คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ประโยคภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว ภาษาอังกฤษน่ารู้ ภาษาอังกฤษพื้นฐาน วิธีเรียนรู้คำศัพท์ เรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง เรียนรู้คำศัพท์

วิธีเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ

อุปสรรคในการเรียนภาษาอังกฤษของน้องๆ ในวัยเรียน นอกจากต้องจดจำหลักการใช้แกรมม่าแล้ว หลายคนอาจจะประสบปัญหาไม่ค่อยรู้คำศัพท์ ดังนั้นวิธีการแก้ไขง่ายๆ คือการขยายคลังคำศัพท์ของเรา โดยการเพิ่มคำศัพท์ใหม่ๆ เข้าไปอย่างสม่ำเสมอ ลองมาดูวิธีเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ กันค่ะ วิธีเรียนรู้คำศัพท์ ภาษาอังกฤษใหม่ๆ ก่อนที่เราจะเลือกวิธีหรือช่องทางในการเรียนรู้คำศัพท์ น้องๆ ทุกคนจะต้องหาตัวเองให้เจอก่อนว่า…

Home / CAMPUS / วิธีเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ

อุปสรรคในการเรียนภาษาอังกฤษของน้องๆ ในวัยเรียน นอกจากต้องจดจำหลักการใช้แกรมม่าแล้ว หลายคนอาจจะประสบปัญหาไม่ค่อยรู้คำศัพท์ ดังนั้นวิธีการแก้ไขง่ายๆ คือการขยายคลังคำศัพท์ของเรา โดยการเพิ่มคำศัพท์ใหม่ๆ เข้าไปอย่างสม่ำเสมอ ลองมาดูวิธีเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ กันค่ะ

วิธีเรียนรู้คำศัพท์
ภาษาอังกฤษใหม่ๆ

ก่อนที่เราจะเลือกวิธีหรือช่องทางในการเรียนรู้คำศัพท์ น้องๆ ทุกคนจะต้องหาตัวเองให้เจอก่อนว่า เรามี learning style แบบไหนบางคนเรียนรู้ได้ดีจากการฟัง บางคนเรียนรู้ได้ดีจากการอ่าน ถ้าเรายังไม่แน่ใจ ให้ลองสังเกตสิ่งที่เราชอบทำก่อน และพยายามเลือกกิจกรรมที่ทำแล้วสนุก จะทำให้เราเรียนรู้ได้เร็วและมีประสิทธิภาพ

1. Study can be all fun and games

เล่นเกมส์ ก็เป็นอีกวิธีที่เรียนรู้คำศัพท์ใหม่และได้รับความสนุกสนานไปพร้อมๆ กัน การเล่นเกมส์ทำให้เราเข้าใจคำศัพท์ใหม่ๆ ในบริบทที่แตกต่างกันไป บางครั้งเวลาเล่นใหม่ๆ เราอาจจะยังงงๆ แต่พอเล่นไปบ่อยเจอคำนี้บ่อยๆ เราก็เกิดการเรียนรู้และจดจำ

2. Listen to a song

ฟังเพลง จะช่วยให้เราจำคำศัพท์ว่าถูกนำไปใช้ในประโยคแบบนี้ ซึ่งเป็นวิธีที่เราสามารถเรียนรู้ทั้งวิธีการนำไปใช้และจดจำสำเนียงการออกเสียงได้อีกด้วย

3. Watch a movie

เรียนรู้คำศัพท์จากหนังที่ดู วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ทำให้เราได้เรียนรู้คำแสลงและสำนวนที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี บางครั้งเราอาจจะยังไม่แน่ใจในส่วนของความหมายแต่การแสดงออกจากอารมณ์และสีหน้าของตัวละครและเนื้อเรื่องในหนัง จะทำให้เราเข้าใจและจดจำความหมายของคำนั้นได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งหนังมีหลากหลาย จึงเป็นอีกวิธีในการเรียนรู้ตัวอย่างการใช้งานของคำศัพท์นั้นๆ ในบริบทที่แตกต่างกันไป

4. Write a diary

การเขียนบันทึกเหมาะสำหรับคนที่พอจะรู้คำศัพท์ แล้วอยากลองนำคำศัพท์นั้นไปใช้งาน เวลาที่เราเขียนแล้วไม่แน่ใจว่าคำศัพท์ที่ใช้ถูกต้องมั้ย และมีคำอื่นๆ ที่สามารถทดแทนคำนี้ได้รึป่าว ก็สามารถเปิดดิกชันนารีควบคู่ไปด้วยได้ อย่ากังวลว่าจะเรียนไม่ถูกหรือยังไม่ดีพอ เพราะทุกอย่างต้องค่อยๆ ฝึกและเรียนรู้ไป ตราบใดที่ไม่หยุดเรียนรู้เราก็สามารถประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษได้ค่ะ

5. Make new friendsand learn the cultures

ทำความรู้จักเพื่อนต่างชาติ นอกจากจะได้ฝึกภาษาจากการใช้ conversation แล้ว เรายังสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ทางวัฒนธรรมจะช่วยให้เข้าใจความแตกต่างในการใช้ภาษาของแต่ละประเทศ ซึ่งมีความแตกต่างกันบ้าง เช่นเพื่อนชาวอังกฤษอาจจะใช้คำว่า Brillain! บ่อยๆ แต่เพื่อนชาวอเมริกันอาจจะนิยมใช้คำว่า Awesome หรือcool ในบริบทเดียวกัน

6. Travel the world

การเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ ช่วยให้เราได้ลองฝึกใช้ภาษาจริงๆ เห็นป้ายต่างๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษ ได้ยินแสลงแปลกๆ ซึ่งแรกๆ เราอาจจะมีคำที่เราไม่คุ้ยเคยหรือไม่เคยได้ยินมาก่อน ก็ให้จดบันทึกไว้กันลืม พอเรากลับมาดูอีกครั้งเราก็จะจำเหตุการณ์ที่เราได้ยินคำนี้ ซึ่งจะช่วยให้เราจดจำได้ดียิ่งขึ้น ไม่ยากเลยใช่มั้ยละ 🙂

7. Read a novel or a comic book

สำหรับสายหนอนหนังสือที่ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ ก็ลองหยิบหนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษมาอ่าน ไม่ว่าจะเป็น นิยาย หรือหนังสือการ์ตูนก็ได้ อาจจะเลือกจากเรื่องที่เราสนใจก่อน การอ่านเป็นวิธีที่จะทำให้เราได้เรียนรู้คำศัพท์มากมาย

วิธีที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงส่วนนึงเท่านั้น น้องๆ ทุกคนสามารถหาวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ได้หลากหลายด้วยสไตส์ที่ตัวเองชอบ หลักง่ายๆ ทำยังไงก็ได้ ขอให้ตัวเองได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ในทุกๆ วัน

*** สิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจคือเราสามารถเรียนรู้คำศัพท์ได้ทุกที่ทุกเวลา ***