เดือนเมษายน เวลาเปิดเทอมของเด็กญี่ปุ่น

ช่วงเวลาเปิดเทอมของเด็กไทย จะอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน แต่สำหรับประเทศญี่ปุ่นนั้นเดือนเมษายน หรือช่วงที่ดอกซากุระกำลังผลิบานนี้ เป็นเวลาเปิดภาคเรียนของเด็กๆ ชาวญี่ปุ่น เมื่อเปิดเทอมใหม่ บางคนก็จะได้ชุดนักเรียนใหม่ เครื่องเขียนใหม่ ชั้นเรียนและเพื่อนใหม่ๆ งั้นเราลองมาติดตามกันว่าเด็กญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เขาพกอะไรไปโรงเรียนกันบ้าง เดือนเมษายน เวลาเปิดเทอมของเด็กญี่ปุ่น ก่อนอื่นมารู้ช่วงเวลาเปิดเทอม-ปิดเทอมของโรงเรียนญี่ปุ่นกันก่อน…

Home / CAMPUS / เดือนเมษายน เวลาเปิดเทอมของเด็กญี่ปุ่น

ช่วงเวลาเปิดเทอมของเด็กไทย จะอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน แต่สำหรับประเทศญี่ปุ่นนั้นเดือนเมษายน หรือช่วงที่ดอกซากุระกำลังผลิบานนี้ เป็นเวลาเปิดภาคเรียนของเด็กๆ ชาวญี่ปุ่น เมื่อเปิดเทอมใหม่ บางคนก็จะได้ชุดนักเรียนใหม่ เครื่องเขียนใหม่ ชั้นเรียนและเพื่อนใหม่ๆ งั้นเราลองมาติดตามกันว่าเด็กญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เขาพกอะไรไปโรงเรียนกันบ้าง

เดือนเมษายน
เวลาเปิดเทอมของเด็กญี่ปุ่น

ก่อนอื่นมารู้ช่วงเวลาเปิดเทอม-ปิดเทอมของโรงเรียนญี่ปุ่นกันก่อน

ที่ญี่ปุ่นจะเริ่มเทอมใหม่ ช่วงฤดูใบไม้ผลิ นั่นคือ เดือนเมษายน ช่วงซากุระบาน หมายถึง การเริ่มทุกสิ่งทุกอย่างใหม่ ซากุระเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการทำงาน

โรงเรียนประถม, ม.ต้น, ม.ปลายของญี่ปุ่น โดยทั่วไปแล้ว จะมี 3 ภาคการศึกษาค่ะ เทอมแรกจะเริ่มที่เดือนเมษายน (ฤดูใบไม้ผลิ) ถึงประมาณปลายเดือน กรกฎาคม (ฤดูร้อน) จากนั้นก็จะปิดเทอม เราจะเรียกปิดครั้งแรกนี้ว่า “natsuyasumi” ปิดเทอมฤดูร้อน จะปิดเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือนนิดๆ

จากนั้นก็จะเข้าสู่เทอม 2 จะเริ่ม ต้นเดือนกันยายน – ปลายเดือนธันวาคม หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ “fuyuyasumi” ปิดเทอมฤดูหนาว ก็คือ ปิดเทอมช่วงคริสมาสต์ ปีใหม่ แต่ไม่ยาวนานมาก

จากนั้นก็จะเข้าสู่เทอม 3  จะเริ่มตั้งแต่ เดือนมกรา – ปลายเดือนมีนา (ประมาณวันที่25) พอจบ ก็จะปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิ “haruyasumi” เริ่มเทอมใหม่ที่ ต้น-กลางเดือนเมษา (ประมาณวันที่ 7) นั้นเอง

สิ่งของที่เด็กญี่ปุ่น นำไปโรงเรียน

1. จักรยาน


พาหนะสำคัญสำหรับขี่ไปมาใกล้ๆ หรือขี่ไปจอดที่สถานีแล้วต่อรถไฟไปเรียน ราคาไม่แพง แต่เด็กบางคนที่โรงเรียนไม่ไกลก็จะใช้การเดินเอาสะดวกกว่า

2. กล่องข้าว

ชาวญี่ปุ่นนิยมพกข้าวกล่องไปกินที่โรงเรียน แถมกล่องข้าวของญี่ปุ่นเขาก็ดีไซน์และมีลวดลายน่ารักๆ มากมาย ช่วยกระตุ้นจิตใจ ทำให้รู้สึกสดชื่น

3.กระติกน้ำ


เมื่อมีกล่องข้าวแล้ว ก้ต้องพกกระติกน้ำไปด้วย ประเทศญี่ปุ่นมีนโยบายรณรงค์ให้คนพกกระติกน้ำ เพื่อลดการใช้ขวดพลาสติกและแก้วซึ่งยากต่อการย่อยสลาย ด้วยเหตุนี้ กระติกน้ำหรือทัมเบลอร์ดีไซน์น่ารักๆ จึงมีขายมากมาย

4. หมวก

เด็กญี่ปุ่นแต่ละโรงเรียน จะมีการออกแบบหมวกที่แตกต่างกันไป แต่บอกเลยว่าน่ารักทุกโรงเรียนจริงๆ เด็กๆ จะต้องสวมหมวกระหว่างเดินทางมาโรงเรียน แต่โดยส่วนใหญ่นักเรียนประถมในญี่ปุ่นจะสวมหมวกสีเหลือง เพื่อความเป็นระเบียบและปลอดภัยบนท้องถนน และสีเหลืองยังเป็นสีที่สว่าง มองเห็นได้จากระยะไกลพอสมควร และช่วยเตือนผู้ขับขี่ยวดยานให้ทราบว่ามีเด็กเล็กๆ อยู่ตรงนั้น เพื่อให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

5. กระเป๋านักเรียน

รันโดะเซะรุ (Randoseru) เป็นกระเป๋าที่มีดีไซน์โดดเด่น ทรงสีเหลี่ยมหนาใหญ่ และข้อดีเพียบ  (สามารถอ่านเพิ่มเติม>>> 10 ข้อดีของ “รันโดะเซะรุ” กระเป๋านักเรียนประถมญี่ปุ่น ราคากว่าหมื่นบาท)

ที่มาข้อมูลดีๆ และภาพจาก anngle.org, Weheartit 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง