ปราสาทภูเพ็ก พระธาตุนารายณ์เจงเวง พระธาตุภูเพ็ก

พระธาตุภูเพ็ก พระธาตุลอยฟ้าปราสาทศักดิ์สิทธิ์ จ.สกลนคร

การนมัสการพระธาตุภูเพ็กต้องเดินขึ้นบันได 491 ขั้น ไปยังองค์พระธาตุซึ่งอยู่บนเทือกเขาภูพาน องค์พระธาตุสร้างด้วยหินทรายบนฐานศิลาแลง

Home / สกลนคร / พระธาตุภูเพ็ก พระธาตุลอยฟ้าปราสาทศักดิ์สิทธิ์ จ.สกลนคร

หากพูดถึงความศักดิ์สิทธิ์สายมูตัวจริงคงรู้จักกับอาณาจักรขอมซึ่ง พระธาตุภูเพ็ก ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปราสาทศักดิ์สิทธิ์ ที่เต็มไปด้วยแรงศรัทธาที่หากมีโอกาสควรไปเยือนสักครั้งในชีวิต

พระธาตุภูเพ็ก

พระธาตุภูเพ็ก

พระธาตุภูเพ็ก สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 16 เพื่อเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาฮินดู แต่ภายหลังดัดแปลงเป็นพุทธศาสนสถาน มีการยกเรื่องประวัติศาสตร์การก่อสร้างปราสาทภูเพ็กไว้ในตำนานพระอุรังคธาตุ ซึ่งกล่าวไว้ว่า พระธาตุภูเพ็กสร้างโดยฝ่ายชายเพื่อแข่งขันกับฝ่ายหญิงซึ่งสร้างพระธาตุนารายณ์เจงเวง เพื่อรอบรรจุพระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้า ทั้งสองฝ่ายถือกติกาว่าถ้าดาวเพ็ก (ดาวศุกร์) ขึ้นให้หยุดสร้าง ในการก่อสร้างฝ่ายหญิงได้ออกอุบายแขวนโคมไว้บนยอดสูง ทำให้ฝ่ายชายเข้าใจผิดเห็นว่าเป็นดาวศุกร์และหยุดสร้างปราสาท ทำให้ปราสาทภูเพ็กมีลักษณะที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จมาจนทุกวันนี้ แต่เมื่อขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุผ่านมาถึงพระมหากัสสปะทราบเรื่องการสร้างอุโมงค์ จึงแจ้งแก่ชาวเมืองหนองหารหลวงว่า ไม่สามารถแบ่งพระบรมสารีริกธาตุให้ได้ เพราะต้องนำไปไว้ยังภูกำพร้า (พระธาตุพนม) ตามพุทธบัญชา แต่ก็ได้มอบ “ธาตุพระอังคาร” (เถ้าถ่าน) ให้ไว้บรรจุในอุโมงค์ของฝ่ายหญิงแทน (ในพระธาตุนารายณ์เจงเวง) การนมัสการพระธาตุต้องเดินขึ้นบันได 491 ขั้น ไปยังองค์พระธาตุซึ่งอยู่บนเทือกเขาภูพาน องค์พระธาตุสร้างด้วยหินทรายบนฐานศิลาแลง มีผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสย่อมุม ด้านหน้าเชื่อมต่อกับมณฑปรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ชั้นที่ 1 สูง 1.58 เมตร ชั้นที่ 2 สูง 0.70 เมตร ตัวปราสาทสูง 7.67 เมตร ซึ่งยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ไม่มีหลังคาและยอดปราสาท เพียงแต่ทำขื่อตั้งไว้เท่านั้น

พระธาตุภูเพ็ก

สักการะพระธาตุลอยฟ้า

เนื่องจากตัวพระธาตุถูกสร้างไว้บนเขา เพราะมีความเชื่อว่าพระธาตุเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การสร้างพระธาตุไว้ที่สูงก็เปรียบเสมือนเป็นดินแดนลอยฟ้า เพื่อการมาถึงขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า การที่จะไปสักการะพระธาตุได้นั้นจำเป็นต้องเดินขึ้นบันได ซึ่งมีจำมานมากถึง 491 ขั้น ซึ่งในระหว่างทางก็จะได้เห็นวิวทิวทัศน์ความอุดมสมบูรณ์ของป่ารอบข้าง เมื่อขึ้นไปข้างบนก็จะเจอกับพระธาตุไร้หลังคา ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ศิลปะขอมโบราณ ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ไหว้ขอพร

พระพุทธรูป

คาถาบูชาพระธาตุภูเพ็ก

ตั้งนะโม 3 จบ
พุทธะ นิธิทะนะ ปัททะ ตักเก
มหากัสสะเป นะอาน ตัฎฐาปิตัง
สิระสา นะมามิ

วิธีการเดินทางไปพระธาตุภูเพ็ก

ปราสาทภูเพ็ก

พระธาตุภูเพ็กห่างจากตัวอำเภอพรรณานิคมประมาณ 31 กิโลเมตร และห่างจากจังหวัดสกลนคร ประมาณ 22 กิโลเมตร หากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ให้ตรงไปตามทางหลวงหมายเลข 22 กม.ที่ 139 แยกซ้าย (เมื่อหันหน้าไปทางอุดรธานี) ไปตามทาง รพช. 2016 เป็นทางรถยนต์ลาดยางจากถนนเข้าไปถึงหมู่บ้านภูเพ็ก หรือแต่เดิมเรียกชื่อ บ้านอ่าง ระยะทาง 8 กม.เป็นทางลาดยาง และเป็นระยะทางลาดยางขึ้นภูเพ็ก อีก 4 กม.ซึ่งช่วงนี้เป็นเส้นทางขึ้นภูเขาสูงคดเคี้ยวให้ใช้ความเร็วอย่างระมัดระวัง

ที่อยู่ : บ้านภูเพ็ก ตำบลนาหัวบ่อ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร
Google map : https://goo.gl/maps/Wo7AnmagJ4cqw4Fz5 
เวลาเข้าชม : 06.00 น. – 18.00 น.

ขอบคุณภาพประกอบจาก : พระธาตุภูเพ็ก สกลนคร