ชนะเลิศการแข่งขันด้านดิจิทัลระดับนานาชาติ อิงค์ ภัสสรา จันทร์โชติเสถียร เด็กอัจฉริยะ เด็กเก่ง เด็กไทย เทคนิคการเรียน ไอดอลการศึกษา ไอดอลการศึกษาวัยรุ่น

เด็กอัจฉริยะ น้องอิงค์ จบเพียงป.6 สอบติดม.ดัง ชนะเลิศดิจิทัลระดับนานาชาติ

ไม่พูดถึงไม่ได้ เด็กไทยคนเก่ง นางสาว ภัสสรา จันทร์โชติเสถียร หรือ น้องอิงค์ ที่มีดีกรีโปร์ไฟล์แน่นตั้งแต่อายุยังน้อย หรือจะเรียกว่า “เด็กอัจฉริยะ” แถมเธอมีสตอรี่ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะมีความสามารถพูดได้ถึง 5 ภาษา เรียนจบป.6…

Home / CAMPUS / เด็กอัจฉริยะ น้องอิงค์ จบเพียงป.6 สอบติดม.ดัง ชนะเลิศดิจิทัลระดับนานาชาติ

ไม่พูดถึงไม่ได้ เด็กไทยคนเก่ง นางสาว ภัสสรา จันทร์โชติเสถียร หรือ น้องอิงค์ ที่มีดีกรีโปร์ไฟล์แน่นตั้งแต่อายุยังน้อย หรือจะเรียกว่า “เด็กอัจฉริยะ” แถมเธอมีสตอรี่ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะมีความสามารถพูดได้ถึง 5 ภาษา เรียนจบป.6 ไม่ได้เรียนมัธยม แต่สอบติดมหาวิทยาลัยชื่อดัง แถมล่าสุดยังไปคว้ารางวัลใหญ่ ชนะเลิศการแข่งขันด้านดิจิทัลระดับนานาชาติ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาอีกด้วย ปรบมือชื่นชมรัวๆ เลยค่ะ

เด็กอัจฉริยะ น้องอิงค์ จบเพียงป.6
สอบติดม.ดัง ชนะเลิศดิจิทัลระดับนานาชาติ

เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว เริ่มอยากรู้จักน้องอิงค์ กันแล้วใช่ไหมคะ ทีนเอ็มไทยได้มีโอกาสสัมภาษณ์เรื่องราวของน้องอิงค์ เทคนิคการเรียน ความสามารถทางการเรียน และการเลี้ยงดูของครอบครัว ที่ส่งเสริมให้เธอประสบความสำเร็จในวันนี้ ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามกันเลย

น้องอิงค์

รู้จักเด็กอัจฉริยะน้องอิงค์ 

ชื่อ ภัสสรา จันทร์โชติเสถียร ชื่อเล่น “อิงค์” ค่ะ อายุ 15 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เกรดเฉลี่ย 3.81 ค่ะ มีพี่สาว 1 คน เรียนอยู่คณะแพทย์อินเตอร์ที่ Fudan University อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ค่ะ

น้องอิงค์ เริ่มฉายแววข้ามชั้นเรียนแบบก้าวกระโดดเมื่อไหร่

พอหนูเรียนจบเกรด 6 คุณแม่ก็พาหนูไปสอบ International Talent Search เพื่อค้นหาเด็กที่มี Gifted and Talented จากทั่วโลก ซึ่งจัดสอบโดย Johns Hopkins University วิชาที่ใช้สอบคือ mathematic, English ผลปรากฎว่าหนูจัดอยู่ในกลุ่มเด็กที่มี Gifted and Talented ค่ะ คุณแม่ก็เริ่มให้หนูเรียนวิชาของชั้น High School แล้วจากนั้นคุณแม่ก็พาหนูไปสอบเทียบวัดระดับความรู้ IGCSE (International General Certificate of Secondary Education) โดยเลือกสอบแบบ Extend 5 วิชา หลังจากนั้นหนูก็สอบ GCE A-Level (General Certificate of Education Advanced) 3 วิชา ซี่งการสอบทั้งสองแบบนี้เป็นไปตามการเรียนระบบ English Curriculum หลังจากนั้นหนูก็เอาคะแนนไปเพื่อยื่นสมัครเข้ามหาลัยค่ะ

