Concept car EV car subaru Toyota Toyota bZ4X concept ซูบารุ รถคอนเซ็ปต์ รถยนต์ไฟฟ้า โตโยต้า

Toyota bZ4X Concept รถ SUV ไฟฟ้า ที่ตอบโจทย์ได้มากกว่าแค่ไม่ปล่อยไอเสีย

Toyota ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดในงาน Shanghai Motor Show 2021 ที่ปูแนวทางรถยนต์ EV สู่ตระกูล bZ ใหม่ล่าสุด

Home / AUTO / Toyota bZ4X Concept รถ SUV ไฟฟ้า ที่ตอบโจทย์ได้มากกว่าแค่ไม่ปล่อยไอเสีย

Toyota Motor Corporation ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดในงาน Shanghai Auto Show 2021 ด้วย Toyota bZ4X Concept รถอเนกประสงค์ขุมพลังไฟฟ้า 100% กับการปูแนวทางของนวัตกรรมยานยนต์ปลอดคาร์บอนทั้งในจีน และทั่วโลก ภายใต้ตระกูล bZ ใหม่ล่าสุด

Toyota bZ4X Concept

โดยรถคอนเซ็ปต์นี้ได้รับการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Toyota และ Subaru โดยมีเป้าหมายการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่จำหน่ายในจีน ญี่ปุ่น และตลาดโลกรวมมากถึง 15 รุ่น ภายในปี 2025 โดยเฉพาะตระกูล bZ ที่จะมีตัวเลือกโมเดลหลากหลายมากถึง 7 รุ่นเลยทีเดียว

Toyota bZ4X Concept

ซึ่งการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ในเฟสล่าสุดนี้ ได้กำหนดถึง 2 แนวทางหลักของการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าสู่ผู้บริโภค ได้แก่ Mobility for All สำหรับการใช้งานเฉพาะกลุ่ม เน้นที่การใช้รถหมุนเวียน และเป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้พลังงานไฟฟ้าไม่สูง แบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ไม่ยาก รวมถึงการเสริมบริการรีไซเคิลแบตเตอรี่ควบคู่กันไป

และอีกแนวทางหนึ่งก็คือการนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ ที่เน้นการซื้อรถใช้งานในระยะยาว แบตเตอรี่มีความจุขนาดใหญ่รองรับการขับขี่ในเมืองหรือข้ามเมือง โดยมีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุม รวมถึงเป็นรถยนต์ที่มีฟีเจอร์และออพชั่นที่มากกว่า ช่วยเสริมภาพลักษณ์ ความสะดวกสบาย และความอุ่นใจในระหว่างขับขี่ควบคู่กับการปล่อยไอเสียเป็น 0 ซึ่งรถยนต์ตระกูล bZ จะอยู่ในส่วนนี้โดยเฉพาะ

Toyota bZ4X Concept

ชื่อ bZ นั้นย่อมาจาก beyond Zero หมายถึงการส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าของเรา ทั้งภาพลักษณ์ ความสะดวกสบาย ความอุ่นใจ และความคุ้มค่า ที่นอกเหนือไปจากการช่วยลดมลพิษในอากาศ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ในตระกูล bZ ก็จะมีความยืดหยุ่นในการพัฒนาที่หลากหลายบนแพลตฟอร์ม e-TNGA EV ที่พัฒนาร่วมกันทั้ง 2 แบรนด์ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้หลากสไตล์

Toyota bZ4X Concept

ด้วย Toyota มีความเชี่ยวชาญในด้านการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และ Subaru ที่เชี่ยวชาญในด้านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD มาพัฒนาร่วมกัน ผลลัพธ์ที่ได้จึงกำเนิดแพลตฟอร์ม e-TNGA EV ที่ผสมผสานทั้งโครงสร้างที่แข็งแรง จุดศูนย์ถ่วงที่เหมาะสม ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอันทรงพลัง สะดวกสบายและขับสนุกได้เป็นอย่างดี

Toyota bZ4X Concept

ประกอบกับช่วงหน้ารถที่สั้น และฐานล้อยาว ส่งผลให้มีพื้นที่โดยสารที่กว้างเทียบเท่ารถซีดาน D-Segment และระบบ AWD จาก Subaru ก็ได้รับการพัฒนาให้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

ด้านพวงมาลัยและแผงคอนโซลหน้า ก็เป็นอีกสิ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กัน เริ่มจากการวางเรือนไมล์ที่ลึก กับพวงมาลัยที่ตัดส่วนบนทำให้มองเห็นได้ชัดเจนไม่ว่าผู้ขับขี่จะมีส่วนสูงมากน้อยแค่ไหน ประกอบกับตัวพวงมาลัยได้ใช้ระบบ Steer-by-Wire ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถบังคับพวงมาลัยได้อย่างนุ่มนวล และขยายพื้นที่นั่งได้อีกทาง

Toyota bZ4X Concept

นอกจากนี้ ก็ยังได้มีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ สำหรับสนับสนุนการชาร์จไฟฟ้าให้กับระบบขับเคลื่อนโดยตรง เพื่อช่วยยืดระยะในการเดินทางเพิ่มขึ้นอีกระดับหนึ่ง จนถึงการลดปริมาณชาร์จไฟฟ้าเข้าตัวรถ ส่งผลให้ชาร์จได้เร็วขึ้น และเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่บางส่วนของ Toyota bZ4X Concept เท่านั้น

Toyota bZ4X Concept

ทั้งนี้ Toyota bZ4X Concept จะมีแพลนพัฒนาเป็นโฉมจำหน่ายจริงพร้อมทำตลาดในญี่ปุ่นและจีนช่วงกลางปี 2022 เป็นต้นไป โดยรายละเอียดเต็ม ๆ จะเปิดเผยเพิ่มเติมในลำดับต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก global.toyota/jp