ม้านิลมังกรเป็นกระเทย ม้าคู่ใจของสุดสาคร

หนังสือ วรรณคดีไทย มีมากมายหลายเรื่อง แต่เรื่องที่เพื่อนๆ ต้องเคยอ่านและเรียนมาเรื่องหนึ่ง ก็คือ “พระอภัยมณี” จำกันได้ไหมเอ่ย? แล้วเพื่อนๆ จำ ม้านิลมังกร ม้าคู่ใจของสุดสาคร ได้หรือไม่? เคยสงสัยกันรึเปล่าว่า มันเป็นตัวผู้…

Home / CAMPUS / ม้านิลมังกรเป็นกระเทย ม้าคู่ใจของสุดสาคร

หนังสือ วรรณคดีไทย มีมากมายหลายเรื่อง แต่เรื่องที่เพื่อนๆ ต้องเคยอ่านและเรียนมาเรื่องหนึ่ง ก็คือ “พระอภัยมณี” จำกันได้ไหมเอ่ย? แล้วเพื่อนๆ จำ ม้านิลมังกร ม้าคู่ใจของสุดสาคร ได้หรือไม่? เคยสงสัยกันรึเปล่าว่า มันเป็นตัวผู้ หรือ ตัวเมียกันแน่!? วันนี้ตาม Teen.MThai ไปหาคำตอบกัน รับรองสนุกสนานจ้า ..

ม้านิลมังกรเป็นกระเทย
ม้าคู่ใจของสุดสาคร

ม้ามังกร หรือ ม้านิลมังกร สัตว์ประหลาดในวรรณคดีไทยเรื่องพระอภัยมณี ตามจินตนาการของสุนทรภู่ เป็นพาหนะของสุดสาคร ปรากฏตัวครั้งแรกที่ชายหาด เกาะแก้วพิสดาร และสุดสาครไปพบเข้า เป็นสัตว์ดุร้าย มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่าง ๆ สุนทรภู่ได้ให้รายละเอียดความเป็นมาของสัตว์ประหลาดนี้ว่า

พระทรงศิลป์ยินสุดสาครบอก นึกไม่ออกอะไรกัดหรือมัจฉา

จึงเล็งญาณฌานชิดด้วยฤทธา ก็รู้ว่าม้ามังกรสมจรกัน

ครั้นลูกมีศีรษะมันเหมือนพ่อ ตัวตีนต่อจะเหมือนแม่ช่างแปรผัน

หางเป็นนาคมาข้างพ่อมันต่อพันธุ์ พระนักธรรม์แจ้งกระจ่างด้วยทางฌาน

จึงนึกว่าม้านี้มันมีฤทธิ์ จำจะคิดจับไว้ให้พระหลาน

ได้ตามติดบิตุรงค์พบวงศ์วาน สิทธาจารย์ดีใจจึงไขความ

จากบทนี้ทำให้ทราบว่า สัตว์ประหลาดนี้เป็นลูกผสม เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างม้า (แม่) กับมังกร (พ่อ) ลูกที่ออกมาเป็นครึ่งม้าครึ่งมังกร ส่วนหัวเป็นมังกรเหมือนพ่อ ส่วนตัวจนถึงขาเป็นม้าเหมือนแม่ มีหางนาค

แต่สิ่งหนึ่งที่คนไทยส่วนใหญ่ทราบเรื่องราวของ “พระอภัยมณี” ของบรมครู “พระศรีสุนทรโวหาร” (สุนทรภู่) ก็คือเรื่องของ “เพศ” ของม้านิลมังกร เพื่อนๆ เชื่อไหมว่า ความจริงแล้วนั้น ม้านิลมังกรเป็น “กระเทย” เนื่องจากท่านสุนทรภู่ท่านเขียนกลอนไว้ชัดเป๊ะออกแบบนี้ ..

ม้าตัวนี้ดีจ้านเจียวหลานเอ๋ย เป็นกระเทยเขี้ยวเพชรไม่เข็ดขาม

จับไว้ขี่สง่ากล้าสงคราม จะได้ตามบิตุเรศไปเขตคัน

แต่ต้องทำความเข้าใจคำว่า “กระเทย” ในที่นี้ของท่านสุนทรภู่ ไม่ได้มีความหมายในบริบทของคำว่ากระเทยในปัจจุบัน ไม่ได้หมายความว่าม้านิลมังกรจะกระตุ้งกระติ้ง แต่กระเทยในที่นี้คือ ม้านิลมังกรไม่สามารถผสมพันธุ์มีลูกต่อไปได้อีก แสดงว่าเข้าใจหลักการผสมข้ามชนิดของสัตว์ได้ดี อย่างม้ากับลาผสมออกมาเป็นล่อ ซึ่งจะไม่สามารถสืบพันธุ์ต่อได้ โอเคป่ะ!


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง