K-POP ทวิตเตอร์

แฟนด้อม K-Pop บนทวิตเตอร์ ผู้ทรงอิทธิพลหลัก สร้างกระแสฮิตซีรีส์ หนัง และเว็บตูน ไปทั่วโลก

ทวิตเตอร์เผย แฟนคลับศิลปิน K-Pop คือกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลหลัก นอกจากช่วยดันเพลง ผลงานของศิลปินให้ขึ้นฮิตติดชาร์ต ยังช่วยสร้างกระแสซีรีส์ฟีเว่อร์ อย่าง Squid Game และ Hometown Cha Cha Cha

Home / CAMPUS / แฟนด้อม K-Pop บนทวิตเตอร์ ผู้ทรงอิทธิพลหลัก สร้างกระแสฮิตซีรีส์ หนัง และเว็บตูน ไปทั่วโลก

เมื่อเร็วๆ นี้ ทวิตเตอร์ได้ประกาศคอนเซ็ปต์ของ #BeyondKpop ซึ่งอ้างอิงมาจากอนาคตของ K-Pop #BeyondKpop สะท้อนวัฒนธรรม K-pop ที่เผยแพร่ไปทั่วทั้งโลกตั้งแต่ดนตรี ภาพยนตร์ ซีรีส์ เว็บตูน เกม แฟชั่น ความงาม และอื่นๆ อีกมากมาย คำจำกัดความของ K-pop จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง เพราะตอนนี้ K-pop ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ประเภทของดนตรีป็อบเกาหลี เราจึงต้องการ นิยาม K-pop ว่าเป็น “Korea-oriented Pop Culture genre” มากกว่าการเป็นเรื่องดนตรีเพียงอย่างเดียว

แฟนด้อม K-Pop บนทวิตเตอร์ ผู้ทรงอิทธิพลหลัก สร้างกระแสฮิต

ทวิตเตอร์เผยแฟนคลับศิลปิน K-Pop คือกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลหลัก นอกจากช่วยดันเพลงและผลงานของศิลปินให้ขึ้นฮิตติดชาร์ตแล้ว ยังช่วยสร้างกระแสซีรีส์ฟีเว่อร์ อย่าง Squid Game และ Hometown Cha Cha Cha

คิมยอนจอง หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรวงการ K-pop และ K-content ระดับโลกของทวิตเตอร์ ได้เปิดเผยว่า “K-Culture หมายความถึงทุกอย่างที่มีความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมป็อบเกาหลี ปัจจุบันนี้ K-pop ในความหมายของประเภทดนตรีเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่สุดชุมชนหนึ่งบนทวิตเตอร์ระดับโลก และยังมีบทสนทนาเรื่องอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมป็อบของเกาหลีที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ทั่วโลกในทุกๆ วัน เราพบว่ามีบทสนทนาเกี่ยวกับซีรีส์เกาหลี ภาพยนตร์เกาหลี เว็บตูน เกม แฟชั่น ความงาม อาหาร การท่องเที่ยว และเรื่องราวอื่นๆ อีกมากที่กำลังได้รับความนิยมอยู่บนทวิตเตอร์ และเมื่อรวมกับดนตรีเกาหลี ทั้งหมดเหล่านี้ก็คือส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเกาหลี หรือ K-Culture”

“ผลวิเคราะห์จากบิ๊กดาต้าทำให้เราพบว่า ผู้คนมีการบริโภคคอนเทนต์เกาหลี อาทิ ภาพยนตร์ ซีรีส์ และเว็บตูนในหลากหลายช่องทางแต่พวกเขาจะเข้ามาพูดคุยถึงเรื่องราวเหล่านี้บนทวิตเตอร์ คอนเทนต์ของเกาหลีมีศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดเนื่องจากวัฒนธรรมแฟนด้อมที่เริ่มต้นจากความชื่นชอบใน K-pop ได้พัฒนาความชอบและความสนใจไปยังคอนเทนต์เกาหลีรูปแบบอื่นๆ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้มีการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีออกไปทั่วโลก”

ล่าสุดทวิตเตอร์ได้เปิดเผย Top 20 ของ K-content ที่ถูกทวีตถึงมากที่สุด จากการรายงานข้อมูลเชิงลึกของทวิตเตอร์ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา 10 years history of K-pop music and Twitter จะเห็นได้ว่านับตั้งแต่ปี 2017-2018 ผู้คนบนทวิตเตอร์มีการพูดคุยกันในเรื่องของซีรีส์ ภาพยนตร์ และเว็บตูน จากเกาหลีมากขึ้น และยิ่งเห็นได้ชัดจากการที่ภาพยนตร์เรื่อง Parasite ออกฉายในปี 2019 แล้วกวาดรางวัลออสการ์ไปได้ถึง 4 รางวัล ในปี 2020 จนทำให้เกิดกระแสการพูดถึงภาพยนตร์เรื่องนี้และ “บงจุนโฮ” ผู้กำกับภาพยนต์บนทวิตเตอร์อย่างถล่มทลาย

