกว่า ว่าคำนี้ในภาษาอังกฤษพูดอย่างไรได้บ้าง

“เครียด” ภาษาอังกฤษ
พูดอย่างไรได้บ้าง

1. Stressed out

I’m so stressed out (อัม โซ สเตร้สท์ เอ้าท์) แปลว่า ฉันรู้สึกเครียดเป็นอย่างมาก บรรยายความรู้สึกนี้สิคะ คำว่า Stress เฉยๆจะใช้ในกรณีที่เป็นคำนาม แปลว่าความเครียด หรือคำกริยา ที่ให้ความหมายว่า ทำให้เครียด Stress ที่เติม -ed จะทำให้กลายเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า ที่มีความเครียด

2. Anxious

อ่านว่า แองเชิ้ส เป็นคำคุณศัพท์แปลว่าวิตกหรือมีความเครียดค่ะ จะใช้คำนี้บอกว่าเราเครียดหรือรู้สึกวิตกกังวลได้ง่ายๆ โดยพูดว่า I’m anxious (อัม แองเชิ้ส) หรือ I feel anxious (ไอ ฟีล แองเชิ้ส)

3. Frazzled

เมื่อรู้สึกเครียดหน่อย ไม่ได้มากมายอะไร ลองพูดว่า I’m frazzled (อัม แฟรซเซิ้ลด์) ให้ความรู้สึกประมาณว่าฉันชักจะเครียดหน่อยๆ แล้วล่ะ

4. Toast

ลองจินตนาการว่าตัวเองเป็นขนมปังสุกๆ ดูสิคะ รู้สึกได้ถึงความร้อนระอุเลย ดังนั้นหากเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างเลวร้าย หรือรู้สึกเครียดมากๆ ลองพูดว่ I’m toast (อัม โทสท์) ก็เป็นการบอกว่าเราเครียดแบบอุปมาอุปมัยได้ดีทีเดียว

5. Burnt out

เมื่อถึงจุดๆ นึงทีเรารู้สึกว่าเหนื่อย เมื่อยล้า และเครียดกับงาน ตะโกนออกไปเลยว่า I’m burnt out! (อัม เบินท์ เอ้าท์) หมายความว่า ฉันเครียดสุดๆไปเลย

6. Done

เป็นกริยาช่องที่ 3 Do นั่นเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่เราบอกว่า I’m done (อัม ดัน) นั่นหมายถึงว่าเราได้รู้สึกเครียดจัดจนต้องยอมแพ้กับสิ่งที่เรากำลังทำหรือพยายามทำอยู่แล้ว คล้ายกับบอกว่า ฉันพอ! ฉันเลิก!

7. At the end of the rope

I’m at the end of the rope (อัม แอท ดิ เอนด์ เออฟ เดอะ โร้บ) เป็นการบอกว่าตอนนี้ฉันทนไม่ไหวแล้ว มันปรี๊ดไปหมด เป็นการเปรียบความอดทนของเราเป็นดังเส้นเชือก แล้วตอนนี้เราก็มาถึงปลายเชือกนั่นแล้ว ให้ทนต่อไปคงไม่ได้อีก

8. Can’t take it anymore

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกว่ามันเครียด มันหนัก จนเราทนต่อไปหรือแบกรับความรู้สึกแบบนี้ต่อไปไม่ได้แล้ว คำว่า I can’t take it anymore (ไอ ค้านท์/แค้นท์ เทค อิท เอนี่มอร์)

ข้อมูลจาก dailyenglish