5 เทคนิคค้นหาตัวเองเข้าคณะที่อยากเรียน

เคยมีคนบอกว่า การที่ได้เรียนมหาวิทยาลัยคณะที่ใช่สำหรับตัวเอง คือพื้นฐานแห่งความสุข เพราะถ้าเรามีความสุขที่อยากจะเรียน ผลเรียนก็จะออกมาดี มีงานในฝันที่ดีๆ แต่จะทำยังไงให้ความฝันเราเป็นจริง วันนี้ Teen.MThai.com มี 5 เทคนิคค้นหาตัวเองเข้าคณะที่อยากเรียน มาฝากกันค่ะ… 5 เทคนิคค้นหาตัวเอง…

Home / CAMPUS / 5 เทคนิคค้นหาตัวเองเข้าคณะที่อยากเรียน

เคยมีคนบอกว่า การที่ได้เรียนมหาวิทยาลัยคณะที่ใช่สำหรับตัวเอง คือพื้นฐานแห่งความสุข เพราะถ้าเรามีความสุขที่อยากจะเรียน ผลเรียนก็จะออกมาดี มีงานในฝันที่ดีๆ แต่จะทำยังไงให้ความฝันเราเป็นจริง วันนี้ Teen.MThai.com มี 5 เทคนิคค้นหาตัวเองเข้าคณะที่อยากเรียน มาฝากกันค่ะ…

5 เทคนิคค้นหาตัวเอง
เข้าคณะที่อยากเรียน


1. อาชีพในฝันของเราคือ…

สิ่งแรกที่เราต้องคิดก่อนว่าจะเรียนอะไรดี คือโตขึ้นเราอยากทำอาชีพอะไร เพราะการมองถึงอาชีพในอนาคตจะช่วยสโคปแนวทางการเรียนให้ชัดเจนขึ้น น้องๆ ก็จะต่อยอดตัวเองได้ว่าถ้าอยากทำงานนั้นจะต้องเรียนคณะใด เช่น

  • ถ้าอยากเป็นครู ก็ต้องเรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
  • ถ้าอยากเป็นหมอ ก็ต้องเรียน คณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ และเภสัชศาสตร์ (แล้วแต่ว่าอยากเป็นรักษาอะไร)
  • ถ้าอยากเป็นวิศวกร ก็ต้องเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์
  • ถ้าอยากเป็นแอร์โฮสเตส ก็ต้องเรียนการจัดการการบิน มนุษยศาสตร์ อักษรศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ฯลฯ

2. หาสิ่งที่ชอบและถนัดที่สุด

ลองใช่เวลานั่งวิเคราะห์ตัวเองว่า สิ่งที่เราชอบและสิ่งที่เราถนัดคือด้านไหน ไม่มีใครจะตอบคำถามนี้ได้ดีเท่าตัวเราเอง และถ้าให้ดีหาเผื่อไปถึงความสามารถพิเศษเลยก็ได้ จดไว้ให้เยอะที่สุด เช่น ชอบวาดภาพ ชอบร้องเพลง ชอบทำอาหาร ชอบการแสดง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้สามารถต่อยอดไปทั้งการเรียนและการทำงานได้

3. วิชาที่ชอบบอกคณะได้

ถ้าเกิดสองวิธีแรกไม่ได้ผล ลองคิดง่ายๆ จากวิชาที่เราชอบเรียนมาตลอด เป็นวิชาที่ไม่อยากขาดเรียนเลยซักคาบ วิธีนี้จะทำให้น้องๆ เห็นอนาคตของตัวเองมากขึ้นว่าควรไปทางแนวไหน เพราะแต่ละคณะมีวิชาเรียนที่แตกต่างกัน เช่น ใครไม่ชอบเลข ก็ข้ามคณะบัญชี บริหาร เศรษฐศาสตร์หรือคณะอื่นๆ ที่มีการคำนวณไปเลย บางคนชอบภาษาอังกฤษ ก็เน้นไปเรียนด้านภาษา อย่างคณะอักษรศาสตร์ หรือบางคนชอบสังคมฯ ก็เหมาะจะเรียนสังคมสงเคราะห์ รัฐศาสตร์ วารสารศาสตร์ เป็นต้น

