ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่

“รู้สิ่งใดไม่สู้รู้วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี” ประโยคเด็ดจาก พระอภัยมณี วรรณกรรมแห่งประวัติศาสตร์ ผลงานที่สะท้อนแนวความคิดของ สุนทรภู่ ออกมามากที่สุด โดยโครงเรื่องมีความเป็นสากลมากยิ่งกว่าวรรณคดีไทยเรื่องอื่นๆ ตัวละครมีความหลากหลายทางเชื้อชาติ แสดงถึงความละเอียดและการเป็นคนใฝ่รู้ของ สุนทรภู่ นักเขียนการ์ตูนวัยรุ่น สมัยนี้ น่าเอาเป็นเยี่ยงย่าง…

Home / CAMPUS / ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่

“รู้สิ่งใดไม่สู้รู้วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี” ประโยคเด็ดจาก พระอภัยมณี วรรณกรรมแห่งประวัติศาสตร์ ผลงานที่สะท้อนแนวความคิดของ สุนทรภู่ ออกมามากที่สุด โดยโครงเรื่องมีความเป็นสากลมากยิ่งกว่าวรรณคดีไทยเรื่องอื่นๆ ตัวละครมีความหลากหลายทางเชื้อชาติ แสดงถึงความละเอียดและการเป็นคนใฝ่รู้ของ สุนทรภู่ นักเขียนการ์ตูนวัยรุ่น สมัยนี้ น่าเอาเป็นเยี่ยงย่าง จะได้เป็นเซียนตัวยง สร้างสรรค์คาแร็กเตอร์ตัวละคร และเรื่องราวได้เมามันส์ ชวนติดตาม ..

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี
ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่
พระอภัยมณี

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ : พระอภัยมณี

เป็นโอรสของท้าวสุทัศน์กษัตริย์แห่งกรุงรัตนา กับนางปทุมเกสร มีน้องชายชื่อศรีสุวรรณ พระอภัยมณีไปเรียนวิชาเป่าปี่จนเชี่ยวชาญสามารถทำให้ผู้ที่ได้ยินเสียงปี่เคลิ้มหลับได้ แต่ท้าวสุทัศน์ไม่พอใจถึงขับไล่ออกจากเมืองไปพร้อมกับศรีสุวรรณ

ระหว่างเดินทางพระอภัยมณีถูกนางผีเสื้อสมุทรลักพาตัวไปอยู่กับนางในถ้ำจนมีลูกชายด้วยกันชื่อสินสมุทร ต่อมาพระอภัยมณีก็พาสินสมุทรหนีไปอยู่กับโยคีที่เกาะแก้วพิสดาร แล้วได้พบกับนาง สุวรรณมาลี ธิดาของท้าวสิลราช ครั้นได้แต่งงานกับนางแล้ว ก็ต้องทำสงครามกับอุศเรนซึ่งเป็นคู่หมั้นนาง จนอุศเรนตาย นางละเวงวัณฬาน้องสาวของอุศเรนคิดแก้แค้นแทนจึงต้องทำสงครามกัน

พระอภัยมณีถูกนางทำเสน่ห์ ให้หลงใหลนาง จนตามไปอยู่ในเมืองลังกาด้วย และนางยังยุให้ พระอภัยมณีทำสงครามกับฝ่ายเดียวกัน กระทั่งโยคีแห่งเกาะแก้วพิสดารมาเทศนาโปรด สงครามจึงยุติลง ในบั้นปลายชีวิตพระอภัยมณีไปบวชเป็นฤาษีบำเพ็ญศีลอยู่ที่เข้าสิงคุตร์

พระอภัยมณีมีนิสัย เจ้าชู้ จึงมีภรรยาหลายคน คือ

  • นางผีเสื้อสมุทรมีลูกชายชื่อ สินสมุทร
  • นางเงือกมีลูกชายชื่อ สุดสาคร
  • นางวาลีอยู่ด้วยกันไม่นานนางก็ตาย
  • นางสุวรรณมาลีมีธิดาฝาแฝด คือ สร้อยสุวรรณ จันทร์สุดา
  • นางละเวงวัณฬามีลูกชายชื่อ มังคลา
ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่
นางสุวรรณมาลี

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ : นางสุวรรณมาลี

นางสุวรรณมาลี เป็นธิดาของท้าวสิลราช กษัตริย์เมืองผลึก กับนางมณฑา นางมีรูปโฉมงดงามมาก แต่มีนิสัยขี้หึง ได้หมั้นหมายไว้กับอุศเรนโอรสกษัตริย์เมืองลังกา นางลงเรือไปเที่ยวทะเลกับท้าวสิลราชแล้วได้ไปพบกับพระอภัยมณีที่เกาะแก้วพิสดาร

