5 เทคนิคลดกังวลก่อนสอบ

การสอบ จัดได้ว่า เป็นสถานการณ์ตึงเครียด และความกดดันของน้องๆ วัยเรียนทุกคนก็ว่าได้ เพราะหลายคนมักกังวลว่า “ข้อสอบจะยากไหม”, “พลาดอ่านตรงไหนไปหรือเปล่า”, “แล้วคะแนนที่ออกมาจะได้มากน้อยแค่ไหน” คำถามอีกมากมายเกิดขึ้นในหัว และถึงแม้ช่วงนี้จะผ่านช่วงสอบมาแล้ว แต่สำหรับบางคนก็อาจจะต้องเตรียมตัวเพื่อสอบเก็บคะแนนต่างๆ วันนี้ทีนเอ็มไทย จึงขอเสนอ 5…

Home / CAMPUS / 5 เทคนิคลดกังวลก่อนสอบ

การสอบ จัดได้ว่า เป็นสถานการณ์ตึงเครียด และความกดดันของน้องๆ วัยเรียนทุกคนก็ว่าได้ เพราะหลายคนมักกังวลว่า “ข้อสอบจะยากไหม”, “พลาดอ่านตรงไหนไปหรือเปล่า”, “แล้วคะแนนที่ออกมาจะได้มากน้อยแค่ไหน” คำถามอีกมากมายเกิดขึ้นในหัว และถึงแม้ช่วงนี้จะผ่านช่วงสอบมาแล้ว แต่สำหรับบางคนก็อาจจะต้องเตรียมตัวเพื่อสอบเก็บคะแนนต่างๆ วันนี้ทีนเอ็มไทย จึงขอเสนอ 5 เทคนิคลดกังวลก่อนสอบ มาช่วยให้น้องๆ ได้ผ่อนคลาย เพื่อเตรียมลุยกับโจทย์ข้อสอบแต่ละวิชาได้ดียิ่งขึ้น ด้วยเทคนิคง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

5 เทคนิคลดกังวลก่อนสอบ

large (14)

1. หายใจเข้าลึกๆ

หลับตาแล้วหายใจเข้าลึกๆ โดยให้กลั้นหายใจหลังจากที่หายใจเข้าจนสุด ทิ้งไว้สักครู่แล้วปล่อยลมช้าๆ หากใจอย่างปกติสักครู่แล้วทำอีกครั้ง ให้ทำจนครบสามรอบ เท่านี้ความกังวลใจต่อการสอบก็จะลดลงแล้วละ

2. ให้เวลากับตัวเองบ้าง

ออกไปเดินเล่น สูดอากาศบริสุทธิ์ ดินเนอร์กับครอบครัว เล่นกับสัตว์เลี้ยง หรือนั่งดื่มชาชมธรรมช่าติแบบสบายอารมณ์ สิ่งเหล่านี้จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และพร้อมที่จะอ่านหนังสือได้อย่างเต็มที่

3. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย นอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และได้สุขภาพที่แข็งแรงแล้ว สมองของเราก็จะได้ออกกำลังไปด้วย ทำให้พร้อมที่จะรับข้อมูลใหม่ๆ เพื่อเตรียมสอบได้อย่างเต็มที่

4. นอนพักผ่อน

การนอนหลับสิ่งสิ่งที่สำคัญ ควรจะนอนหลับให้เพียงพอต่อวัน อย่าโหมอ่านหนังสือหนักเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้อ่านหนังสือไม่เข้าหัว นอกจากนี้การงีบพักระหว่างวันก็จะสามารถช่วยลดความความอ่อนล้า และเติมพลังให้กลับมาเหมือนเดิมได้อีกด้วย

ax5

5. จัดตารางในการเตรียมตัวสอบ

การจัดตารางในช่วงก่อนสอบ จะเป็นการกำหนดว่าเราควรจะต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งถ้าหากเราทำได้ตามที่จัดไว้ในตาราง เราก็ไม่ต้องกลัวอะไรแล้ว ซึ่งนี่จะช่วยลดความกังวลลงได้มากเลย