Course Outlines TUTOR ME จดเลคเชอร์ วิธีจดเลคเชอร์ วิธีจดเลคเชอร์แบบง่าย ๆ วิธีจดเลคเชอร์ให้ทัน เทคนิคจดเลคเชอร์

วิธีจดเลคเชอร์แบบง่าย ๆ จดทันได้ในห้องเรียน

มีหลายคนถามกันมาว่า เวลาจดเลคเชอร์ในห้องเรียน จดอย่างไรให้ทัน และจำง่าย! บอกเลยว่าปัญหานี้เป็นปัญหากวนใจของใครหลาย ๆ คน หรือบางคนอยากเก็บหมด จบในหน้าเดียว! เลยจดทุกอย่างลงบนกระดาษ เพราะกลัวว่าจะจดไม่ทันที่ครูพูด พอกลับบ้านมาก็งงเสียเองว่าที่จดไปนั้น ส่วนไหนมาก่อนมาหลัง และเรื่องไหนที่สำคัญ วันนี้เรามี…

Home / CAMPUS / วิธีจดเลคเชอร์แบบง่าย ๆ จดทันได้ในห้องเรียน

มีหลายคนถามกันมาว่า เวลาจดเลคเชอร์ในห้องเรียน จดอย่างไรให้ทัน และจำง่าย! บอกเลยว่าปัญหานี้เป็นปัญหากวนใจของใครหลาย ๆ คน หรือบางคนอยากเก็บหมด จบในหน้าเดียว! เลยจดทุกอย่างลงบนกระดาษ เพราะกลัวว่าจะจดไม่ทันที่ครูพูด พอกลับบ้านมาก็งงเสียเองว่าที่จดไปนั้น ส่วนไหนมาก่อนมาหลัง และเรื่องไหนที่สำคัญ วันนี้เรามี วิธีจดเลคเชอร์แบบง่าย ๆ จดทันได้ในห้องเรียน มาฝากกันค่ะ

วิธีจดเลคเชอร์แบบง่าย ๆ
จดทันได้ในห้องเรียน

Step 1 ใช้สมุดดี ๆ กระดาษดี ๆ

น้อง ๆ อาจจะสงสัยว่า ทำไมต้องใช้สมุดดี ๆ กระดาษดี ๆ เพราะการใช้สมุดที่ดี และกระดาษที่ดีนั้น จะทำให้เราตั้งใจจดมากขึ้น ใส่ใจในการจดมากขึ้น รวมถึงการใช้กระดาษดี ๆ จะให้ความทนทานกว่ากระดาษทั่วไป และที่สำคัญหมดปัญหาเรื่องกระดาษทะลุ เวลาที่จดเลคเชอร์ และจะต้องมีการตกแต่ง ลงสีไฮไลท์ต่าง ๆ เพิ่มเติม คราวนี้น้อง ๆ จะพกไปอ่านที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องกังวลว่ากระดาษจะขาด

Step 2 แบ่งพื้นที่ในกระดาษออกเป็น 3 ส่วน

ส่วนที่ 1 ส่วนที่แบ่งไว้สำหรับจดเลคเชอร์ตามปกติ

น้อง ๆ เคยจดเลคเชอร์แบบไหน ก็จดไปแบบนั้น ทันบ้างไม่ทันบ้างก็ไม่เป็นไร จดตามปกติแบบที่น้องเคยทำ แนะนำว่าให้แบ่งส่วนนี้เยอะหน่อย เพราะเนื้อหาเยอะเดี๋ยวจดไม่พอค่ะ

ส่วนที่ 2 ส่วนที่ จด Keyword

วิธีการก็ง่าย ๆ เวลาในคาบเรียน ครูพูดย้ำคำไหนบ่อย ๆ ก็ให้จดลงไปในส่วนนี้

ส่วนที่ 3 ส่วนที่เตรียมหนังสือเรียน

ส่วนนี้เป็นส่วนของการทบทวนบทเรียนที่เพิ่งเรียนมา ให้น้อง ๆ เปิดหน้าสารบัญให้เรียบร้อย และเทียบเนื้อหาในหน้าสารบัญกับ Keyword เมื่อเห็น Keyword ที่เราจดมาหน้าไหน ให้น้อง ๆ เปิดหน้านั้นเลย หลังจากนั้นก็เทียบเนื้อหาในส่วนที่ 1 เพราะปกติเนื้อหาในหนังสือเรียนจะมีเยอะ และเล่มหนามาก ๆ ในส่วนนี้ขอแนะนำให้เทียบเนื้อหาสำคัญจากที่เลคเชอร์ไว้ แล้วเขียนสรุปลงในส่วนที่ 3


สุดท้ายนี้ น้อง ๆ คนไหนที่อยากได้เกรดสวยทุกวิชา ขอแนะนำเทคนิคนี้เลยค่ะ แนะนำให้จด Course Outlines จะได้รู้ว่าเราควรให้ความสำคัญกับส่วนไหนมากที่สุด การจดเลคเชอร์ มีทั้งจดเป็นคำ กับจดเป็นภาพ แล้วแต่น้อง ๆ ว่าถนัดจำแบบไหน และเนื้อหาส่วนไหนที่สามารถมีภาพประกอบได้ อาจจะวาดภาพประกอบเนื้อหาแบบเก๋ ๆ เพิ่มเติมไปก็ได้นะคะ

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากหาที่ติวดี ๆ เน้นสอนกระชับ เข้าใจง่ายแบบที่ใครเรียนก็รู้เรื่อง! สามารถติดตามคอร์สเรียนเพิ่มเติมได้ที่นี่ TUTOR ME