กฎหมายจราจร ความรู้เรื่องรถ ทางม้าลาย

ทางม้าลาย เครื่องหมายจราจรอันศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกมองข้าม รู้ไว้ได้ประโยชน์

ทางม้าลาย เครื่องหมาจราจรระดับสากลที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย แม้จะดูง่ายๆ แต่ศักดิ์สิทธิ์กว่าที่คิด และพร้อมเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างไม่น่าเชื่อ

Home / AUTO / ทางม้าลาย เครื่องหมายจราจรอันศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกมองข้าม รู้ไว้ได้ประโยชน์

ทางม้าลาย เครื่องหมาจราจรระดับสากลที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการข้ามถนน ประกอบกับในยุคปัจจุบันที่ได้เปิดกว้างการดีไซน์ทางม้าลายเพื่อเพิ่มความสวยงาม เป็นจุดเด่น และเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น

แต่ในประเทศไทย หลาย ๆ คนมักจะมองข้ามทางม้าลาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ยานยนต์ที่ชอบจอดรถขวางทางเท้า หรือแม้แต่คนเดินเท้าที่ไม่ข้ามถนนบนทางม้าลาย ซึ่งหากได้รู้จักทางม้าลายมากขึ้น ก็จะทำให้คุณรู้ว่าทางม้าลาย สัญลักษณ์ง่าย ๆ แต่ศักดิ์สิทธิ์ และพร้อมเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างไม่น่าเชื่อ

เริ่มจากประโยชน์ทางม้าลายสำหรับคนเดินเท้า หากคุณขับรถแล้วพบทางม้าลาย จะต้องชะลอหรือเตรียมหยุดรถ โดยให้ห่างจากทางม้าลายในระยะ 3 เมตร เพื่อให้ทางสำครับคนข้ามถนนได้มีโอกาสเตรียมตัวข้ามถนน หรือรอให้คนข้ามถนนเสร็จสิ้นเสียก่อน จึงค่อยขับรถผ่านไปได้

ทั้งนี้ ในบางที่จะมีไฟเตือนคนข้ามถนนให้ผู้ขับขี่สังเกตเพิ่มด้วย

ทางม้าลาย

เมื่อผู้สัญจรทางเท้าข้ามถนนตรงตำแหน่งทางม้าลาย จะได้รับการคุ้มครองหากผู้ขับขี่ถูกรถชนตรงทางม้าลาย ส่วนผู้ขับขี่จะมีความผิดเต็ม ๆ ด้วยพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 152 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท กับมาตรา 46 หากขับรถแซงเพื่อขึ้นหน้ารถคันอื่นภายในระยะ 30 เมตรก่อนถึงทางข้าม และเมื่อเข้าที่คับขันหรือเขตปลอดภัย ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 400 – 1,000 บาท นอกจากนี้หากผู้ถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิดเพิ่มด้วย

แต่ถ้าผู้สัญจรทางเท้าไม่ได้ข้ามถนนบนทางม้าลาย มาตรา 104 บัญญัติไว้ว่า ภายในระยะ 100 เมตรนับจากทางข้าม ห้ามมิให้เดินข้ามทางนอกจากทางข้าม และในมาตรา 147 ระบุว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติมาตรา 104 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200 บาท และหากถูกรถชน ผู้ที่ข้ามถนนโดยไม่ข้ามในทางที่กำหนดก็จะมีความผิดร่วมด้วย

ส่วนการจอดรถบนทางม้าลายนั้น ถือได้ว่าผิดกฏหมายจราจรแบบเต็ม ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากหยุดหรือจอดรถใกล้กับทางม้าลายในระยะ 3 เมตร จากทางข้าม ก็จะมีความผิดตามมาตรา 57 ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 500 บาท

ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้การขับขี่หรือข้ามถนนต้องโดนคำสาปกระเป๋าแฟ่บ หรือมีคดีติดตัว จงอย่ามองข้ามทางม้าลายนี้ ลายเรียบ ๆ ตรงพื้นถนนนี้ศักดิ์สิทธิ์กว่าที่คิด