พอดแคสต์ วิธีจัดการความเครียด สุขภาพจิต

7 พอดแคสต์ ลดความเครียด สร้างกำลังใจ ให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากๆ

สถานการณ์โควิด19 อาจทำให้หลายคน เกิดความรู้สึกเครียด แนะนำ 7 พอดแคสต์ เยียวยาจิตใจ ลดความเครียด ให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากๆ

Home / CAMPUS / 7 พอดแคสต์ ลดความเครียด สร้างกำลังใจ ให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากๆ

สถานการณ์โควิด19 ในช่วงนี้ อาจทำให้หลายๆ คน เกิดความรู้สึกเครียด วิตกกังวล ไม่ว่าอย่างไรก็ยังคงจะต้องมีจิตใจและกำลังใจที่เข้มแข็งกันต่อไป ในบทความนี้ขอรวบรวม 7 พอดแคสต์ เยียวยาจิตใจ ลดความเครียด ให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากๆ ไว้เปิดฟังเผื่อจะช่วยให้ใครก็ตามที่ตกอยู่ในสถานการณ์ความเครียดๆ อาจจะรู้สึกดีขึ้นมาได้บ้าง

7 พอดแคสต์ เยียวยาจิตใจ ลดความเครียด ให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากๆ

1.เป็นกำลังใจให้ตัวเอง เพื่อให้ผ่านพ้นวันยากๆ

สำหรับใครที่กำลังรู้สึกว่า วันนี้ไม่ใช่วันของเรา เพราะปัญหาที่ผ่านเข้ามาทำท้อถอย ลองฟังแล้วจะทำให้เข้าใจว่า เรื่องยากในวันนี้ที่เจอมันจะเป็นอีกเรื่องที่จะค่อยๆ อยู่กับมันได้ แม้จะรู้สึกยาวนานแค่ไหนก็ตาม

2.ชวนสำรวจตัวเอง ว่าที่เป็นอยู่คิดอยู่ วิตกกังวล มากไปหรือเปล่า?

โรคทางจิตเวชมีหลากหลาย หลายคนอาจไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเผชิญอยู่ คุณหรือเปล่าที่รู้สึกกังวลจนนอนไม่หลับ ลองมาฟังเพื่อสำรวจตัวเองและดูแลจิตใจ

3.สุขสันต์วันปล่อยวาง

หากคุณเป็นคนที่กำลังเจอกับปัญหาไม่ว่าจะจากการงาน สภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ ครอบครัว ทำให้รู้สึกหงุดหงิดกวนใจ ไม่มีความสุข ไม่มีอะไรได้ดั่งใจ พ็อดคาสท์นี้ท่าน จิตร์ จิตฺตสํวโร ให้แนวคิดเกี่ยวกับการปล่อยวาง การปรับตัว เพื่อที่จะได้มองเห็นสิ่งที่มีอยู่ได้เจอ

4.ฝึกยอมรับและเมตตาต่อตนเองอย่างไร ให้ผ่านวันที่แย่ๆ

ให้แนวคิดเกี่ยวกับพื้นฐานการใช้ชีวิต ความเมตตา ใช้กับตัวเราเองก็ได้นะ รู้เท่าทันพฤติกรรมของตัวเอง ทบทวนตัวเองว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นคือสิ่งที่เรา ‘ต้องทำ’ หรือ ‘อยากทำ’

5.ค่อยๆ ก้าวออกจากหลุมความคิดลบ

ใครที่กำลังหมกมุ่น คิดวนเวียน คิดได้แต่เรื่องที่เป็นลบ และอยากจะหลุดพ้นวังวนเหล่านี้ เราอาจพบวิธีแก้ปัญหาที่ไม่คาคคิดมาก่อนก็ได้ ในการฟังพอดแคสต์นี้ก็เป็นได้

6.เหตุผลของการมีชีวิตอยู่

บางครั้งคนเราอาจจะมัวแต่โฟกัสเรื่องอื่น จนลืมสิ่งสำคัญที่มีความหมายในชีวิตจริงๆ ไป จะมารู้คุณค่าก็ตอนที่สิ่งนั้นได้จากเราไปแล้ว พาย จะมาเล่าถึงประสบการณ์ส่วนตัวที่ทำให้เธอเข้าใจความหมายที่ลึกซึ้งของคำว่า บ้าน เรื่องราวที่ทำให้เธอได้พบคุณค่าของการเป็นผู้ดูแล การพึ่งพา และการมีชีวิตอยู่ ที่ไม่ใช่อยู่เพื่อตัวเอง แต่เป็นการอยู่เพื่อคนที่รักได้ทั้งชีวิต

7.Emotional Agility 4 ขั้นตอนในการเท่าทันอารมณ์ตัวเอง

ความรู้สึกและพฤติกรรมที่แสดงออกอย่างอัตโนมัติหลายครั้งมักนำพาเราไปสู่การเจอปัญหาเดิมๆ หรือความรู้สึกไม่ดีต่อตัวเองซ้ำๆ นั่นเพราะทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยความเคยชินจนเราไม่เท่าทันอารมณ์ตัวเอง พอสคาสต์นี้เสนอแนะวิธีที่จะรับมืออารมณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีขั้นตอน ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจใหม่ๆ ให้ใจเรามีอิสระและความมั่นคง

และทั้งหมดนี้ก็เป็น พอดแคสต์ ส่วนหนึ่งที่ได้รวบรวมมาให้ สำหรับคนที่อยู่ในช่วงเวลาเครียดๆ มีความกังวล ลองเลือกเปิดฟัง อาจจะช่วยให้คุณค้นพบหนทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหา ช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้บ้าง