จดเลคเชอร์วิชาเรียนแบบขั้นเทพ ใช้ภาษาวัยรุ่นให้ถูกทาง

ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา เคล็ดลับการเรียนอีกอย่างหนึ่งที่เราทำกันอยู่เป็นประจำ นั่นก็คือ การจดเลคเชอร์ ถ้าคุณครูพูดช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไปเราก็ยังพอจะจดกันทัน แต่ถ้าพูดเป็นไฟแล๊บ! ไม่รอนักเรียนเลยแบบนี้มีแต่ตายกับตาย แล้วฉันจะเอาอะไรอ่านละเนี่ย! เอาหล่ะ อย่าเพิ่งเครียดหรือกังวลใจไป ทีนเอ็มไทยมีวิธี จดเลคเชอร์วิชาเรียนแบบขั้นเทพ ใช้ภาษาวัยรุ่นให้ถูกทาง มาฝากกัน…

Home / CAMPUS / จดเลคเชอร์วิชาเรียนแบบขั้นเทพ ใช้ภาษาวัยรุ่นให้ถูกทาง

ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา เคล็ดลับการเรียนอีกอย่างหนึ่งที่เราทำกันอยู่เป็นประจำ นั่นก็คือ การจดเลคเชอร์ ถ้าคุณครูพูดช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไปเราก็ยังพอจะจดกันทัน แต่ถ้าพูดเป็นไฟแล๊บ! ไม่รอนักเรียนเลยแบบนี้มีแต่ตายกับตาย แล้วฉันจะเอาอะไรอ่านละเนี่ย! เอาหล่ะ อย่าเพิ่งเครียดหรือกังวลใจไป ทีนเอ็มไทยมีวิธี จดเลคเชอร์วิชาเรียนแบบขั้นเทพ ใช้ภาษาวัยรุ่นให้ถูกทาง มาฝากกัน รับรองว่าจดทันแถมเข้าใจง่ายกว่าเดิมอีกด้วย แบบนี้เนื้อหาอะไรที่สำคัญไม่หลุดมือไปแน่ๆ

จดเลคเชอร์วิชาเรียนแบบขั้นเทพ
ใช้ภาษาวัยรุ่นให้ถูกทาง

จดเลคเชอร์วิชาเรียนแบบขั้นเทพ ใช้ภาษาวัยรุ่นให้ถูกทาง

จดเลคเชอร์วิชาเรียนแบบขั้นเทพ : เริ่มต้นด้วยสัญลักษณ์

– ดอกจัน (*) เคยได้ยินคุณครูบอกว่า เอ้า..ดอกจันเอาไว้ตรงนี้ไหมคะ แบบนี้เพื่อนๆก็ต้องรีบทำตามโดยด่วนเลย เพราะที่คุณครูบอกนี่แหละ คือคีย์เวิร์ดที่ครูได้ใบ้ให้แล้วว่ามันสำคัญ ดังนั้นเวลาเราจดเลคเชอร์อยู่ ถ้ารู้สึกว่ามันสำคัญ ก็ดอกจันไว้ข้างหน้า ดีกว่ามานั่งจดว่ามันสำคัญนะ!!

– แดท (-) เอาไว้ขึ้นย่อหน้าใหม่หรือขึ้นประเด็นใหม่ แนะนำนิดนึงว่า เวลาจดไม่ควรจดยาวเป็นคอยีราฟนะคะ ควรจะจับใจความสำคัญ แล้วค่อยเขียนลงไปมากกว่า เรพาะเวลากลับมานั่งอ่านซ้ำ ถ้าจดยาวรับรองได้ว่า มึนเป็นไก่ตาแตกแน่ๆ

– หมวกหงายหรือตัววี (v) ใช้แทนคำว่า หรือ อันนี้ใช้ตามหลักตรรกศาสตร์ในวิชาคณิตศาสตร์ จะช่วยลดเวลาในการจดได้ดีทีเดียว

– เครื่องหมายบวก (+) ใช้แทนคำว่า และ

– ลูกศรขึ้น /ลง  ใช้ในความหมายตรงตัว ก็คือ มากขึ้น หรือ น้อยลง

– ลูกศรชี้ไปทางขวา  ใช้แทนคำว่า นำไปสู่, ไปยัง หรือใช้แทนความหมายที่ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงก็ได้

– รูปหัวใจ ใช้แทนคำว่า หัวใจ หรือ หัวใจสำคัญ อันนี้ก็ใช้บ่อยเหมือนกันนะคะ เป็นตัวแทนของคำหรือประโยคที่เราจะเน้นว่าสำคัญ ^^

– เครื่องหมายคำถาม  ใช้แทนคำว่า อะไร, ใช่มั้ยเช่น เพราะ หรืออาจใช้ในข้อความที่เราจดแล้วไม่แน่ใจ ต้องกลับไปหาคำตอบเพิ่ม

จดเลคเชอร์วิชาเรียนแบบขั้นเทพ : การใช้อักษรย่อ.

