พระปรางค์สามยอด วัดดังหาดใหญ่ วัดสวย หาดใหญ่ วัดโคกสมานคุณ

ชมอุโบสถพระปรางค์สามยอด วัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวง หาดใหญ่

วัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวงชื่อดังแห่งอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งนอกจากจะเป็นจุดมูเด่นดัง ยังเป็นจุดเที่ยวเช็กอินอันเลื่องชื่อระบือไกลไปถึงต่างชาติ

Home / สงขลา / ชมอุโบสถพระปรางค์สามยอด วัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวง หาดใหญ่

วัดโคกสมานคุณ หาดใหญ่ สงขลา

วัดโคกสมานคุณ

วัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวงชื่อดังแห่งอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งนอกจากจะเป็นจุดมูเด่นดัง ยังเป็นจุดเที่ยวเช็กอินอันเลื่องชื่อระบือไกลไปถึงต่างชาติ ที่มักจะแต่งชุดไทย ห่มสไบ นุ่งโจ่ง ถ่ายรูปกันที่นี่ และยังเป็นจุดมูขอพรเรื่องโชคลาภที่ชาวมาเลเซีย นิยมมาขอเลขจากท้าวเวสสุวรรณ 4 กร จนสมปรารถนาไปก็หลายราย ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนมากราบไหว้ เที่ยวชมวัดแห่งนี้กันตลอดทั้งวัน

วัดโคกสมานคุณ

ประวัติวัดโคกสมานคุณ

แต่เดิมที่นี่เป็นวัดร้าง เรียกกันว่า “วัดโคกเสม็ดชุน” พระอุปัชฌาย์ปาน วัดคลองเรียนได้เป็นผู้ริเริ่มสร้างขึ้น เพื่อเป็นที่พำนักสงฆ์ในสมัยก่อน เนื่องจากพระภิกษุทางภาคใต้ที่จะเดินทางไปมา ต้องลงรถไฟที่สถานีชุมทางหาดใหญ่เวลามืดค่ำ เมื่อพักแรมแล้วจะได้เดินทางไปวัดอื่นในวันรุ่งขึ้น ความทราบถึงกรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ อุปราชมณฑลปักษ์ใต้สมัยนั้น จึงได้มีบัญชาให้แยกที่ดินวัดร้างออกมาเพื่อยกฐานะวัดร้างขึ้นเป็นวัด และใช้ชื่อว่า วัดโคกเสม็ดชุน ต่อมาในปี พ.ศ. 2480 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดโคกสมานคุณ” กระทั่ง พ.ศ. 2516 พระอุโบสถหลังเก่าได้ชำรุดทรุดโทรมลง จึงได้รื้อหลังคาออกหมด เปลี่ยนแปลงแบบหลังคาใหม่ และสร้างตามแบบของกรมศิลปากรจนแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2518

พระเทพมุนี

พระเทพมุนี

ในปี พ.ศ. 2520 ครั้งพระเทพมุนียังดำรงสมณศักดิ์พระราชรัตนดิลก เจ้าอาวาสวักโคกสมานคุณ ได้มีการก่อสร้างพระอุโบสถ และได้ถวายพระพรทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จมาทรงยกช่อฟ้าในวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2520 ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงถวายพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เป็นจำนวน 25,000 บาท พร้อมทั้งมีพระราชดำรัสว่า “บำรุงวัดหลวง” วัดนี้จึงได้เป็นพระอารามหลวงนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยไฮไลท์ของวัดนี้คือ พระอุโบสถพระปรางค์สามยอดอันวิจิตรงดงามเป็นเอกลักษณ์ที่มีเพียงแห่งเดียวในหาดใหญ่ ภายในอุโบสถบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกาจำนวน 3 องค์ด้วกัน ซึ่งพระปรางค์สามยอดนั้น สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2532 โดยผสมผสานสถาปัตยกรรมหลายแห่งด้วยกันทำให้วัดนี้เป็นอีกหนึ่งวัดสวย หาดใหญ่ที่ไม่ควรพลาดมา เช็กอินมู เดินดูความงามของวัดดังหาดใหญ่แห่งนี้ด้วยตาตัวเองกันสักครั้งในชีวิต ซึ่งรูปหล่อของ หลวงพ่อปาน ปุญญมณี เจ้าอาวาสรูปแรกและเป็นผู้บูรณะวัดแห่งนี้ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารหน้าทางเข้าวัดด้วย

พระปรางค์สามยอด
วัดดังหาดใหญ่
ครุฑหน้าบัน
พระพุทธบาท

พระประธานในอุโบสถ ด้านหน้าประดิษฐานรอยพระพุทธบาท

พระพุทธรูป
หลวงปู่คล้าย วาจาสิทธิ์

หลวงพ่อคล้าย วาจาสิทธิ์

หลวงพ่อเงิน
พระสีวลี

พระสีวลี

วัดดังหาดใหญ่
ทางเข้าวัด
ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ 4 กร

ด้านข้างบริเวณกุฏิ เป็นที่ประดิษฐาน ท้าวเวสสุวรรณ 4 กร ที่สายโชคลาภมักมาเสี่ยงโชคขอพร และยังมีศาลาเฉลิมพระเกียรติ และสวนวรรณคดี ที่สร้างขึ้นมาจากวรรณคดีเรื่องพระเจ้าชัยทิศด้วย

จับเลขเด็ด
วัดสวย หาดใหญ่
วัดสวย หาดใหญ่
วัดสวย หาดใหญ่
หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด
นักท่องเที่ยว

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : ถนนโชคสมาน 1 ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Google map : https://maps.app.goo.gl/XUW5CPtAPYsn87CGA
เวลาทำการ : 08.00-18.00 น. ส่วนอุโบสถพระปรางค์สามยอดจะเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

มนต์เสน่ห์ชุมทางปักษ์ใต้ 5 ที่เที่ยวหาดใหญ่ – “อเมซิ่ง ไทยเท่”
น่าไปเช็คอิน! 5 ที่เที่ยวหาดใหญ่ ดื่มด่ำมนต์เสน่ห์ปักษ์ใต้แบบครบรส
วัดมงคลเทพาราม วัดปากน้ำ หาดใหญ่ เจดีย์ภูเขาทอง