จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักศึกษา สถาปัตย์ จุฬาฯ

นิสิตสถาปัตย์จุฬาฯ ชนะเลิศการออกแบบสถาปัตยกรรม “Asia Young Designer Awards 2020”

นิสิตสถาปัตย์จุฬาฯ ชนะเลิศการออกแบบสถาปัตยกรรม การออกแบบที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชุมชนคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่

Home / CAMPUS / นิสิตสถาปัตย์จุฬาฯ ชนะเลิศการออกแบบสถาปัตยกรรม “Asia Young Designer Awards 2020”

ศุภกร ฉันทกิจวัฒนา นิสิตชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันออกแบบสถาปัตยกรรม “Asia Young Designer Awards 2020” จากผลงาน “Illegal Settlement in Chiang Mai”

นิสิตสถาปัตย์จุฬาฯ ชนะเลิศการออกแบบสถาปัตยกรรม ที่อยู่อาศัยในพื้นที่บริเวณคลองแม่ข่า

ซึ่งเป็นการออกแบบที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชุมชนคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ ศุภกรจะเป็นตัวแทนเยาวชนนักออกแบบจากประเทศไทยเข้าร่วมงาน Asia Young Designer Summit 2020 ร่วมกับเยาวชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียต่อไป

ศุภกร ฉันทกิจวัฒนา หรือน้องต่อ นิสิตสถาปัตย์คนเก่งจากรั้วจามจุรี เปิดเผยว่า

การแข่งขันครั้งนี้จัดโดย บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้แนวคิดหลัก “Forward: Human-Center Design” เพื่อให้นักออกแบบรุ่นใหม่สร้างสรรค์ผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในโดยคำนึงถึงผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

มีนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ กว่า 1,300 คน ส่งผลงานเข้าแข่งขันในรอบแรก จากนั้นคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานเข้ารอบสอง ประเภทละ 30 คน และคัดให้เหลือประเภทละ 5 คนเข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย เพื่อนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ จนกระทั่งได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทออกแบบสถาปัตยกรรม โดยทรวงชนก วงศ์พลกฤต นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทออกแบบตกแต่งภายในเพื่อสังคม
“Illegal Settlement in Chiang Mai เป็นการออกแบบสถาปัตยกรรมประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชุมชนต้นแบบคือคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีการตั้งถิ่นฐานที่ไม่ถูกต้องและเป็นสิ่งที่ละเลยมานาน ผลงานการออกแบบนี้จะเป็นตัวเชื่อมในการแก้ปัญหาระหว่างผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และคนในชุมชน แสดงให้เห็นถึงแนวทางและความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาจากการร่วมมือกันภายใต้ความเข้าใจที่ตรงกัน” น้องต่ออธิบายถึงผลงานการออกแบบที่ได้รับรางวัลครั้งนี้

แม้ไม่ได้คาดหวังว่าจะคว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง แต่น้องต่อก็ตั้งใจทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดจนประสบความสำเร็จในที่สุดและเป็นรางวัลการออกแบบรางวัลแรกในชีวิตที่ได้รับ ความโดดเด่นของผลงานอยู่ที่การออกแบบสถาปัตยกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์จากชุมชนต้นแบบในพื้นที่จริง รวมทั้งมีการนำเสนอผลงานที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย

น้องต่อฝากข้อคิดทิ้งท้ายว่า “การเข้าร่วมเวทีการแข่งขันไม่ว่ารายการใดก็ตาม เป็นโอกาสให้เราได้สร้างสรรค์ผลงานตามที่เราคิดว่าจะเป็น ซึ่งช่วยเปิดประสบการณ์ของเราให้คิดนอกกรอบจากบทเรียนในห้องเรียน และมีโอกาสได้เห็นผลงานของคนอื่นว่าเป็นอย่างไร แผนในอนาคตหลังเรียนจบอยากใช้ความรู้ที่เรียนมาทำงานเป็นสถาปนิกตามที่ตั้งใจไว้”

ทั้งนี้ “Illegal Settlement in Chiang Mai” เป็นการออกแบบสถาปัตยกรรมประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่บริเวณคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งประสบปัญหาการตั้งถิ่นฐานที่ไม่ ถูกต้องและเป็นสิ่งที่ละเลยมานาน ผลงานการออกแบบนี้จะเป็นตัวเชื่อมในการแก้ปัญหาระหว่างผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และคนในชุมชน แสดงให้เห็นถึงแนวทางและความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาจากการร่วมมือกันภายใต้ความเข้าใจที่ตรงกัน