เพื่อนๆ เป็นกันรึเปล่า เวลาที่ต้องจดคำหรือประโยคยาวมากๆมักจะจดไม่ทัน ต้องรีบจด จดยาวเป็นหางว่าวกลับมาอ่านอีกมีก็มึนซะแล้ว เพราะฉะนั้นเราก็ต้องหัดย่อคำให้เป็นนิสัยแทน คราวนี้คุณครูจะพูดยาวแค่ไหน เราก็ไม่หวั่น ^^

– อักษรย่อที่มีอยู่แล้ว เช่น ร.ร.(โรงเรียน), ปวส.(ประวัติศาสตร์), ตย.(ตัวอย่าง), ปท.(ประเทศ), นน.(น้ำหนัก), เป็นต้น หรืออักษรย่อวันต่างๆ

คำย่อพวกนี้ใช้ได้เต็มที่เลยค่ะ ซึ่งการใช้อักษรย่อนั้นเราไม่จำเป็นต้องถูกหลักเป๊ะก็ได้ เพราะอย่าลืมว่าเราใช้อักษรย่อเพื่อให้จดเร็วขึ้น มานั่งเครียดว่าเอ๊ะ! เราใส่จุดถูกที่รึเปล่า แบบนี้ช้ากว่าเดิมแน่นอน อีกอย่างสมุดเลคเชอร์เป็นทรัพย์สินส่วนตัวของเรา ใช้เพื่อความเข้าใจของเราเท่านั้น แต่ยังไงซะ ถ้าออกมากจากสมุดเราแล้วก็ต้องใช้ให้ถูกต้องตามหลักภาษานะคะ

– ย่อเป็นภาษาอังกฤษ เช่น coz (cause) (เพราะ), OK. (โอเค), Gr. (กลุ่ม) เป็นต้น คำภาษาอังกฤษพวกนี้ก็เป็นคำง่ายๆ คุ้นเคยกันอยู่ เอามาใช้ก็จะสะดวกกว่า

– ย่อเพื่อลดคำ เช่น ก.(การ) , ค.(ความ), ญ.(ผู้หญิง), ช.(ผู้ชาย), ศ.(ศาสนา) เป็นต้น วิธีนี้เราย่อเพื่อความสะดวกของเราเองค่ะ อย่างคำว่า การ และ ความ พบบ่อยมากๆ ในภาษาไทย ถ้าเรามัวแต่เขียนเต็มทุกคำ ทำมาหากินไม่ทันเพื่อนแน่นอน อาจจะเห็นบ่อย เช่น ค.สุข ค.เศร้า ก.พนัน ฯลฯ

– ย่อให้เหลือแต่คำหน้า ในคำที่รู้คำเต็ม เช่น วิทยาศาสตร์ จดเป็น วิทย์ ,คอมพิวเตอร์ เป็น คอมฯ คำพวกนี้มักเป็นคำที่เข้าใจความหมายตั้งแต่คำแรก แล้วเราจะเขียนเต็มคำเพื่ออะไรล่ะ

– ย่อตามความคุ้นเคยของตัวเอง เช่น เพราะ ย่อเป็น พ. ประโยชน์ เป็น ปย. สมัย เป็น ส. วิธีนี้เสี่ยงหน่อย ต้องใช้บ่อยๆ และจำให้ได้ เพราะมีโอกาสที่จะลืมสูงมาก บางทีจดเองก็งงเองว่าย่อมาจากคำว่าอะไร หรืออาจจะตีความหมายผิดไป เพราะฉะนั้นต้องใช้ให้คุ้นเคย เพราะมีเราคนเดียวที่เข้าใจ เผลอลืมไปคนอื่นก็ช่วยไม่ได้นะจ๊ะ

ห้ามพลาด!! แนะอีกนิด : จดเลคเชอร์วิชาเรียนแบบขั้นเทพ ใช้ภาษาวัยรุ่นให้ถูกทาง

เพื่อนๆ อาจจะใช้ปากกาไฮไลท์ช่วยในการจดเลคเชอร์ก็ได้นะคะ วิธีนี้ Teen.MThai ใช้บ่อยที่สุดเลย ไล่ความสำคัญตามสี เช่น สีแดง เป็นคำสำคัญ, อาจจะใช้สีแบ่งตามกลุ่มหัวข้อก็ได้อยู่นะ เลือกเอาสีเด่นๆ ได้ยิ่งดี สามารถทำให้เรามองเห็นคีย์เวิร์ดสำคัญได้ง่ายด้วย ไม่ต้องหาจนตาลาย และวิธีนี้ผลสำรวจก็บอกว่าการใช้สีในการจดเลคเชอร์ นั้นจะทำให้สมองของเรามีการจดจำได้ดีกว่าวิธีอื่นด้วยนะคะ

 >>> จำได้เป๊ะขึ้น! วิธีเลือกใช้สีปากกาไฮไลท์ เสริมความจำ

เพื่อนๆ ก็ได้รู้เคล็ดลับ จดเลคเชอร์วิชาเรียน แบบขั้นเทพ! ไปแล้วยังไงก็อย่าลืม ใช้ภาษา ให้ถูกทางด้วยนะคะ