เหตุผลที่น้องอิงค์ ชอบท้าทายความสามารถของตัวเอง

หนูชอบเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ค่ะ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก็จะมีภาษาเฉพาะที่เราใช้สื่อสารกับคอมพิวเตอร์ แต่ละภาษาก็มีรูปแบบการเขียนที่แตกต่างกันออกไป การเลือกภาษาที่จะนำมาใช้งานก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยอย่างเช่น ความเหมาะสมของโปรแกรมกับลักษณะงานที่จะถูกนำไปใช้ การเข้ากันได้กับโปรแกรมตัวอื่นๆ หรืออาจตามความถนัดของแต่ละคน ซึ่งมีความหลากหลายไม่ตายตัว ขึ้นกับความซับซ้อนของความคิดในการแก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบ ทำให้มีความยากง่ายที่ต่างกัน ท้าทายความสามารถดีค่ะ

สิ่งที่น้องอิงค์เตรียมพร้อมเสมอ เมื่อเจออุปสรรคมี 2 อย่าง

ในด้านวิชาการก็รู้สึกกดดันค่ะ เพราะเนื้อหาวิชาที่เรียนจะยากขึ้นเรื่อยๆ และในหลายวิชาเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับหนูมากๆ หนูต้องใช้ความพยายามในการศึกษาค้นคว้า สิ่งที่หนูต้องเตรียมตัวเมื่อเจอกับปัญหาและอุปสรรคก็มี 2 อย่างคือ เตรียมกายและเตรียมใจค่ะ เตรียมกายที่แข็งแรงไว้เพราะต้องเรียนอย่างหนัก และเตรียมใจให้พร้อมที่จะเผชิญกับทุกปัญหาค่ะ

แอบกังวลสังคมเพื่อนใหม่ ที่เรียนก้าวกระโดดเร็วกว่าเพื่อนๆ

ความรู้สึกตอนแรกเลยคือ คิดถึงเพื่อนเด็กๆ ที่เรียนมาด้วยกัน คิดถึงโรงเรียน คิดถึงคุณครู ความคิดถึงสังคมเก่า สิ่งแวดล้อมเก่า มาพร้อมๆ กับความรู้สึกกังวลในสังคมเพื่อนใหม่ที่จะได้เจอค่ะ หนูจะกังวลว่าเพื่อนที่มหาลัย เค้าจะยอมรับเพื่อนต่างวัยแบบหนูหรือไม่ มันเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก หนูคิดว่าการที่สังคมจะยอมรับเราหรือไม่นั้น มันอยู่ที่เราด้วย ว่าเราทำตัวอย่างไร และหลังจากที่ได้เข้ามาเรียน เพื่อนๆ ทุกคนน่ารักกับหนูมากค่ะ และเราก็เป็นเพื่อนกันแบบลืมวัยไปเลยค่ะ

ถ้าอิงค์มีเหตุผลที่ดีพอ คุณแม่พร้อมสนับสนุน

หนูได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากครอบครัวค่ะ ถ้าหนูอยากเรียนอะไร คุณแม่ก็จะให้มาอธิบายให้ฟังถึงเหตุผลที่ต้องการเรียน ถ้าหนูมีเหตุผลที่ดีพอ ก็จะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากครอบครัวค่ะ

เทคนิคการเรียน แบ่งเวลาทั้งหมดใน 1 วัน กับกิจกรรม 3 ส่วน

มีวินัยในการอ่านหนังสือและทบทวนบทเรียนอย่างสม่ำเสมอค่ะ และจัดการ Life Balance ให้ตัวเอง คือการเดินสายกลาง ไม่ตึงเกินไป ไม่หย่อนเกินไป สำหรับตัวหนู หนูจัดการกับชีวิตตัวเอง ด้วยการแบ่งเวลาทั้งหมดใน 1 วัน กับกิจกรรม 3 ส่วนคือ การเรียนหนังสือ การนอนหลับพักผ่อน และ สำหรับกิจกรรมอื่นใด เช่น ออกกำลังกาย ใช้เวลากับครอบครัว รวมถึงใช้เวลากับการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ

