8 วิธีบริหารสมองให้สดใส กันดีกว่า

อากาศยามเช้า .. ไม่อยากลุกจากเตียงเลย!! ไปเรียนไม่ยากหรอก แต่การที่ต้องลุกจากเตียงไปเรียนสิยากกว่า!!! จริงไหมเพื่อนๆ งั้นถ้าต้องตื่นไปเรียนแต่เช้าแล้วคิดว่าร่างกายไม่พร้อม อ่อนเพลีย ล้าไปซะหมด งั้นลอง หยุดขี้เกียจ! แล้วมาฝึก 8 วิธีบริหารสมองให้สดใส กันดีกว่า หยุดขี้เกียจ!…

Home / CAMPUS / 8 วิธีบริหารสมองให้สดใส กันดีกว่า

อากาศยามเช้า .. ไม่อยากลุกจากเตียงเลย!! ไปเรียนไม่ยากหรอก แต่การที่ต้องลุกจากเตียงไปเรียนสิยากกว่า!!! จริงไหมเพื่อนๆ งั้นถ้าต้องตื่นไปเรียนแต่เช้าแล้วคิดว่าร่างกายไม่พร้อม อ่อนเพลีย ล้าไปซะหมด งั้นลอง หยุดขี้เกียจ! แล้วมาฝึก 8 วิธีบริหารสมองให้สดใส กันดีกว่า

หยุดขี้เกียจ! แล้วมาฝึก 8 วิธีบริหารสมองให้สดใส กันดีกว่า

หยุดขี้เกียจ! แล้วมาฝึก 8 วิธี
บริหารสมองให้สดใส กันดีกว่า

1. ทำกิจกรรมศิลปะ

เป็นการบริหารสมองที่ดีอีกหนึ่งอย่างค่ะ เพราะจะฝึกในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ การใช้ทักษะในการคิด วิเคราะห์ หากคุณลงทะเบียนเรียนศิลปะสักหนึ่งคอร์สแล้วคุณจะรู้ว่า ศิลปะ สนุกสนาน ท้าทาย และคุ้มค่า นอกจากนั้นคุณยังจะได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ไปพร้อมกับการบริหารสมองโดยใช้ศิลปะอีกด้วย

2. ท่องคำศัพท์

อย่าเพิ่งคิดว่าการท่องคำศัพท์เป็นหน้าที่ของเด็กวัยประถมเท่านั้น แต่นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีในการบริหารสมอง หลายคนถามว่า แล้วจะหาคำศัพท์มาจากไหนหล่ะ ไม่ยากเลยค่ะ เช่นหนังสือพิมพ์ หรือ สิ่งที่คุณเจอบ่อย ๆ ในชีวิตประจำวัน ลองคิดดูสิว่า ประโยคเหล่านั้นจะพูดเป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่น ๆ ว่าอย่างไร เทคนิคนี้ จะส่งผลดีทั้งด้านจิตใจและความคิดเลยค่ะ

3. คิดเลขด้วยสมอง

ทุกวันนี้หลายคนคงชินกับการใช้เครื่องคิดเลขอยู่เป็นประจำ ลองเปลี่ยนดูใหม่สิคะเรายังจำวิธีการบวก ลบ คูณ หาร ที่คุณครูเคยสอนสมัยประถมกันได้รึเปล่าค่ะ วิธีเหล่านั้นเหมาะมาก ๆ เลยค่ะ สำหรับการบริหารสมอง เริ่มต้นได้ง่าย ๆ ไม่ยากเลยค่ะ

4. นึกถึงสิ่งที่อยากมี อยากเป็น

การบริหารสมองวิธีนี้ เป็เทคนิคที่จำเป็นต้องใช้จินตนากรค่ะ ลองคิดถึงสิ่งที่คุณอยากได้สิคะ วาดภาพเหล่านั้นลงในสมองของคุณ มันจะเป็นอีกแรงผลักดันที่จะทำให้คุณไปถึงจุดหมายเหล่านั้นได้เร็วขึ้นอีกด้วยค่ะ

5. ร้องเพลงโปรดที่คุณชื่นชอบ

ทราบมั๊ยคะว่า การที่เราได้ร้องเพลงที่เราชอบเป็นวิธีการที่ดีอีกอย่างหนึ่งในการบริหารสมอง และยังได้รับความสนุกสนานเพลิดเพิลนอีกด้วยค่ะ บ้างครั้งหากมีโอกาสจะร้องกับเพื่อนหรือครอบครัวก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่แนะนำนะคะ

6. หัดเล่นดนตรี

ก่อนหน้านี้เราบอกว่า ให้คุณร้องเพลงที่คุณชอบใช่มั๊ยคะ แต่ถ้าไม่ชอบก็ไม่เป็นไรค่ะเลือกเป็นวิธีการเล่นดนตรีแทนก็ไม่ว่ากันค่ะ เครื่องดนตรีมีมากมายหลายชนิด ทั้ง ดีดี สี ตี เป่า แล้วแต่เลือกเลยหล่ะค่ะ

7. การอ่านบทกลอนและวรรณกรรมต่างๆ

การอ่านหนังสือผ่านสื่อต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้สมองของคุณให้คิดอยู่ตลอดเวลา แน่นอนกว่าถ้ามันเป็นบทกลอนหรือคำที่สัมผัสกันจะทำให้การจำของคุณง่ายขึ้น ส่วนอยากอ่านแบบไหนนั้น เดินตรงเข้าร้าหนังสือ แล้วเลือกได้ตามใจชอบเลยค่ะ

8. การเล่นหมากกระดาน

เป็นอีกหนึ่งการบริหารสมองแบบภูมิปัญญาชาวบ้านไม่ว่าจะเป็น หมากฮอต, หมากรุก ก็สามารถบริหารสมองของเราได้เป็นอย่างดีเลย จุดประสงค์หลักจริงๆ ของกิจกรรมนี้ก็คือการฝึกให้หาวิธีการที่จะชนะคู่ต่อสู้ เท่านี้ก็สามารถฝึกสมองของคุณได้แล้วค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง tewfree.com