ดาราวัยรุ่น ฟรัง นรีกุล เกตุประภากร ฟรัง ฮอร์โมน อยากเรียนหมอ เรียนต่อแพทย์ เรียนหมอ ไอดอลการศึกษา

10 คำถาม อัพเดทชีวิตว่าที่คุณหมอ “ฟรัง นรีกุล”

เจอตัวสาว ฟรัง นรีกุล เกตุประภากร สักที ในงานเปิด TK Alive พื้นที่การเรียนรู้แห่งใหม่ TeenMThai ไม่รอช้า รีบคว้าไมค์สัมภาษณ์อัพเดทชีวิตว่าที่คุณหมอซะหน่อย โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา สาวฟรังมีโอกาสไปเป็นครูอาสาสอนเด็กๆ ไกลถึงประเทศเช็กซะด้วย…

Home / CAMPUS / 10 คำถาม อัพเดทชีวิตว่าที่คุณหมอ “ฟรัง นรีกุล”

เจอตัวสาว ฟรัง นรีกุล เกตุประภากร สักที ในงานเปิด TK Alive พื้นที่การเรียนรู้แห่งใหม่ TeenMThai ไม่รอช้า รีบคว้าไมค์สัมภาษณ์อัพเดทชีวิตว่าที่คุณหมอซะหน่อย โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา สาวฟรังมีโอกาสไปเป็นครูอาสาสอนเด็กๆ ไกลถึงประเทศเช็กซะด้วย แถมล่าสุดเธอเพิ่งได้เข้าพิธีรับเสื้อกาวน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มาอีก สวยเก่ง มากความสามารถแบบนี้ ต้องมาบอกเล่าประสบการณ์ ความรู้สึก และเผยเทคนิคการเรียนดีๆ ให้ชาวทีนเราได้ทราบกันหน่อย ปัจจุบัน สาวฟรัง นรีกุล กำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

10 คำถาม อัพเดทชีวิต
ว่าที่คุณหมอ “ฟรัง นรีกุล”

1. เล่าความยาก-ง่าย ในการเรียนหมอของเราหน่อย

ฟรัง นรีกุล : ก็…ยากค่ะ ช่วงปี 1 ถึง ปี 3 ยากที่เนื้อหา เนื้อหาเยอะมาก อัดแน่นเยอะมาก ก็ต้องพยายามอ่านให้ทัน ส่วนปี 4 ก็คือสิ่งใหม่สำหรับฟรังที่จะต้องไปดูแลผู้ป่วยในวอร์ด จะต้องตื่นเช้าค่ะ ยากมาก กลับบ้านก็แบบไม่มีเวลาที่แน่นอน เพราะเราไม่รู้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ แล้วก็ต้องฝึกพูด ฝึกการตรวจร่างกายนู้นนี่ ค่อนข้างใหม่สำหรับฟรังเหมือนกัน

 

2. ล่าสุดเข้าพิธีรับเสื้อกาวน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มาแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง ต้องทำอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง

ฟรัง นรีกุล : ก็ดีใจค่ะ เพราะว่าเหมือนเรามาครึ่งทางแล้ว พิธีรับเสื้อกาวน์ก็เป็นเหมือนพิธีเล็กๆ ที่เป็นกำลังใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนิสิต

3. ข้อคิด กำลังใจในช่วงเวลาที่ยากลำบากในการเรียนของเรา

ฟรัง นรีกุล : ของฟรังก็เน้น ความตั้งใจไม่ยอมแพ้ เหมือนมันก็ยากแหละ แต่เราก็สู้อ่ะ สู้ไปเรื่อยๆ แบบไม่ยอมแพ้ เราเชื่อว่าถ้าเราตั้งใจทำเต็มที่แล้ว ผลออกมาเป็นอย่างไงก็ไม่เสืยใจ เราไม่อยากเสียใจภายหลัง

 

4. เทคนิคการเรียน 3 ข้อในแบบฟรัง

ฟรัง นรีกุล : 1. ตั้งใจเรียนในห้องค่ะ เพราะรู้สึกว่าสิ่งที่อาจารย์พูด มันน่าจะแบบเป็นสิ่งที่สำคัญ แล้วก็ตรงประเด็นแล้ว 2. สม่ำเสมอละกัน เพราะว่าฟรังเป็นคนค่อนข้างทำอะไรสม่ำเสมอ ไม่มาเร่งอ่านหนังสือใกล้สอบ  3. แบ่งปันความรู้กับเพื่อนๆ เพราะรู้สึกว่าเพื่อนก็เป็นส่วนสำคัญ อย่างของฟรังก็คือเอาสรุปจากเพื่อนมาบ้าง แชร์สรุปไปบ้าง คุยกัน ถามตอบ มันก็ช่วยแบบกระจาย ขยายความรู้ได้