วิธีคลายเครียดของน้องอิงค์

หนูชอบวาดภาพ anime เพื่อเป็นการผ่อนคลาย เมื่อหนูเครียดจากเรื่องการเรียนค่ะ

วิธีฝึกภาษา ก็แค่ทำทุกอย่างในสิ่งที่ชอบและสนใจ

หนูก็ไม่ได้มีความสามารถมากค่ะ หนูแค่ทำทุกอย่างในสิ่งที่หนูสนใจและชอบ อย่างด้านภาษาหนูก็เรียนภาษาทั้งหมด 5 ภาษา มี Thai, English, Chinese, German, French แต่ก็ยังไม่เก่งค่ะ ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับสูง ภาษาจีนก็อยู่ระดับกลาง ภาษาเยอรมันและภาษาฝรั่งเศส ยังอยู่ระดับต้นอยู่เลยค่ะ พอเข้ามหาลัยแล้วเรียนหนังสือหนักมาก กิจกรรมก็เยอะ เลยไม่ได้ทุ่มกับเรื่องภาษาเหมือนเมื่อก่อนค่ะ ภาษาพอเราไม่ได้ใช้เป็นประจำก็มีความใช้ไม่คล่องเหมือนกันค่ะ

ดีกรีผลงานการแข่งขัน ของน้องอิงค์ เพียบ!!

การแข่งขัน : ด้านภาษา

▪ แข่งภาษาอังกฤษเพชรยอดมงกุฏระดับประเทศ ได้รางวัลชมเชย
▪ แข่งภาษาจีนเพชรยอดมงกุฏระดับนานาชาติ ได้เข้ารอบเจียระไนเพชร
▪ แข่งขันภาษาอังกฤษ The World Scholar’s Cup รอบ Regional Round ได้เหรียญเงินประเภทเดี่ยวด้าน Writing
▪ แข่งขันภาษาอังกฤษ The World Scholar’s Cup รอบ Global Round ได้เหรียญทองทั้งประเภทเดี่ยวและประเภททีมด้าน Writing แข่งขันกัน 60 ประเทศ 3,400 คน
▪ ได้รับคัดเลือกให้ไปอยู่ในกลุ่มเด็กที่มี Gifted and Talented จากการสอบคัดเลือกเด็กจากทั่วโลก International Talent Search ของ Johns Hopkins
▪ สอบชิงทุน Test of Youth Exchange Scholarship (TYES) ได้ score 8.93/10 คะแนนอยู่ในเกณฑ์ได้ทุนไป Exchange ต่างประเทศ แต่อายุไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด
▪ ได้รับ Offered Inspire Scholarship จาก Abbey College Cambridge ให้ไปเรียน High School 2 ปี แต่ไม่ได้ไป เพราะได้รับตอบรับให้เข้าเรียนที่มหาลัยก่อนค่ะ

การแข่งขัน : ด้านเทคโนโลยี

▪ แข่งขัน Design and Engineering Professional Track (Theme : Car of the Future) ระดับนานาชาติ ได้รางวัลชนะเลิศ
▪ แข่งขัน Maker Track : Line Tracing Robot ระดับประเทศ ได้รางวัลชนะเลิศ
▪ แข่งขัน Design and Engineering Professional Trackร ระดับประเทศ ได้รางวัลชนะเลิศ
▪ Robotic Competition : TurtleBot3 with PiCamera ระดับนานาชาติ ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
▪ International Youth Robot Competition 2018 : Save The Forest ระดับนานาชาติ ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย
▪ Hackathon Competition : An Application to build sustainability into the smart city ประเภททีม ได้รางวัล Popular Vote

การแข่งขัน : ตอบปัญหาด้านศีลธรรม

▪ The 11th World peace Ethics Contest (World-PEC) for Young People
(University Level) ระดับนานาชาติ ได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 1


