จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สัตวแพทย์ จุฬาฯ อาจารย์ใหญ่

สัตว์อาจารย์ใหญ่ร่างนิ่มไร้ฟอร์มาลิน ครั้งแรกในไทยโดยสัตวแพทย์ จุฬาฯ

กว่า 4 ปีที่คณาจารย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ใช้เวลาพัฒนาน้ำยารักษาร่างสัตว์ “อาจารย์ใหญ่” ไร้ฟอร์มาลิน

Home / CAMPUS / สัตว์อาจารย์ใหญ่ร่างนิ่มไร้ฟอร์มาลิน ครั้งแรกในไทยโดยสัตวแพทย์ จุฬาฯ

คณะสัตวแพทย์ฯ จุฬาฯ พบสูตรถนอมร่างสัตว์เพื่อการศึกษา ทดแทนน้ำยาฟอร์มาลินสารก่อมะเร็ง ร่างอาจารย์ใหญ่นิ่มเสมือนจริงนานนับปี

สัตว์อาจารย์ใหญ่ร่างนิ่มไร้ฟอร์มาลิน ครั้งแรกในไทยโดยสัตวแพทย์ จุฬาฯ

กว่า 4 ปีที่คณาจารย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ใช้เวลาพัฒนาน้ำยารักษาร่างสัตว์ “อาจารย์ใหญ่” เพื่อการเรียนการสอนในคณะ ชดเชยสารก่อมะเร็งฟอร์มาลินที่มีกลิ่นฉุน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร้ายแรงในระดับเดียวกับบุหรี่และแร่ใยหิน และยังเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ น.สพ.สิริพงศ์ เกียรติกิตติคุณ หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์ เผยถึงเทคโนโลยีการถนอมร่างสัตว์ ที่ได้พัฒนาร่วมกับคณาจารย์จากภาควิชาสรีรวิทยา ภาควิชาศัลยศาสตร์ และภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ว่า

“เราต่อยอดความรู้เดิมของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โดยปรับปรุงสูตรเดิมที่ใช้กับร่างคนมาใช้กับร่างสัตว์ ปัจจุบันทางคณะผลิตสูตรถนอมร่างสัตว์มาแล้ว 2 สูตร คือสูตร “อาจารย์ใหญ่ปลอดฟอร์มาลิน” ใช้ในการเรียนวิชากายวิภาคศาสตร์ที่ต้องการร่างแห้ง ค่อนข้างแข็ง เพื่อดูโครงสร้างอย่างเช่นกล้ามเนื้อและกระดูก ส่วนอีกสูตร “อาจารย์ใหญ่ร่างนิ่ม” ใช้สำหรับให้นิสิตฝึกผ่าตัด ซึ่งจำเป็นต้องใช้ร่างที่นิ่ม อวัยวะยืดหยุ่น ข้อต่อต่างๆ เหยียดงอได้ กล้ามเนื้อภายในอ่อนนุ่มเหมือนของสัตว์จริงๆ”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สพ.ญ.ดร.ศิรกานต์ ฐิตวัฒน์ จากหน่วยชีวเคมี ภาควิชาสรีรวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ หนึ่งในผู้ร่วมพัฒนาสูตรน้ำยาถนอมร่างสัตว์ เปิดเผยส่วนผสมของสูตรดังกล่าวว่ามาจากสารหลายชนิดที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ สารถนอมอาหาร สารกันบูดในเครื่องสำอาง น้ำยาซักล้าง น้ำยาฆ่าเชื้อ สารทำให้สีสวย และสารคงความชื้นที่ทำให้ร่างสัตว์ไม่แข็ง

“แรกเริ่ม เราทดลองกับชิ้นเนื้อก่อนแล้วจึงนำไปทดลองกับอวัยวะสัตว์ทั้งตัว ปัจจุบันได้นำไปใช้จริงกับร่างสัตว์อาจารย์ใหญ่ อย่าง สุนัขและแมว กระต่าย หมู แกะ ยกเว้นม้าและวัวที่ใช้เฉพาะชิ้นส่วนอวัยวะ”

ผศ.สพ.ญ.ดร.ศิรกานต์ กล่าวเสริมว่า การเก็บรักษาร่างอาจารย์ใหญ่สามารถเก็บได้ราว 2 – 3 ปีที่ช่องแช่แข็ง เมื่อนำร่างอาจารย์ใหญ่ออกมาใช้ในการเรียนการสอนแล้ว จะมีอายุการใช้งานโดยเฉลี่ย 3 – 4 เดือน ในอนาคตทางคณะสัตวแพทยศาสตร์จะปรับสูตรให้มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียในร่างอาจารย์ใหญ่ได้อีกด้วย

ผศ.น.สพ.สิริพงศ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นโรงเรียนสัตวแพทย์แห่งเดียวในประเทศไทยที่อำนวยโอกาสให้นิสิตได้ศึกษาร่างอาจารย์ใหญ่ปลอดฟอร์มาลินและอาจารย์ใหญ่ร่างนิ่ม และเป็นศูนย์ฝึกอบรมสัตวแพทย์ระดับชาติและระดับสากลที่มีวิชาหลากหลายและครอบคลุมที่สุด

ช่องทางบริจาคร่างสัตว์เลี้ยงเป็นอาจารย์ใหญ่

“ศูนย์กายสัตว์อุทิศ” คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ยินดีรับบริจาคร่างสัตว์เลี้ยงตายแล้วทุกชนิด ยกเว้นสัตว์ที่เป็นมะเร็งลุกลาม พิษสุนัขบ้า ฯลฯ เจ้าของสัตว์เลี้ยงแจ้งความประสงค์การบริจาคและสอบถามขั้นตอนการเก็บรักษาและข้อมูลอื่นๆ ได้ที่

  • เฟซบุ๊กเพจ https://facebook.com/CUSCDVET/
  • หรือสอบถามทางหมายเลขโทรศัพท์ 02-218-9638 ถึง 9