วิธีป้องกันโควิด โควิด-19 โควิด-19 ไทย

โควิด อยู่ได้นานกี่วัน บนพื้นผิวสัมผัส สิ่งของต่างๆ พร้อมบอกวิธีป้องกัน

โควิด อยู่ได้นานกี่วัน เชื้อไวรัสโควิด เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมต่างๆ จะมีผลในการมีชีวิตอยู่ของเชื้อที่แตกต่างกัน

Home / CAMPUS / โควิด อยู่ได้นานกี่วัน บนพื้นผิวสัมผัส สิ่งของต่างๆ พร้อมบอกวิธีป้องกัน

ยังคงต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ทุกคนต้อง ระวังเชื้อไวรัส โควิด เพราะการระบาดระลอกล่าสุดนี้ มียอดผู้ติดเชื้อมากสูงสุดเป็นจำนวนกว่าพันคนต่อวัน และเชื้อก็มีความรุนแรงมากขึ้น บทความนี้นำมาให้ทุกคนอ่านเป็นเกร็ดความรู้เพื่อความระมัดระวังป้องกันให้มากขึ้น เชื้อไวรัส โควิด มีชีวิตอยู่ได้นานกี่วัน บนพื้นผิว สิ่งของต่างๆ

โควิด มีชีวิตอยู่ได้นานกี่วัน รู้เท่าทัน เพื่อการป้องกันที่ดีที่สุด

เชื้อไวรัสโควิด เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมต่างๆ จะมีผลในการมีชีวิตอยู่ของเชื้อที่แตกต่างกัน ไปสำรวจกันว่า พื้นผิวสัมผัสในแต่ละแบบ โควิดจะมีอายุได้นานเท่าไรบ้าง

ละอองฝอยน้ำมูก น้ำลาย น้ำตา และเสมหะ

  • เชื้อไวรัสโควิด อยู่นานในอากาศได้ 3 ชั่วโมง
  • วิธีป้องกัน ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องไปในที่ที่คนแออัด เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ทุกครั้งหลังสัมผัสพื้นผิวดังกล่าว อย่านำมือมาขยี้ตา แคะจมูก และจับปากเด็ดขาด!!

พื้นผิววัสดุทองแดง เช่น ภาชนะ เฟอร์นิเจอร์

  • โควิดมีชีวิตอยู่ได้นาน 4 ชั่วโมง
  • วิธีป้องกั น: เช็ดพื้นผิววัสดุด้วยแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70-90% แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง อย่าลืมล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลทุกครั้งหลังสัมผัสพื้นผิวดังกล่าวด้วย

กระดาษแข็ง เช่น ปฏิทิน หนังสือ

  • โควิด อยู่ได้นาน 24 ชั่วโมง
  • วิธีป้องกัน: ฉีดสเปรย์พื้นผิววัสดุด้วยแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70-90% ทิ้งไว้ให้แห้ง อย่าลืมล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลทุกครั้งหลังสัมผัสพื้นผิวดังกล่าว

พลาสติกและสแตนเลส เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ลูกบิดประตู

  • โควิดอยู่ได้นาน 2-3 วัน
  • วิธีป้องกัน: เช็ดพื้นผิววัสดุด้วยแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70-90% ทิ้งไว้ให้แห้ง อย่าลืมล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลทุกครั้งหลังสัมผัส

ทั้งนี้ทางที่ดีที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวที่อาจมีไวรัสปนเปื้อน และป้องกันด้วยวิธีดังกล่าว หมั่นทำร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์ วิตามินซี วิตามินดี ซิงก์ เสริมภูมิต้านทาน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ที่มา : โรงพยาบาลเวชธานี-Vejthani Hospital