​ด้านรางวัล (Awards)

▪ ได้รับรางวัล “นักกิจกรรมดีเด่น หรือ สร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” ประจำปีการศึกษา 2561
▪ ได้รับรางวัล “Best Performance Award” สร้างชื่อเสียงให้แก่สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ประจำปีการศึกษา 2561
▪ ได้รับรางวัล “เยาวชนต้นแบบ สาขาวิชาการ” ประจำปีพุทธศักราช 2562 (Thailand Master Youth 2019) ของชมรมสร้างสรรค์พัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย

น้องอิงค์สร้างชื่อเสียงให้คนไทย คว้ารางวัลใหญ่ ในการแข่งซอฟแวร์คอมนานาชาติ 

ICDL เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ ในไทยก็ได้รับการยอมรับจากส่วนราชการว่ามีมาตรฐานของการประเมินและรับรองความรู้ความสามารถ ในระดับมาตรฐานสากล การแข่งขันครั้งนี้ให้ใช้โปรแกรมเขียนแบบทางวิศวกรรมชั้นสูงชื่อ Solid Edge มาใช้ในการออกแบบรถยนต์ในอนาคต มีประเทศเข้าแข่งขันมากกว่า 11,000 คน จาก 400 สถาบัน ใน 11 ประเทศ จัดแข่งรอบสุดท้ายที่ประเทศมาเลเซีย วันที่ 10-12 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งหนูได้รับรางวัลชนะเลิศรางวัลที่ 1 สาขา Design and Engineering Professional ระดับอายุ 13-17 ปี ชนะผู้แข่งขันจากอีก 10 ประเทศทั่วภูมิภาค และยังได้รับรางวัลที่ใหญ่สุดของการแข่งขันด้วย คือรางวัล Grand Prize Winner ได้รับ Oversea Exchange Programme 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นรางวัลที่ให้แก่ผู้แข่งขันที่ได้คะแนนการแข่งขันที่สูงที่สุดของทุกรุ่นอายุรวมกันในภูมิภาคด้าน Design and Engineering อีกรางวัลด้วยค่ะ

ทั้งนี้ สำหรับทักษะความรู้ด้านดิจิทัลเป็นปัจจัยสำคัญของนักศึกษาที่จะเป็นแรงงานสำคัญในเศรษฐกิจไทย ในหลายประเทศแถบตะวันตกและทวีปเอเชีย การพัฒนาและประเมินวัดระดับด้านทักษะดิจิทัล ICDL อย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้เกิดการใช้งานทักษะทางดิจิทัลอย่างถูกต้อง และใช้งานได้จริงในการทำงานทุกระดับ เพื่อสร้างบุคคลากรที่มีประสิทธิภาพสอดรับนโยบาย Digital Thailand และ Thailand 4.0 เพื่อนำประเทศไทยไปสู่การเป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

ICDL Asia Digital Challenge เป็นการแข่งขันด้านทักษะดิจิทัลที่จัดโดย ICDL ASIA โดยเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นเวทีให้นักเรียน นักศึกษาได้แสดงสมรรถนะด้านดิจิทัล เป็นงานที่เยาวชนผู้ชนะเลิศในแต่ละประเทศมาร่วมชิงชัยรวม 11 ประเทศในเอเชีย ทั้งจาก ภูฏาน, จีน, ฟิลิปปิน, มาเลเซีย, เกาหลีใต้, ศรีลังกา, เวียดนาม, สิงคโปร์, อินเดีย, ฮ่องกง รวมถึงผู้ชนะเลิศในประเทศไทยมาแข่งขันทักษะความรู้ด้านดิจิทัลโดย The International Computer Driving License (ICDL) ผู้นำเรื่องการประเมินระดับความรู้ความสามารถด้านทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลระดับโลก จัดขึ้น ณ ที่มหาวิทยาลัยมาลายา มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงและเก่าแก่ที่สุดของมาเลเซีย กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

