dek63 TCAS TCAS63 การศึกษา เตรียมตัว TCAS เทคนิคเตรียมตัวสอบ เรียนต่อ

9 Steps เตรียมตัว TCAS63 อย่างไรให้พร้อม

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว กับ TCAS หรือ Thai university Central Admission System ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาใหม่ สำหรับ TCAS63 ยังมีการรับสมัคร 5 รอบ…

Home / CAMPUS / 9 Steps เตรียมตัว TCAS63 อย่างไรให้พร้อม

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว กับ TCAS หรือ Thai university Central Admission System ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาใหม่ สำหรับ TCAS63 ยังมีการรับสมัคร 5 รอบ และมียืนยันสิทธิ์ 5 รอบเหมือนเดิม โดยรอบที่ 1 Portfolio จะเริ่มระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2562 – วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ 

9 Steps เตรียมตัว TCAS63
อย่างไรให้พร้อม

ดังนั้นน้องๆ ควรจะเตรียมตัวให้พร้อม วางแผนดีๆ เตรียมตัวเนิ่นๆ กับ 9 Steps เตรียมตัว TCAS63 สำหรับ Dek63 ที่ทีนเอ็มไทยนำมาฝากกัน จะได้ไม่ต้องอดหลับอดนอน เสียสุขภาพมาเร่งอ่านหนังสือช่วงสอบด้วย

1. หาตัวเองให้เจอ

อันดับแรก เริ่มจากถามและตอบตัวเองให้ได้ว่า เราอยากเรียนคณะอะไร? ของมหาวิทยาลัยไหน จะได้ตั้งเป้าหมายชัดเจนและโฟกัสเตรียมตัวสอบได้ถูกต้อง เพราะถ้าเรายังตอบตัวเองไม่ได้ ก็จะทำให้แผนการอ่านหนังสือและเตรียมตัวเข้ามหาลัยล่าช้ากว่าคนอื่น ดังนั้นหากยังสับสนการเลือกเรียนคณะอยู่ ให้ลองหาข้อมูลของคณะต่างๆ ผ่านการอ่านหลักสูตร การเข้าค่าย หรือการปรึกษากับรุ่นพี่ในคณะนั้นๆ จะได้หาคำตอบได้เร็วขึ้น

2. ลิสต์วิชาที่ต้องสอบ

ขั้นตอนต่อไป มาดูว่าคณะ-มหาวิทยาลัยที่เราเลือก ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง สามารถดูได้จากระเบียบการรับสมัครของแต่ละคณะ และให้เราลิสต์วิชาที่สอบทั้งหมดไว้ เผื่อเริ่มวางแผนอ่านหนังสือ โฟกัสการสอบ เช่น

  • คณะวิศวะ

ใช้ GAT + PAT 3 + ตะลุยโจทย์ PAT / ตะลุยโจทย์ วิชาสามัญ + O-NET

  • คณะทางกลุ่มแพทย์

GAT+ความถนัดแพทย์+ตะลุยโจทย์ PAT / ตะลุยโจทย์ วิชาสามัญ+O-NET

  • กลุ่ม กสพท (กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย )

ความถนัดแพทย์+ตะลุยโจทย์ วิชาสามัญ+O-NET

  • คณะอื่น ๆ

GAT + ตะลุยโจทย์ PAT / ตะลุยโจทย์ วิชาสามัญ + O-NET

3. จัดตารางอ่านหนังสือ

วิธีจัดตารางอ่านหนังสือ โดยโฟกัสการอ่านเป็นเทอมๆ เก็บเนื้อหาให้ครบ ทุกวิชา และเริ่มทำสรุปแต่ละวิชาหลังจากอ่านเนื้อหาจบ พอถึงช่วงปิดเทอม ม.6 ก็ใช้เวลาทบทวนเก็บบทที่เรายังไม่คล่องหรือยังไม่เข้าใจ หรือเลือกเรียนพิเศษเพิ่ม

4. ตะลุยทำโจทย์ข้อสอบเก่า

นอกจากอ่านหนังสือ ทบทวนสรุปแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำ ก็คือการตะลุยโจทย์ข้อสอบเก่าของแต่ละสนามสอบก่อนลงสนามจริง เพื่อเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้น้องๆ วัดผลสิ่งที่ตัวเองอ่านมาได้ถูกต้องหรือไม่ ตอบโจทย์ได้มากแค่ไหน แล้วค่อยเพิ่มเลเวลจับเวลาเข้าไปเสริมด้วย

5. เรียงลำดับความสำคัญ

นอกจากจัดตารางอ่านหนังสือ แบ่งเวลาอ่านให้ชัดเจน เทคนิคในการอ่านก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้น้องๆ สอบติด โดยให้น้องๆ เรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหาแต่ละวิชาก่อน วิชาไหนน้ำหนักคะแนนเยอะ เราต้องโฟกัสกับวิชานั้นก่อน และต้องดูด้วยว่าบทไหนในวิชานั้นที่ออกสอบบ่อย เพื่อที่จะได้ความสำคัญกับบทนั้นมากๆ

6.  เก็บผลงานและกิจกรรม

อย่างที่บอกว่า เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนแล้วที่ TCAS 63 จะเริ่มเปิดรับสมัคร รอบที่ 1 PORTFOLIO ก็เป็นรอบสำคัญไม่น้อย ที่น้องๆ จะต้องเก็บรวบรวมผลงานและกิจกรรมเตรียมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ สร้างความโดดเด่นและตรงกับคณะสาขาที่เราต้องการจะยื่นเข้าเรียนต่อ มากที่สุด เพื่อจะได้โดนใจกรรมการ ซึ่งหากน้องคนไหนที่ไม่มีทักษะในการทำโปรแกรมกราฟิก ลองใช้เครื่องมือง่ายๆ อย่าง Word Powerpoint หรือโปรแกรมแต่งรูปและสร้างพอร์ตฟรีในออนไลน์ก็ได้

7. ทำคะแนนสอบและเกรดให้ดี

อย่าลืมตั้งสมาธิกับการเรียนปีสุดท้าย เพื่อเก็บคะแนนสอบและทำเกรดให้ดีขึ้นได้ อย่าลืมว่าเกรดเฉลี่ย เป็นสิ่งสำคัญที่น้องๆ จะต้องได้ใช้แทบทุกรอบของการยื่นสมัคร ดังนั้นควรตั้งใจทำเกรดอออกมาให้ดีที่สุด เพื่อเราจะได้มีโอกาสมากขึ้นกว่าคนอื่น

8. ดูกำหนดการ TCAS 63

ดูจากกำหนดการปีที่ผ่านมาจะเห็นว่ารอบ TCAS รอบที่ 1 PORTFOLIO จะเปิดรับสมัครเป็นรอบแรกในช่วงเดือนธันวาคม ดังนั้น ให้น้องๆ ทำเครื่องหมายใหญ่ๆ บนปฏิทินไว้เลย ว่าแต่ละรอบเริ่มวันไหนบ้าง จะได้ไม่พลาดมานั่งเสียใจทีหลังนะ

9. ติดตามข่าวประกาศ

หลังจากเตรียมตัวสมัครสอบ เตรียมคะแนน เตรียมผลงาน สิ่งสำคัญที่น้องๆ ต้องทำควบคู่กันไปด้วยคือ คอยติดตามข่าวประกาศหรือกำหนดการจากแต่ละมหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานสอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเข้าศึกษาต่อเพื่อติดตามความเคลื่อนไหว และไม่พลาดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง