ทมยันตี นวนิยาย นักเขียน ศิลปินแห่งชาติ

ประวัติ ทมยันตี นักเขียนผู้สรรสร้างนวนิยาย สู่ละคร-ภาพยนตร์ชื่อดังข้ามทศวรรษ

ประวัติ ทมยันตี นักเขียน-ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้าง ‘ล้านนาเทวาลัย’ รายชื่อนวนิยายในนามปากกา ทมยันตี

Home / CAMPUS / ประวัติ ทมยันตี นักเขียนผู้สรรสร้างนวนิยาย สู่ละคร-ภาพยนตร์ชื่อดังข้ามทศวรรษ

วันนี้ (13 ก.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพินิจ นิลรัตน์ กรรมการตัดสินรางวัลซีไรต์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “เศร้า ทมยันตี จากพวกเราไปแล้ว” ทั้งนี้ ทมยันตี คือ นามปากกาสร้างชื่อของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ผลงานของเขามีหลายเรื่องถูกนำไปสร้างละครและภาพยนตร์ จนโด่งดังและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ประวัติ ทมยันตี นักเขียน-ศิลปินแห่งชาติ ชื่อดัง

เริ่มต้นนามปากกาด้วยวัยเพียง 14 ปี จากเรื่องสั้นเรื่องแรก ที่ชื่อว่า “ตุ๊กตายอดรัก”

ทมยันตี หรือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เกิดเมื่อ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2479 สิริรวมอายุ 85 ปี เป็นนักประพันธ์ชาวไทยชื่อดังและยังเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2555 ด้วย

ทมยันตี” นามปากกาสร้างชื่อของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เริ่มต้นนามปากกาด้วยวัยเพียง 14 ปี จากเรื่องสั้นเรื่องแรก ที่ชื่อว่า “ตุ๊กตายอดรัก” นอกจากนั้นยังมีนามปากกาอื่นๆ เช่น “โรสลาเรน”, “กนกเลขา”, “ลักษณวดี” และ “มายาวดี” โดยนามปากกา “ทมยันตี” จะใช้แต่งเรื่องราวสะท้อนชีวิตและสังคม และมักมีจุดจบที่เรียกน้ำตาอยู่เสมอ

ผลงานชื่อดังของ ทมยันตี ที่แฟนๆ นักอ่านรู้จักกันดี

ผลงานการเขียนนวนิยายของ ทมยันดี นั้นมีหลายเรื่องมากๆ ที่เป็นที่ฮอตฮิต มีหลายสิบเล่มถูกนำไปสร้างละครและภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องจนโด่งดังและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ยกตัวอย่าง

  • “ล่า” หนึ่งในบทประพันธ์ของนักเขียนคุณหญิงยอดฝีมือที่อยู่ในใจของคนไทยมาหลายทศวรรษ เพราะขึ้นชื่อว่า “ทมยันตี” แล้ว ไม่เคยทำให้คนดูผิดหวังเลยสักครั้ง นี่เป็นเหตุผลชั้นดีที่ “ทมยันตี” ถูกยกให้เป็นดาวประดับฟ้าแห่งวงการน้ำหมึกอย่างแท้จริง
  • ละครข้ามทศวรรษอย่าง “คู่กรรม” ถูกนำมาทำใหม่หลายต่อหลายครั้งอย่างร่วมสมัย

5 นามปากกาสร้างชื่อของ ทมยันตี

อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่า ทมยันตี ใช้นามปากกาหลายชื่อ แต่ละชื่อก็จะมีคาแรคเตอร์การเขียนที่แตกต่างกันออกไป และนี่คือ 5 นามปากกาสร้างชื่อของเธอ

  • “โรสลาเรน” นวนิยายแนวรักพาฝันหรือจินตนิยาย
  • “ลักษณวดี” นวนิยายรักแนวผู้สูงศักดิ์ เจ้าหญิงเจ้าชาย
  • “กนกเรขา” นวนิยายเรื่องแต่ง ตลก เบาสมอง
  • “มายาวดี” นวนิยายเกี่ยวกับศาสตร์แห่งเทวะและตำนาน
  • “ทมยันตี” นวนิยายสะท้อนชีวิตและสังคม รวมถึงจิตวิญญาณ

รายชื่อนวนิยายในนามปากกา ทมยันตี ได้แก่

คู่กรรม, กษัตริยา, แก้วกัลยาแห่งแผ่นดิน ,อธิราชา, เถ้ากุหลาบ, กฤตยา, ใยเสน่หา, แม่ดอกสวะ, เมียน้อย, เวียงกุมกาม, ร่มฉัตร, รอยลิขิต, ยอดอนงค์, รักลวง, รักที่ต้องมนตรา, ราชาวดี, แก้วกลางดง,มงกุฎหนาม, เจ้าแม่, โซ่สังคม, จิตตเทวะ, เทพบุตรสุดแสบ, แนวสุดท้าย, ใบไม้ที่ปลิดปลิว, แผลหัวใจ, เพลงชีวิต, วันที่รอคอย, สะพานดาว, สองชีวิต, สายรุ้ง, มายา,สำรองรัก, ศิวาลัย, สตรีหมายเลขหนึ่ง, สุริยวรรมัน, สุดหัวใจ, อย่าลืมฉัน, อันธการ, อตีตา, ล่า, ไวษณวี, คำมั่นสัญญา, คู่กรรม 2, คุณหญิงนอกทำเนียบ, จิตา, จดหมายถึงลูก(ผู้)ชาย, ชามี, ฌาน, ดาวเรือง, ดาวนภา, ตราบาป, ตะวันลา, ถนนสายหัวใจ, ทิพย์, นายกหญิง, นางเอก, บาป, ประกาศิตเงินตรา, พิเธีย, พี่เลี้ยง, พิษสวาท, ทวิภพ, คลื่นชีวิต, รายากุนิง, รอยมลทิน, พ่อไก่แจ้”, ชามาช เปลวสุริยัน , และ นากพัทธ์ (2560)

ผู้สร้าง ‘ล้านนาเทวาลัย’

ทมยันตี หรือ คุณหญิงวิมล คือผู้สร้าง ‘ล้านนาเทวาลัย’ ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่ออัญเชิญเทพและเทวรูปที่นับถือบูชาอยู่ในห้องพระที่บ้านมาประดิษฐานไว้ และเตรียมไว้เป็นสถานที่ฝังอัฐิของตนเมื่อถึงวันจากโลกนี้ไป

ทั้งนี้วันที่ 13 ก.ย. 64 คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (ทมยันตี) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2555 ผู้ที่ได้สร้างผลงานเขียนนวนิยายชื่อดังมากมายที่สร้างความสุขให้กับบรรดาแฟนๆ นักอ่านได้จากไปแล้ว โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพินิจ นิลรัตน์ กรรมการตัดสินรางวัลซีไรต์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “เศร้า ทมยันตี จากพวกเราไปแล้ว”

ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจ สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ก็ได้โพสต์ ขอแสดงความอาลัยยิ่งต่อการจากไปของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (ทมยันตี, ลักษณวดี, กนกเรขา, โรสลาเรน, วัสสิกา, มายาวดี) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2555 ด้วยเช่นกัน

Mthai ขอแสดงความอาลัยและความเสียใจด้วยครับ

ที่มาและภาพบางส่วนจาก: สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย, hellomagazine, book.mthai, all-books