The International Computer Driving Licence (ICDL) หรือวุฒิบัตรรับรองความสามารถคอมพิวเตอร์ระดับมาตรฐานสากล มีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับความรู้ความสามารถ และความมั่นใจใน การใช้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์และเพิ่มขีดความสามารถการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับ การใช้งานของประชากรทุกคนในโลกให้ได้มาตรฐานคุณภาพเดียวกัน

ความรู้สึกหลังคว้ารางวัลนี้มาครอง

หนูก็ดีใจมากๆ ค่ะที่ได้รางวัล ได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย เพราะรางวัลนี้แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีความสามารถด้าน Design and Engineering ไม่เป็นรองใครในภูมิภาคค่ะ

ความฝันหรือความมุ่งมั่นที่จะทำต่อไป

หนูคิดว่าจะวางมือจากการแข่งขันในรายการต่างๆ แล้วหันมาศึกษาข้อมูลด้านงานวิจัย หรือด้านการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ในปัจจุบันค่ะ ที่ผ่านมาหนูมุ่งมั่นแต่การแข่งขันมากจนไม่ได้ติดตามผลงานการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เลย ไม่รู้ว่าไปถึงไหนกันแล้ว เทคโนโลยีมันไปไวมาก ถ้าไม่ตามให้ทัน อาจตกยุคได้เลยค่ะ

ยังมีอะไรที่น้องอิงค์ไม่ถนัด และต้องเสริมอีก

หนูไม่เคยคิดเลยว่าสิ่งที่หนูมีหรือสิ่งที่หนูสามารถทำได้ในปัจจุบันมันเพียงพอแล้ว แต่หนูสามารถบอกได้อย่างมั่นใจว่า ยังมีความรู้อีกมากมายจนหนูไม่สามารถจะบอกได้หมดในโลกใบนี้ ที่หนูไม่รู้และยังต้องเรียนรู้อีกมาก และคิดว่าจนถึงที่สุดของชีวิต หนูก็ไม่สามารถเรียนรู้ได้หมดค่ะ

งานอดิเรก นอกเหนือจากการเรียนของน้องอิงค์

หนูชอบวาดภาพการ์ตูน ชอบประกอบหุ่นยนต์ และเขียนโปรแกรมให้หุ่นยนต์ทำอะไรตามคำสั่งค่ะ

อยากให้น้องอิงค์ฝากถึงน้องๆ รุ่นใหม่ ที่อยากมีความสามารถ ควรทำอย่างไร

ถ้าเราอยากจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ ต้องมีวินัยในการใช้ชีวิต ต้องเป็นคนที่มีเป้าหมายในชีวิต เราต้องฝึกที่จะตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองในแต่ละกิจกรรม แล้วต้องพยายามที่จะผลักดันตัวเองไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

การเป็นคนเรียนเก่งอย่างเดียวไม่เพียงพอ เราต้องสามารถเอาความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้บนเวทีของการแข่งขันได้

สิ่งที่หนูอยากจะบอกคือ อยากให้คนเก่งทุกคนพยายามมองหาเวทีให้ตัวเองเพื่อการแข่งขันด้วย เพราะการแข่งขันจะทำให้เราฝึกที่จะกำหนดเป้าหมายที่สูงกว่าที่เราเคยกำหนด และเราจะได้รู้ด้วยว่าศักยภาพของเราอยู่ตรงตำแหน่งไหนเมื่อเทียบกับคนอื่น อย่ากลัวความล้มเหลว อย่ากลัวความพ่ายแพ้ เพราะถ้าเราไม่กล้าที่จะแข่ง เราก็ไม่มีทางที่จะเป็นทั้งผู้ชนะและผู้แพ้ นั่นเพราะเราไม่ได้แข่ง ทุกการแข่งขันให้ประสบการณ์กับเราเสมอค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับความคิดของเด็กอัจฉริยะคนนี้ เรียกได้ว่าเป็นทั้งตัวอย่างที่ดี และเป็นไอดอลทางการศึกษาให้กับน้องๆ หลายคนได้เลย ขอเพียงเรามีความมุ่งมั่น และตั้งใจกับสิ่งๆ นั้น เราก็จะประสบความสำเร็จได้เหมือนน้องอิงค์ในวันนี้