Gap Year เทคนิคค้นหาตัวเอง

6 สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่คิดจะ Gap Year

Gap Year คืออะไร? 6 สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่คิดจะพักหลังเรียนจบ ช่วงเวลาแห่งการค้นหาตัวตน

Home / CAMPUS / 6 สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่คิดจะ Gap Year

Gap Year คือช่วงเวลาแห่งการพักยาวหนึ่งปี จะก่อนหรือหลังเรียนมหาวิทยาลัยก็แล้วแต่บุคคล เป็นอีกช่องทางที่หลายคนสนใจหลังจากที่ร่ำเรียนกันมานาน บางคนเรียนจบแล้วแต่คิดไม่ออกว่าจะเรียนอะไรต่อดี? ก็จะใช้เวลานี้เพื่อไปค้นหาตัวตน พักผ่อน หรือเที่ยวหาประสบการณ์ไปก่อน แต่มีปัจจัยเบื้องต้นที่ควรรู้ไว้ก่อนเกี่ยวกับ Gap Year นะ ใครเล็งๆ ไว้ลองอ่านเป็นข้อมูลเบื้องต้นกันไว้ก่อนได้เลยจ้า

Gap Year คืออะไร? 6 สิ่งที่ควรรู้ก่อนคิดจะพักยาว เพื่อค้นหาตัวตน

1.ความหมาย Gap Year (แก๊ปเยียร์)

Gap Year (แก๊ปเยียร์) คือ ช่วงเวลาพักหลังเรียนเพื่อค้นหาตัวตน จะฮิตในหมู่วัยรุ่นตะวันตก คือในต่างประเทศเด็กนักเรียนมัธยมเมื่อเรียนจบแล้วสำหรับคนที่ยังคิดไม่ออกว่าจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยในสาขาไหนดี ก็จะใช้ช่วงเวลานี้ค้นหาตัวตนกันก่อน คือพวกเค้าจะไม่รีบร้อนในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ต้องแน่ใจจริงๆ ก่อนว่าต้องการจะเรียนอะไรกันแน่ ทั้งนี้ไม่ได้จำกัดว่าว่าจะต้องเป็นช่วงเรียนปริญญาตรีเท่านั้น อาจจะเป็นช่วงเรียนจบปริญญาตรีแล้วต่อปริญญาโทก็ได้เช่นกัน

2.ทำอะไรได้บ้างในการ Gap Year

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้ว Gap Year สามารถทำอะไรได้บ้าง จริงๆ แล้วไม่มีการจำกัดคือเราสามารถเลือกสิ่งที่เราอยากจะทำได้เลยเพื่อค้นหาตัวเอง ซึ่งในการค้นหาตัวเองก็อาจจะต้องทำผ่านกิจกรรมต่างๆ ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ เช่น ออกค่ายอาสาสมัคร ลงคอร์สเรียนออนไลน์, Work and Travel ทำงานพิเศษ สวนสนุก ร้านอาหาร, ไปเที่ยวต่างประเทศ ฯลฯ

3.การ Gap Year ของคุณอาจจะมากกว่า 1 ปี

ที่บอกว่า Gap Year 1 ปี ก็คือเป็นระยะเวลาที่นิยมกัน และคุณเองอาจจะแพลนไว้แบบนั้น แต่ใครจะไปรู้หากการพักครั้งนี้อาจจะทำให้คุณติดลม เพราะสนุก สบายใจ และต่อการพักการหาประสบการณ์นี้ออกไปอีกก็เป็นได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวคุณเองนั่นแหละ ว่าจะพักกี่ปี

4.วางแผนและมีเป้าหมาย

ช่วงเวลา Gap Year อาจจะตื่นเต้นที่จะได้ไปสนุกกับสิ่งใหม่ๆ อย่างไรก็ดีคุณควรวางแผนให้ดีและมีเป้าหมายให้ชัด เช่น คุณตั้งใจสมัคร Work and Travel ก็ควรดูว่าโครงการที่สนใจนั้นมีช่วงระยะเวลาในการสมัครวันไหน ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้ไม่พลาดโอกาสดีๆ ที่คุณสนใจ และเมื่อได้ไปทำสิ่งที่ต้องการแล้ว ลองลิสต์หัวข้อหรือสิ่งที่คุณอยากได้คำตอบจากการไปทำกิจกรรมครั้งนั้นๆ เพื่อจะได้เป็นข้อมูลให้มาทบทวนได้ว่าสิ่งไหนใช่หรือไม่ใช่สำหรับคุณ!! และจะได้ไว้เขียนใน CV ได้ด้วยอะนะ

5.มั่นใจในสิ่งที่เลือก

แน่นอนว่าช่วงเวลาที่มนุษย์เราต้องเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนก็อาจจะมีการแว่บๆ คิดไปว่ามันจะดีไหม จะเป็นอะไรหรือเปล่า? แต่คุณ!! จงเชื่อมั่นในตนเอง ในสิ่งที่คุณได้เลือกไปแล้ว แล้วลุยไปกับสิ่งนั้น!! ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร คุณก็จะได้รับประสบการณ์ คุณจะได้เรียนรู้ อย่าให้ความคิดกล้าๆ กลัวๆ มาขัดขวางและเป็นอุปสรรค

6.เรื่องการเงินก็สำคัญ วางแผนให้รัดกุมนิดนึง

ทุกๆ การทำกิจกรรม ก็จะต้องมีในเรื่องของค่าใช้จ่ายเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตามหากคิดจะ Grab year ก็อย่าลืมวางแผนในส่วนของการเงินด้วยเพราะถือเป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ถึงแม้คุณมีแพลนจะไปทำงานแต่ก่อนที่จะได้งานก็ต้องใช้เงินของตัวเองก่อนอยู่ดี!!