กาญจนบุรี ที่เที่ยว

จัดเต็ม! 24 ที่เที่ยวกาญจนบุรี ไปกี่ทีก็ไม่เบื่อ

สถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ ถ้ามากาญจนบุรี ไม่ควรพลาด แนะนำ 24 ที่เที่ยวกาญจนบุรี ไปกี่ทีก็ไม่เบื่อ

Home / TRAVEL / จัดเต็ม! 24 ที่เที่ยวกาญจนบุรี ไปกี่ทีก็ไม่เบื่อ

กาญจนบุรี จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ มากนัก ถ้าอยากพัก ชาร์ตพลังกาย พักใจ ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดหมายของนักท่องเที่ยวเลยล่ะ เป็นเมืองที่มีทั้งประวัติศาสตร์มายาวนาน อีกทั้งธรรมชาติสุด Unseen อีกหลายที่ Travel.mthai เลยขอรวบรวม สถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ ถ้ามากาญจนบุรี ต้องห้ามพลาดมาฝากกัน! 24 ที่เที่ยวกาญจนบุรี ไปกี่ทีก็ไม่เบื่อ

1. แวะทักทาย ต้นจามจุรียักษ์

จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจและไม่ไกลจากตัวเมืองกาญจนบุรีมากนัก ต้นจามจุรียักษ์ ที่ยังคงยืนหยัดมานานกว่าร้อยปี ต้นจามจุรีนี้ บ้างก็เรียกก้ามปู บ้างก็เรียนก้ามกุ้ง บางคนก็เรียกสำสา เรียกตุ๊ดตู่มั่ง แต่ก็หมายถึงเจ้าต้นเนี้ยล่ะ ต้นจามจุรีต้นนี้สูง 20 เมตร ขนาดลำต้นของจามจุรียักษ์นั้น 10 คน โอบเห็นจะได้ แต่กิ่งก้านใบที่แผ่สาขา กระจายวงกว้าง ตั้งพุ่มเขียวขจีให้ร่มเงานั้น คิดว่ามากกว่า 100 คนโอบ พื้นที่กว่าหนึ่งไร่เศษ นั่งอยู่ใต้ต้นจามจุรี ดูสิ ตัวเล็กไปถนัดตา

ตั้งอยู่ที่ : ตำบลเกาะสำโรง อำเภอเมืองกาญจนบุรี

วิธีเดินทางไป ต้นจามจุรียักษ์:


2. ช่องเขาขาด ร่องรอยประวัติศาสตร์ และธรรมชาติที่แสนสงบ

ขอบคุณรูปภาพจาก theTripPacker

“ช่องเขาขาด” หรือ “ช่องไฟนรก” แต่เดิมเคยเป็นพื้นที่ที่เหตุการณ์อันน่าสะพรึงกลัว  ปัจจุบันที่แห่งนี้กลายเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำ เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลภาพถ่าย ข้าวของเครื่องใช้ระหว่างการสร้างทางรถไฟสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ โดยรัฐบาลออสเตรเลีย ได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้นได้อย่างเป็นระเบียบสวยงาม ตั้งอยู่บริเวณ กม. 64–65 บนทางหลวง 323 สายกาญจนบุรี-ไทรโยค-ทองผาภูมิ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : ณ ช่องเขาขาด ร่องรอยประวัติศาสตร์ และธรรมชาติที่แสนสงบ

วิธีไปช่องเขาขาด:


3. น้ำตกเอราวัณ สวรรค์ชั้น 7

ขอบคุณรูปภาพจาก journey gallery (http://www.facebook.com/journeygallery)

มาชมความงามของ น้ำตกเอราวัณ สวรรค์ชั้น 7 ณ อุทยานแห่งชาติเอราวัณกันค่ะ น้ำตกที่ถือได้ว่าสวยงามติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย สภาพทางธรณีวิทยาของพื้นที่แถบฝั่งตะวันตกของบ้านเราส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูนเกือบตลอดทั้งแนว ทำให้น้ำตกที่อยู่ในแถทบนี้ จะมีสีสันเป็นสีเขียวมรกตสวยงามมากๆ ตั้งแต่น้ำตก เอราวัณ น้ำตกไทรโยคน้อย ไทรโยคใหญ่ เรื่อยไปจนถึงทีลอซูและทีลอเร

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : เที่ยวน้ำตกเอราวัณ สวรรค์ชั้น 7 จ.กาญจนบุรี

วิธีไปน้ำตกเอราวัณ:


LUCKY WAY เซตเต็นท์สนามครบชุด

เต้นท์พับสำหรับ 2 คน กันน้ำ น้ำหนักเบา พกพาง่าย เหมาะสำหรับออกทริปปลายฝนต้นหนาว สามารถพกพาไปได้สะดวก ครบชุด พร้อมเที่ยว !!!

