เปิดเทอม เรื่องน่ารู้

7 ข้อควรทำ…วันเปิดเทอม

เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากจะเปิดเทอมหรอก ที่อยากน่ะ อยากเจอเพื่อนซะมากกว่า ชีวิตเปิดเทอมของแต่ละคนคงไม่ต่างแตก…ตื่นนอน อาบน้ำ แปรงฟัน กินข้าว > ไปรร. > เรียน > กินข้าว > เรียน…

Home / CAMPUS / 7 ข้อควรทำ…วันเปิดเทอม

เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากจะเปิดเทอมหรอก ที่อยากน่ะ อยากเจอเพื่อนซะมากกว่า ชีวิตเปิดเทอมของแต่ละคนคงไม่ต่างแตก…ตื่นนอน อาบน้ำ แปรงฟัน กินข้าว > ไปรร. > เรียน > กินข้าว > เรียน > กลับบ้าน > ทำการบ้าน > กินข้าว > อาบน้ำ นอน หลายๆ คนคงไม่อยากทำแบบนี้หรอก แต่เพื่อเกรดแล้ว ก็สู้ตายใช่ไหมล่ะ แต่ไหนๆ ก็เปิดเทอมแล้ว ขออัพเดทข้อควรทำ เมื่อเปิดเทอมเตือนชาวทีนกันสักหน่อย

7 ข้อควรทำ…วันเปิดเทอม

1 ตั้งเป้าหมาย

กำหนดเป้าหมายไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เลย ว่าที่เราจะเรียนไปทั้งหมดในปีนี้ เราต้องการอะไร เช่น ปีนี้อยากได้เกรดเฉลี่ยเกิน 3.00 ก็ว่ากันไป~(ไม่ควรตั้งต่ำหรือสูงเกินไป) เมื่อมีเป้าหมายแล้วจะทำให้เราตั้งใจเรียนมากขึ้น จากที่ไม่ค่อยตั้งใจเรียน เกรดเท่าไรก็ช่างมัน พอมีเป้าหมายทำให้รู้ว่าต้องตั้งใจเรียนมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะเมื่อมีของรางวัลมาล่อ ก็อาจจะทำให้เราตั้งใจเรียนมากขึ้นก็ได้

2 สะสางงานแต่ต้นเทอม

หลายๆ คนชอบชะล่าใจ เวลาอาจารย์สั่งงานตั้งแต่ต้นเทอม…”โอ๊ย อีกตั้งเดือนนึง กว่าจะส่ง ไว้ทำวันหลังก็ได้” จากนั้นพอไปถึงกลางเทอม งานก็ทับถมมาเรื่อยๆ สุดท้ายก็ทำไม่ทัน…จริงไม่จริง? อย่าไปให้ดินพอกหางหมูนะจ้ะ เตือนแล้วนะ!!!

3 งานด่วน มาก่อนงานใหญ่

แบบนี้เขาเรียกว่า ไฟลนก้น งานที่ส่งก่อนก็น่าจะทำก่อน ไม่ใช่เรียงลำดับการทำงานตามใจชอบ “โอ๊ย วิชานี้ไม่ชอบเลย ทำวิชานั้นก่อนละกัน” แต่วิชานี้มันส่งก่อนวิชานั้นนี่หว่า…เมื่อท่านทำวิชานั้นเสร็จ ก็เลยกำหนดส่งวิชานี้ไปแล้ว

4 เลือกทำเลที่นั่งให้ดี

ทำเลที่นั่งในห้องก็มีผลต่อการเรียนเหมือนกัน ควรเป็นที่ที่เห็นกระดานชัดๆ หนีเรียนสะดวก หลับสบาย อ่านการ์ตูนใต้โต๊ะไม่มีใครเห็น ข้อนี้คงเป็นสาเหตุของปัญหารถติดวันเปิดเทอมวันแรกสินะ…วันแรกใครๆ ก็อยากให้ ผปค.ไปส่ง จะได้ยึดทำเลดีๆ ไว้ ได้นั่งใกล้เพื่อนสนิท ใกล้พัดลม ฯลฯ

1891396878c0d01646be1cd5d7622fab

5 คบเด็กเรียนไว้สักคน…

ถ้ายังไม่มีเพื่อนที่เรียกได้ว่าเป็นเด็ก(บ้า)เรียน ควรรีบหาไว้สักคนนึง ยิ่งถ้าท่านเป็นคนชอบโดด หรือหยุดเรียนบ่อย บลาๆ ยิ่งสำคัญเข้าไปใหญ่ เพราะเวลาคาบไหนที่เราไม่อยู่ จะได้มาตามงานทีหลังได้

6 เลือกคาบโดดเรียน

ก่อนโดดเรียนก็คิดสักนิดเถอะว่าโดดแล้วมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน เลือกวิชาที่โดดแล้วมีผลน้อยที่สุด เป็นวิชาที่ท่านถนัด ไม่ต้องเรียนก็ทำงานส่งได้ เช่น อาจจะเป็นคณิตศาสตร์ หรือ ศิลปะ อะไรอย่างนี้ แต่แนะนำว่าอย่าโดดดีที่สุด อย่างน้อยเข้าไปนั่งหลับ / อ่านการ์ตูนในคาบก็ยังดี จะได้รู้ว่าอาจารย์เขาสั่งงานอะไรบ้าง + ไม่โดนตัดคะแนนฝ่ายปกครอง

7 อย่ามีเรื่องกับ อ.ประจำชั้น

การมีเรื่องกับอาจารย์ประจำชั้นหรืออาจารย์ที่ปรึกษา ตั้งแต่ต้นปีช่างเป็นฝันร้ายเหลือเกิน เพราะเราจะมีความรู้สึก…ว่าเราเป็นลูกเมียน้อยตลอดปี ระวังไว้นะ…

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com