สินสมุทรบุตรของพระอภัยมณีพยายามเป็นสื่อให้นางรักใคร่กับพระอภัยมณี ครั้นได้กลับไปถึงเมืองผลึกนางก็ได้เข้าพิธีแต่งงานกับพระอภัยมณี ทั้งสองมีธิดาฝาแฝดชื่อสร้อยสุวรรณและจันทร์สุดา ต่อมาพระอภัยมณีตัดสินใจบวชเป็นฤาษีบำเพ็ญศีลอยู่ที่เขา สิงคุตร์ นางสุวรรณมาลีก็บวชตามไปปรนนิบัติด้วยความจงรักภักดี

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่
นางผีเสื้อสมุทร

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ : นางผีเสื้อสมุทร

อียักษา ตาโตโมโหมาก รูปก็กากปากก็เปราะไม่เหมาะเหมง นมสองข้างอย่างกระโปรงดูโตงเตง ผัวของเอ็งเขาระอาไม่น่าชม

นางผีเสื้อสมุทรเป็นยักษ์ อาศัยอยู่ในถ้ำซึ่งอยู่กลางทะเล สามารถแปลงร่างเป็นหญิงสาวสวยได้ ชาติก่อนได้พรจากพระอิศวรให้ถอดดวงใจใส่ไว้ในก้อนหินได้ นางจึงกำเริบใจไปต่อสู้กับพระเพลิงจึงถูกไฟกรดเผาจนร่างมอดไหม้ นางก็กลายเป็นปีศาจสิงอยู่ในก้อนหินที่ฝากดวงใจไว้

ครั้นเวลาผ่านไปเนิ่นนานหลายปี ก้อนหินก็มีแขนขา หน้าตางอกออกมา แล้วในที่สุดก็มีชีวิตขึ้นมาอีก วันหนึ่งนางเห็นพระอภัยมณีก็นึกรักจึงอุ้มไปอยู่กับนางในถ้ำ จนมีลูกชายด้วยกันชื่อสินสมุทร ต่อมาพระอภัยมณีกับสินสมุทรก็พากันหนีไปจากนาง นางผีเสื้อสมุทรออกติดตามไปด้วยความรัก แต่แล้วนางก็ต้องตายด้วยเสียงปี่ของพระอภัยมณี ร่างของนางก็กลับกลายเป็นหินอยู่ที่ชายหาดริมทะเลนั่นเอง

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่
นางละเวงวัณฬา

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ : นางละเวงวัณฬา

นางละเวงวัณฬา เป็นธิดากษัตริย์เมืองลังกาและเป็นน้องของอุศเรน เมื่อพ่อและพี่ชายของนางตาย นางก็ครองเมืองแทนโดยมีตราราหูเป็นของวิเศษประจำตัว นางต้องการแก้แค้นแทนพ่อและพี่ชายจึงส่งภาพวาดของนางซึ่งทำเสน่ห์ไว้พร้อมกับแนบจดหมายชักชวนให้ทำศึกกับเมืองผลึกไปถึงเจ้าเมืองต่างๆ โดยสัญญาว่าถ้าใครมีชัยชนะนางพร้อมจะเป็นภรรยาและยกเมืองลังกาให้ครองด้วย

บรรดาเจ้าเมืองเหล่านั้นหลงรูปของนางจึงยกทัพมารบกับเมืองผลึก แต่พ่ายแพ้ไปหมดทุกกองทัพ พระอภัยมณีจึงยกทพไปตีเมืองลังกาบ้าง นางละเวงใช้วิธีทำเสน่ห์ให้พระอภัยมณีหลงรักนาง แล้วนางก็ยุให้สู้รบกับกองทัพฝ่ายเมืองผลึก จนโยคีแห่งเกาะแก้วพิสดารมาเทศนาโปรด สันติสุขจึงกลับคืนมา เมื่อพระอภัยมณีออกบวช นางก็บวชตามไปปรนนิบัติรับใช้เช่นเดียวกับนางสุวรรณมาลี

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่
นางเงือก

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ : นางเงือก

นางเงือก มีร่างครึ่งคนครึ่งปลา คือ กายท่อนบนเป็นหญิงสาวสวย แต่ท่อนล่างตั้งแต่เอวลงไปมีหางเป็นปลา อาศัยอยู่ในทะเล นางเงือกกับพ่อแม่ของนางได้ช่วยพาพระอภัยมณีกับสินสมุทรหนีนางผีเสื้อสมุทรไปที่เกาะแก้วพิสดาร แต่พ่อแม่ของนางหนีไม่ทันจึงโดนนางผีเสื้อสมุทรจับกิน แล้วนางเงือกก็ตกเป็นภรรยาของพระอภัยมณี

ต่อมาพระภัยมณีกับสินสมุทรบวชเป็นโยคีและอาศัยเรือของท้าวสิลราชกลับไปบ้านเมือง ก่อนจากกันพระอภัยมณีไปล่ำลานางเงือกและฝากแหวนกับปิ่นไว้ให้ลูกในท้องนาง เวลาผ่านไปนางเงือกคลอดลูกชาย รูปร่างหน้าตาเป็นมนุษย์อย่างสมบูรณ์และฝากให้โยคีเลี้ยงดูแลให้เพราะนางเลี้ยงลูกเองไม่สะดวก โยคีตั้งชื่อให้ว่า สุดสาคร

