วัดไทย จ.หนองคาย เที่ยววัดไทย จ.หนองคาย

พญาพิสัยสัตนาคราช วัดไทย จ.หนองคาย

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ถ้าใครยังไม่มีแพลนไปไหน MTHAI ขออาสาพาไปเที่ยวชมพญานาคสีเขียวองค์ใหญ่งดงาม หรือ พญาพิสัยสัตนาคราช วัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย กับเพจหมู่พาเที่ยว ถ้าพร้อมแล้วกระโดดขึ้นรถมาเลยค่ะ

Home / หนองคาย / พญาพิสัยสัตนาคราช วัดไทย จ.หนองคาย

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ถ้าใครยังไม่มีแพลนไปไหน MTHAI ขออาสาพาไปเที่ยวชมพญานาคสีเขียวองค์ใหญ่งดงาม หรือ พญาพิสัยสัตนาคราช วัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย กับเพจหมู่พาเที่ยว ถ้าพร้อมแล้วกระโดดขึ้นรถมาเลยค่ะ

เที่ยวชม วัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

เป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ของ จ.หนองคาย นั่นก็คือ วัดไทย กับรูปปั้นพญานาคสีเขียวองค์ใหญ่ ตั้งอยู่ภายในวัดไทยบริเวณริมฝั่งโขงในพื้นที่ของอำเภอโพนพิสัย จ.หนองคาย ด้านหน้าถ้ำพญานาคโดดเด่นด้วยราชาพญานาคสีเขียวองค์ใหญ่หันหน้าออกสู่ลำน้ำโขง บริเวณริมฝั่งเป็นจุดชมบั้งไฟพญานาคที่ได้รับความนิยมที่สุดของจังหวัดหนองคาย บริเวณใกล้กันยังมีลานนาคาเบิกฟ้า ที่เป็นที่ตั้งของรูปปั้นพญานาคเจ็ดเศียรสีทององค์ใหญ่นามว่า “พญาพิสัยสัตนาคราช” ซึ่งถือเป็นจุดแลนด์มาร์กอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคายอีกด้วย มีตำนานเล่าขานไว้ว่า “เจ้าอาวาสวัดไทยได้นิมิต ว่ามีหญิงชาย ร่างกายสีดำมานิมนต์ให้สร้างสัญลักษณ์ประจำเมืองบาดาล หรือเมืองพญานาคไว้เมืองมนุษย์ ณ บริเวณ วัดไทย”

ท่านเจ้าอาวาสจึงดำริสร้างสิ่งแทนโลกบาดาลคือ  ราชาแห่งพญานาค เฝ้าที่หน้าทางเข้าถ้ำ สูง 19 เมตร  สร้างเป็นนาคบาท คือลักษณะแบบงูกินหาง หมายถึงสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมือง  เสาหลักเมืองบาดาล เป็นรูปร่างสามเหลี่ยม  ประตูทางเข้าเมืองบาดาล ทางเข้าจะเชื่อมเข้าไปในลำตัวของพญานาค ซึ่งจะลอดเข้าทางส่วนท้องของพญานาค และจะมุดออกทางส่วนหางของพญานาค  ภายในแบ่งเป็น ถ้ำจำลอง 7 ห้อง แต่ละห้องแสดงถึงเรื่องราวของเมืองบาดาล เช่นห้องสมบัติพญานาค จำรองถ้ำใต้บาลที่เป็นที่เก็บสมบัติของพญานาคเอาไว้ จำลองเป็นแก้วแหวนเงินทอง ผนังห้องเป็นสีทอง ห้องอริยสงฆ์ เป็นห้องที่มีหุ่นขี้ผึ่งจำรอง อริยสงฆ์ของประเทศไทยเอาไว้ บริเวณทางเดิน ประดับด้วยจิตกรรมฝาผนังที่งดงาม เล่าเรื่องราวถึงตำนานของพญานาคและโลกบาดาล

  

นอกจากนี้ บริเวณริมฝั่งโขงหน้าวัดไทย เป็นจุดชมบั้งไฟพญานาคที่ได้รับความนิยมที่สุดของ จังหวัดหนองคาย ซึ่งในวันออกพรรษา 15 ค่ำเดือน 11 ขอเชิญทุกท่านมาพิสูจน์ตำนานแห่งพญานาคด้วยกัน    วัดไทยตั้งอยู่ที่ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย ในจังหวัดหนองคาย

ความงดงามของวัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย รอให้ทุกท่านได้ไปเยื่อน วันหยุดนี้ใครที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียง แวะไปชมความงดงามขององค์พญานาคสีเขียวตั้งตระหง่านกลางลำน้ำกันนะคะ

พิกัด วัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

ขอบคุณภาพสวยๆและข้อมูลจากเพจ หมู่พาเที่ยว (หมู่ไม้)