5. ฝากกำลังใจถึงน้องๆ วัยเรียน สักหน่อย

ฟรัง นรีกุล : ก็อยากจะขอเป็น 1 ในกำลังใจให้กับน้องๆ ทุกคนนะคะ ถ้าคนไหนสอบ เครียด หรือว่ามีปัญหาชีวิตอะไรก็แล้วแต่ ก็อยากจะบอกว่า สู้ๆ เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป อุปสรรคมันทำให้เราเก่งขึ้น แกร่งขึ้น ก็เป็นกำลังใจให้นะคะ

 

6. นอกจากหนังสือเรียน หนังสือแนวไหนที่ฟรังชอบอ่าน

ฟรัง นรีกุล : จริงๆ ส่วนใหญ่ฟรังชอบอ่านนิยาย ภาษาอังกฤษ ฟิวแบบ THE HUNGER GAMES แต่จริงๆ บางทีก็ไม่ได้เน้นอ่าน เน้นดูหนัง เป็นการผ่อนคลายไปด้วย

7. ได้ประสบการณ์อะไรบ้าง จากการเป็นครูอาสา ในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา

ฟรัง นรีกุล : ได้เยอะเลยค่ะ เป็นประสบการณ์ใหม่หมดเลยสำหรับเรา ประเทศที่ไป คือประเทศเช็ก จริงๆ ฟรังเคยไปแล้ว แต่ครั้งนี้ได้ไป explore มากขึ้น ได้อยู่ 1 เดือน ได้เจอเพื่อนต่างชาติ และเป็นการเดินทางคนเดียว แล้วก็ได้ไปสอนด้วย เป็นความรู้สึกที่ดีมาก ได้สอนเด็กๆ ซึ่งก็มีหลายวัย และเราก็รู้สึกว่า เหมือนเราทำตัวมีประโยชน์นิดนึง ในการช่วยเหลือเผยแพร่วัฒนธรรมไทย รู้สึกภูมิใจกับตัวเอง และก็รู้สึกดีกับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นประสบการณ์ดีมากๆ

 

8. ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนหมอ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ฟรัง นรีกุล : ถ้าอยากเรียนหมอใช่ไหม ก็ตั้งใจอ่านหนังสือค่ะ ทำโจทย์เยอะๆ ก็ถ้าเรามีความฝันแล้ว ก็อยากจะให้ทุกคนสู้ไปถึงฝัน เพราะเรารู้ว่าเส้นทางมันไม่ได้ง่ายหรอก เหมือนตอนม. 6 ก็เครียดอยู่เหมือนกันนะคะ เพราะมันก็หนักเนอะ แบบไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น จะสอบได้ไหม วันสอบจะท้องเสียหรือเปล่าอะไรอย่างนี้ แต่ก็นั้นแหละค่ะตั้งใจทำไป ดีกว่ามาเสียใจภายหลัง

 

9. ฟรังมาเป็นสมาชิกของ อุทยานการเรียนรู้ TK Park ได้อย่างไร

ฟรัง นรีกุล : จริงๆ ก็เป็นสมาชิกมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วค่ะ เหมือนเราอยู่แถวนี้มาโดยตลอด TK Park ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิลด์ แต่ก่อนเราก็แบบป้วนเปี้ยนอยู่แถวนี้ เพื่อนก็ชอบชวนไป TK Park ไปอ่านหนังสือเล่น ฟรังชอบโซนรังผึ้ง เพราะได้นอนอ่านหนังสือเล่น รอแม่มารับ พอโตมาหน่อย ก็มามานั่งอ่านหนังสือเรียน ซึ่งมันสงบมาก ฟรังชอบมาก

 

10. แนะนำหน่อยจ้า ว่า TK Park TK Alive มีความน่าสนใจอย่างไร นอกจากเป็นสถานที่ที่อ่านหนังสือ

ฟรัง นรีกุล : TK Park TK Alive นะคะ เป็นมากกว่าที่อ่านหนังสือ มันไม่ใช่ห้องสมุดธรรมดา แต่มันมีแหล่งออนไลน์ ออฟไลน์ เป็นสถานที่ที่มาแชร์ มาทำกิจกรรมร่วมกัน มาคุยงานกับเพื่อนก็ได้ รวมถึงบางวันก็มีวิทยากรมาพูดเรื่องต่างๆ ที่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับตัวเราเองได้ มีประโยชน์มาก เดินทางสะดวก ใกล้ร้านอาหารด้วย

ฝากอัพเดทผลงาน สาวฟรังหน่อยจ้า

ฟรัง นรีกุล : จริงๆ ตอนนี้ก็ขอฝาก IG @frungnarikunn ละกันนะคะ และก็ฝาก Youtube:laohaiFrung  (เล่าให้ฟัง) ค่ะ เป็นเกี่ยวกับตัวฟรังเนี่ยแหละค่ะ ก็มีทั้ง ไลฟ์สไตล์ เรื่องการเรียน เทคนิค หรือว่าเรื่องการใช้ชีวิตเด็กแพทย์ ว่าแบบเป็นยังไงบ้าง แล้วก็เรื่องการกิน การเที่ยวทั่วไปค่ะ

ภาพบางส่วนมาจาก IG @frungnarikunn