เหล่าบรรดาแฟนด้อมของดนตรี K-pop มีอิทธิพลอย่างมากต่อกระแส K-drama K-movie และ K-webtoon ที่ช่วยเผยแพร่กระแสนิยมเหล่านี้ออกไปทั่วโลก ยกตัวอย่างล่าสุดที่มีการทวีตพูดถึงซีรีส์ Squid Game (สควิดเกม เล่นลุ้นตาย) กันเป็นจำนวนมากบนทวิตเตอร์ ซึ่งเมื่อดูบทสนทนาที่เกี่ยวกับซีรีส์นี้แล้ว ทวีตส่วนใหญ่ที่มีจำนวนรีทวีตมากที่สุด เป็นทวีตจากผู้ใช้ในประเทศไทยทั้งสิ้น

K-Drama ซีรีส์เกาหลี

แฟนเพลงที่ชื่นชอบ K-pop จะให้ความสนใจ ซีรีส์เกาหลี ซึ่งเป็น K-content ที่พวกเขาสนใจในลำดับรองลงมา
ซีรีส์เกาหลีที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ระดับโลก (ก.ค. 2018 – มิ.ย. 2021) มีดังนี้

ซีรีส์เกาหลีเรื่องที่ติดอันดับโลกและที่ติดอันดับในประเทศไทยแทบไม่มีความแตกต่างกัน สำหรับประเทศไทย บทสนทนาเกี่ยวกับซีรีส์เกาหลีที่พูดถึงกันบ่อย ได้แก่ Vincenzo (วินเชนโซ่ ทนายมาเฟีย), It’s Okay To Not Be Okay (หัวใจไม่ไหว อย่าฝืน), Sweet Home (สวีทโฮม), The Penthouse (เกมแค้นระฟ้า), Hospital Playlist (เพลย์ลิสต์ชุดกาวน์), Start-Up (สตาร์ตอัป), True Beauty (ความลับของนางฟ้า), Hotel del Luna (รอรักโรงแรมพันปี), Goblin (ก็อบลิน คำสาปรักผู้พิทักษ์วิญญาณ), Sky Castle (วิมานวาดฝัน) และซีรีส์ดังอีกหลายเรื่องที่เป็นกระแส

แฮชแท็กล่าสุดที่เกี่ยวกับซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 นี้ ได้แก่ ซีรีส์จาก tvN เรื่องโฮมทาวน์ ชะชะช่า #Hometownchachacha ที่มีคิมซอนโฮ #Kimseonho มาแสดงนำ และซีรีส์เรื่องยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง #Yumiscells และซีรีส์จากเน็ตฟลิกซ์ เรื่องสควิดเกม เล่นลุ้นตาย #SquidGame

K-Movie ภาพยนตร์เกาหลี

ภาพยนตร์เกาหลีเป็นอีกหนึ่งหัวข้อบทสนทนาที่ได้รับความนิยมบนทวิตเตอร์ระดับโลก

ภาพยนตร์เกาหลีที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ระดับโลก (ก.ค. 2018 – มิ.ย. 2021) มีดังนี้

บทสนทนาบนทวิตเตอร์ประเทศไทยในหัวข้อที่นิยมเกี่ยวกับภาพยนตร์เกาหลี อาทิ Parasite (ชนชั้นปรสิต), Train to Busan (ด่วนนรก ซอมบี้คลั่ง), Peninsula (ฝ่านรกซอมบี้คลั่ง), Mother (หัวใจเธอทวงแค้นสะกดโลก), Burning (มือเพลิง), Exit (ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก), The Call (สายตรงต่ออดีต), Forgotten (ความทรงจำพิศวง), Minari (มินาริ), Space Sweepers (ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล) และอีกหลายๆ เรื่อง

K-Webtoon เว็บตูน

เว็บตูนที่เป็นต้นฉบับของซีรีส์ดังหลายๆ เรื่องต่างได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

เว็บตูนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในโลกบนทวิตเตอร์ (ก.ค. 2018 – มิ.ย. 2021) มีดังนี้

ไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสำคัญมากที่สุดในบทสนทนาเกี่ยวกับ K-pop และ K-content โดยไทยติดอันดับ 3 ของประเทศที่มีจำนวนทวีตเกี่ยวกับ K-pop มากที่สุด และติดอันดับ 7 ของประเทศที่มีจำนวนแฟนคลับ K-pop มากที่สุดบนทวิตเตอร์ (ตั้งแต่ ก.ค. 2020 – มิ.ย. 2021) นอกจากนี้ไทยยังเป็นอันดับ 1 จาก Top 20 #KpopTwitter ของตลาดทวิตเตอร์ทั่วโลกที่มีจำนวนทวีตมากที่สุด (ตั้งแต่ ก.ค. 2019 – มิ.ย. 2020)