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่
ศรีสุวรรณ

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ : ศรีสุวรรณ

ศรีสุวรรณ เป็นโอรสของท้าวสุทัศน์กับนางปทุมเกสรแห่งกรุงรัตนา และเป็นน้องของพระอภัยมณี ได้เรียนวิชากระบี่กระบองจนชำนาญ แต่วิชาที่เรียนไม่ถูกใจของท้าวสุทัศน์จึงถูกขับไล่ออกจากเมืองพร้อมกับพระอภัยมณี ระหว่างเดินทางศรีสุวรรณต้องพลัดพรากกับพี่ชาย เพราะพระอภัยมณีถูกนางผีเสื้อสมุทรลักพาตัวไป ศรีสุวรรณจึงพยายามออกติดตามหาไปจนถึงเมืองรมจักรมีโอกาสได้รู้จักกับนางเกษราซึ่งเป็นธิดาของท้าวทศวงศ์กษัตริย์เมืองรมจักรและได้แต่งงานกัน ต่อมาศรีสุวรรรณก็ได้ครองเมืองรมจักรแทน ท้าวทศวงศ์จนเวลาผ่านไปหลายปีจึงได้พบกับพระอภัยมณีอีกครั้ง

ศรีสุวรรณ มีภรรยา ๓ คน คือ

-นางเกษรา มีธิดาด้วยกันชื่อนางอรุณรัศมี

-นางรำภาสะหรี มีบุตรชายชื่อวลายุดา

-นางศรีสุดา ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของนางเกษรา มีบุตรชายชื่อกฤษณา

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่
สินสมุทร

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ : สินสมุทร

สินสมุทรเป็นบุตรของพระอภัยมณีกับนางผีเสื้อสมุทร มีรูปร่างหน้าตางดงามคล้ายพระอภัยมณี แต่มีเขี้ยว ผมหยิก ตาแดง มีกำลังมาก พออายุได้ ๘ ขวบพ่อก็ชวนให้หนีไปอาศัยอยู่กับโยคีที่เกาะแก้วพิสดาร

ต่อมาทั้งสองได้อาศัยไปกับเรือของท้าวสิลราชเพื่อเดินทางกลับกรุงรัตนาแต่เรือแตก เพราะถูกนางผีเสื้อสมุทรตามมาอาละวาด สินสมุทรพานางสุวรรณมาลีหนีไปที่เกาะแห่งหนึ่งจึงพลัดกับพ่อ ต่อมาโจรสุหรั่งรับขึ้นเรือไปด้วย สินสมุทรโกรธที่โจรสุหรั่งลวนลามนางสุรรณมาลีจึงฆ่าโจรสุหรั่งตาย แล้วยึดเรือลำนั้นเดินทางต่อไปจนถึงเมืองรมจักรได้พบกับศรีสุวรรณ จึงชวนกันไปติดตามหาพระอภัยมณีจนกระทั่งได้พบกัน เมื่อเสร็จศึกกับเมืองลังกาแล้ว สินสมุทรก็ได้แต่งงานกับนางอรุณรัศมี

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ จากพระอภัยมณี ผลงานแห่งกวีเอกสุนทรภู่
สุดสาคร

ตัวละครสุดสร้างสรรค์ : สุดสาคร

สุดสาครเป็นบุตรของพระอภัยมณีกับนางเงือก ว่ายน้ำและดำน้ำเก่ง โยคีนำมาเลี้ยงไว้ตั้งแต่เพิ่งคลอดและสั่งสอนวิชาต่างๆให้แตกฉาน เมื่ออายุได้ ๓ ขวบก็จับม้านิลมังกรมาได้ โยคีแนะนำให้สุดสาครตามหาพ่อโดยให้ไม้เท้าวิเศษไว้ป้องกันตัวและบวชเป็นโยคีให้ ระหว่างเดินทางถูกชีเปลือยแก่หลอกไปผลักตกเหว แล้วยึดไม้เท้ากับม้านิลมังกรไปแตไม่นานม้าก็หนีกลับมาหา โยคีตามไปช่วยสุดสาครขึ้นจากเหวได้สุดสาครจึงเลี้ยงไว้เป็นลูกบุญธรรม

สิบปีผ่านไปสุดสาครก็ขออำลาไปตามหาพระอภัยมณีอีก หัสไชยและนางเสาวคนธ์โอรสธิดาของสุริโยไทยขอตามไปด้วยแล้วทั้งสามก็ตามหาพระอภัยมณีจนพบ ต่อมาสุดสาครได้แต่งงานกับนางเสาวคนธ์แล้วเป็นกษัตริย์ครองเมืองลังกา

ขอบคุณข้อมูล : elearning/VJBwSAjYUdhbYc15


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง