มหาวิทยาลัย วิชาสุนทรียะเพลงแร็ป สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เรียนออนไลน์

สจล. เปิดวิชาสุนทรียะเพลงแร็ป พร้อมเปิดสนามแบทเทิลออนไลน์

อเดียที่จะทำให้การเรียนออนไลน์ไม่น่าเบืออีกต่อไป เมื่อ สจล.เปิดวิชาสุนทรียะเพลงแร็ป พร้อมเปิดสนามแบทเทิลออนไลน์

Home / CAMPUS / สจล. เปิดวิชาสุนทรียะเพลงแร็ป พร้อมเปิดสนามแบทเทิลออนไลน์

ไอเดียที่จะทำให้การเรียนออนไลน์ไม่น่าเบืออีกต่อไป เมื่อ สจล. (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) เปิดตัววิชา สุนทรียะเพลงแร็ป โดยสุดยอดแร็ปเปอร์ “นิลโลหิต” ร่วมสร้างสรรค์วิชาเรียน พร้อมเปิดสนามแบทเทิลออนไลน์

สจล. เปิดวิชาสุนทรียะเพลงแร็ป พร้อมเปิดสนามแบทเทิลออนไลน์

หลักสูตรที่จะมาเขย่าวงการการศึกษาไทย และวงการเพลงไทยไปพร้อมๆ กัน วิชาสุนทรียะเพลงแร็ป ซึ่งบอกเลยว่าในยุคนี้ไม่มีใครไม่เคยฟังเพลงแร็ป ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ในเฉพาะบางกลุ่ม แต่ในปัจจุบัน กระแสที่ทำให้แนวเพลงแร็ปเปอร์เกิดขึ้นน่าจะมาจากรายการต่าง ๆ อาทิ รายการ The Rapper รายการ Show Me The Money Thailand ฯลฯ ที่นำเยาวชนรุ่นใหม่เข้ามาแข่งขันกันจนกลายเป็นกระแสสังคม ที่ถูกกล่าวถึงและได้เสียงตอบรับจากกลุ่มคนรุ่นใหม่มากมายใครจะไปคิดว่า…เราจะมีโอกาสเห็นรายการเกี่ยวกับเพลงแร็ปออกอากาศในรายการโทรทัศน์ในประเทศไทย แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดยิ่งกว่านั้นในตอนนี้คือ…เพลงแร็ปถูกนำเข้ามาเป็นหลักสูตรการศึกษาไทยในสถาบันชั้นนำแห่งหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว !!!

การเรียนออนไลน์ที่น่าเบื่อ จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

และแน่นอนว่าการเรียนออนไลน์ที่น่าเบื่อ จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป กับหลักสูตรการศึกษาสุดล้ำ ที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของการศึกษาในองค์ความรู้รูปแบบเดิม ๆ เพื่อสอดรับกับความสนใจและความชื่นชอบของเด็กไทยยุคใหม่ ซึ่งมีรายวิชาต่าง ๆ ที่น่าสนใจถึง 7 วิชาด้วยกัน ๆ ได้แก่

  • วิชาเอาตัวรอด (Survivors)
  • การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism)
  • กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)
  • วิชาสังคมสูงวัยเชิงรุก (Active Aging Society)
  • วิชาหมอต้นไม้ (Tree Doctor)
  • วิชาครัวเด็กหอ (Dorm Chef)
  • วิชา สุนทรียะเพลงแร็ป (Rap Appreciation)

วิชาสุนทรียะเพลงแร็ป (Rap Appreciation)

และวิชาที่เราจะมาพูดถึงในครั้งนี้ นั่นก็คือ วิชา สุนทรียะเพลงแร็ป (Rap Appreciation) จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือสจล. นั่นเอง!! โดยวิชาสุนทรียะเพลงแร็ป (Rap Appreciation) จะมีการศึกษาตั้งแต่ความรู้พื้นฐานที่จะเป็นองค์ประกอบของการความเข้าใจในเพลงแร็ป จนกระทั่งให้ฝึกแต่งเพลงและร้องจริงได้อย่างมีคุณภาพ ยกตัวอย่างสิ่งที่จะได้เรียน

· วิวัฒนาการของเพลงแร็ปจากทั่วโลกและในประเทศไทย

· เรียนรู้การวิเคราะห์ สังเคราะห์และตีความการใช้ภาษาในเพลงอย่างมีวิจารณญาณ

· การมองสะท้อนวัฒนธรรมที่สอดแทรกอยู่ในบทเพลงต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจบริบทและคุณค่าของบทเพลง

· การฝึกแต่งและร้องเพลงแร็ปแบบปัญญาชน

โดยอาจารย์รับเชิญพิเศษในวิชานี้ที่บอกเลยว่าไม่ธรรมดา!! เค้ามีชื่อเสียงในวงการเพลงแร็ปอย่าง “นิลโลหิต” จากผลงานการแข่งขันในรายการ The Rapper หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเป็นศิษย์เก่าของ สจล. ที่ผันตัวมาเป็นอาจารย์มาสอนรุ่นน้อง ซึ่งแน่นอนว่ามีประสบการณ์ในวงการเพลงแร็ปอย่างเหลือล้น บรรยากาศการเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และสอดแทรกความรู้ที่จะสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้จริงในอนาคต ไม่แน่! น้อง ๆ อาจเป็นหนึ่งในผู้รันวงการเพลงแร็ปในอนาคตก็เป็นได้

แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตฟรี !! ที่ใช้ได้ทุกเครือข่ายให้กับนักศึกษาของสจล.

แต่ความพิเศษไม่ได้มีแค่การเรียนเพลงแร็ปออนไลน์ที่สนุกสนาน แต่ สจล. ยังสนับสนุนแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตฟรี !! ที่ใช้ได้ทุกเครือข่ายให้กับนักศึกษาของสจล. ซึ่งนักศึกษาจะได้รับทั้งความสนุกในการเรียนในรูปแบบใหม่ไม่เหมือนใคร ผ่านการ Live สดทาง moodle ที่มีความทันสมัยและเชื่อมโยงความสนุกระหว่างกันผ่านระบบการเรียนออนไลน์ ซึ่งจะทำให้น้อง ๆ สามารถสร้างสรรค์เพลงได้อย่างหลากหลายในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน จะทำให้ได้ประสบการณ์และความสนุกที่แปลกใหม่กว่าการเรียนในห้องเรียนในรูปแบบเดิม ทั้งนี้ กลุ่มวิชาทั้งหมดจะเริ่มเรียนเทอมแรก ในภาคการศึกษาที่ 2/2563 นี้ จึงเป็นโอกาสดีที่น้อง ๆ ที่มีความสนใจ จะได้เจอกับเพื่อนๆที่มีความสนใจและรสนิยมคล้ายๆกันในเรื่องเพลงซึ่งหาได้ที่ สจล.ที่เดียว!! ที่พร้อมจะรอรับน้อง ๆ ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา สจล. ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นปี 1 – 4 หรือจะเป็นน้อง ๆ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังมองหาสถาบันศึกษาต่อในอนาคต สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมรายวิชานี้ได้ที่สำนักวิชาศึกษาทั่วไป โทร 02-329-8220 หรือเว็บไซต์ www.gened.kmitl.ac.th