4. เลิกตามเพื่อนซักที

สิ่งสำคัญเลย แม้ว่าเราจะรักเพื่อน คิดถึงเพื่อนมากแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าเลือกเรียนตามเพื่อน โดยที่เราไม่ถนัดคณะนั้นเลย เราก็จะไม่สามารถจบพร้อมเพื่อนได้นะคะ ดังนั้นอยากค้นหาตัวเองให้เจอเร็วๆ ต้องเข้าใจก่อนว่าเรียนจบไปทุกคนต้องเรียนต่อในสิ่งที่ตัวเองต้องการ หากคิดแบบนี้ได้น้องๆ จะเริ่มค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบได้ โดยไม่ต้องตามเพื่อนอีกต่อไป

5. รู้ยัง! บุคลิกบอกอนาคตได้นะ

บุคลิกคล้ายๆ กันมักจะชอบอะไรเหมือนๆ กัน เพราะบุคลิกที่เหมาะสมในแต่ละอาชีพจะทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือทำให้เราทำงานอย่างมีความสุขด้วย ดังนั้นลองค่อยๆ ค้นหาความสุขของตัวเองให้เจอนะคะ

 

จิตวิทยาตาม หลักทฤษฎีการเลือกอาชีพของฮอลแลนด์ (John L. Holland) มี 6 ประเภท คือ

 http://teen.mthai.com/education/61015.html

1. Social ชอบงานบริการ ชอบช่วยเหลือคน อาชีพที่เหมาะสมเช่น หมอ ครู ประชาสัมพันธ์ นักฝึกอบรม มัคคุเทศก์ กลุ่มงานโรงแรม คณะที่คนกลุ่มนี้มักจะเลือกก็จะเป็นแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ แนวคณะสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การโรงแรม เป็นต้น

2. Enterprising ชอบการวางแผน กล้าแสดงออก มีความเป็นผู้นำ โน้มน้าวใจเก่ง งานที่เหมาะสมเช่น นักธุรกิจ การตลาด นายหน้าซื้อขาย ทนายความ ฯลฯ คณะที่คนกลุ่มนี้ชอบเลือกเช่น นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์

3. Convention ชอบงานเอกสาร ตัวเลข การจัดเก็บข้อมูล ละเอียดรอบคอบ มีระเบียบ ไม่มีหัวด้านศิลปะ อาชีพที่เหมาะสม เช่น เลขาฯ นักบัญชี บรรณารักษ์ ธุรการ คณะที่คนกลุ่มนี้มักเลือกเรียนเช่น คณะบัญชี บริหาร สารสนเทศศาสตร์

4. Realistic ชอบการลงมือทำ ไม่ชอบการเข้าสังคม กลุ่มงานที่เหมาะสมก็จะเป็นกลุ่มงานช่าง วิศวกร สถาปนิก นักประดิษฐ์ เกษตรกร คณะที่เลือกได้ก็เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ เกษตร เทคนิคการแพทย์

5. Investingate ชอบงานวิชาการ ชอบวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคำนวณ ช่างสังเกต ไม่ชอบเข้าสังคม อาชีพที่เหมาะสมเช่น นักวิจัย นักวิชาการ หรืองานที่เกี่ยวข้องเชิงวิชาการ คณะที่คนกลุ่มนี้มักจะเลือกคือ คณะวิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ เป็นต้น

6. Artistic ชอบแสดงออก รักอิสระ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ อ่อนไหวง่าย มีอารมณ์ศิลปิน กลุ่มงานที่เหมาะสมจะเป็นแนวบันเทิง เช่น นักแสดง นักจัดรายการ นักดนตรี นักแปล นักออกแบบ ศิลปิน คณะที่คนกลุ่มนี้มักเลือกเรียนเช่น อักษรศาสตร์ นิเทศศาสตร์ ศิลปกรรม