ราคา 1,290 บาท



4. สังขละบุรี มนต์เสน่ห์ที่คุณต้องหลงรัก

 สังขละบุรี มนต์เสน่ห์ที่คุณต้องหลงรัก

สังขละบุรี อำเภอหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี เป็นดินแดนแห่งมนต์เสน่ห์ ที่ใครต่างเข้ามาก็เป็นอันต้องหลงรัก ด้วยวิถีชีวิตชาวมอญแบบเรียบง่าย ผู้คนเป็นมิตร อากาศดี ใกล้ชิดธรรมชาติ พร้อมสถานที่ท่องเที่ยวอันน่าอัศจรรย์มากมาย

เช่น มีแม่น้ำซองกาเรีย เป็นศูนย์รวมความมีชีวิตชีวา, พิธีตักบาตรมอญ ประเพณีเก่าแก่ของชาวบ้าน, สะพานมอญ หรือ สะพานอุตตมานุสรณ์ เป็นสะพานไม้ข้ามแม่น้ำซองกาเรียไปยังหมู่บ้านมอญ ถือเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และเป็นอันดับสองของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็งในพม่าและเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอสังขละบุรี เป็นสะพานแห่งศรัทธา ที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของชุมชนที่อาศัยอยู่ในสังขละบุรี

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

วิธีไปสังขละบุรี:


5. เที่ยว “เมืองบาดาล” ที่สังขละบุรี

เที่ยว "เมืองบาดาล" ที่สังขละบุรี กาญจนบุรี

เมืองบาดาล หรือ วัดวังก์วิเวการามหลังเก่า หรือ วัดหลวงพ่ออุตตมะ โผล่พ้นน้ำที่กาญจน์หลังจมอยู่ใต้เขื่อนมานาน 27 ปี อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

อุโบสถหลังเก่าที่จมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งยามใดที่น้ำได้ลดระดับลง เมืองบาดาลทั้งเมืองก็จะเผยความงดงามของโบราณสถาน ให้ปรากฏแก่สายตาของผู้มา เยือนเสมอๆ หากนักท่องเที่ยวท่านใดที่ยังไม่มีโอกาสมาเยือนเมืองบาดาล แนะนำว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุด ซึ่งจะเห็นเมืองบาดาลได้คือ ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่น้ำในเขื่อนลดลง ต่ำสุด

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : เที่ยว “เมืองบาดาล” ที่สังขละบุรี

วิธีไปเมืองบาดาล:


6. โดดน้ำ ล่องแพ

โดดน้ำ ล่องแพ ที่เที่ยวกาญจนบุรี

ไปเที่ยวกาญจนบุรี นอกจากจะได้มาซึมซับบรรยากาศดีๆ และธรรมชาติที่สมบูรณ์แล้วนัน หนึ่งกิจกรรมที่เราต้องทำก็คือการโดดน้ำ ล่องแพ เป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลย ซึ่งตอนนี้ก็มีที่พักลอยแพให้ได้เลือกกันหลากหลาย และแต่ละที่ก็จะมีกิจกรรมให้เราได้ทำกันอย่างสนุกสนานอีกด้วยเราจึงขอยกตัวอย่างมาให้ได้ดูกันค่ะ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม


7. “ปิล็อก” หมู่บ้านอีต่อง เมืองขุมทองแห่งธรรมชาติ

ขอบคุณภาพจาก www.dtrackerthailand.com

“ปิล็อก” ตำนานแห่งเหมืองอันรุ่งโรจน์ ณ เทือกเขาตะนาวศรี ตั้งอยู่ในตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี หลังจากกิจการเหมืองแร่ไม่สู้ดีนัก ทีนี่จึงได้พัฒนาปรับเปลี่ยนมาเป้นแหล่งท่องเที่ยว พัฒนากันเป็น รีสอร์ท แบบท้องถิ่น ซึ่งดังที่สุดก็น่าจะเป็น เหมืองสมศักดิ์” ดูแลโดยป้าเกล็น หญิงต่างชาติซึ่งกลายเป็นตำนานและสัญลักษณ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสปิล็อก ที่หัวกระไดไม่เคยแห้ง

หมู่บ้านอีต่อง เมืองชายแดนสองสัญชาติ ไทย-พม่า เป็นชื่อที่จับพัดจับผลูมาจาก ณัตเอ่งต่อง ที่มีความหมายว่า ภูเขาแห่งเทพเจ้า ใครจะมาเที่ยวหมู่บ้านอีต่อง ไม่ควรคาดหวังอะไรไปมากกว่า บรรยากาศแห่งการพักผ่อน เพราะที่นี่คือที่ที่เงียบสงบ อากาศเย็นสบาย และวิวทิวทัศน์ดีเป็นเยี่ยม

มีเส้นทางเดินชมวิถีชีวิต และมีเส้นทางให้เดินไปชมวิวยังชายแดน ห่างจากหมู่บ้านไป ไม่ถึง 2 กิโล ก็จะได้ชมวิวมุมสูงทิวทัศน์ธรรมชาติ ขุนเขาของฝั่งไทย และฝั่งพม่า นั่งรับลม ชมบรรยากาศ เรื่อยๆ เอื่อยๆ ได้จนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า เพราะอากาศที่นี่เย็นสบายดี รอบกายมีแต่ขุมทรัพย์ธรรมชาติ แมกไม้ สายธาร

อ่านริวิวเพิ่มเติม :


8. ถ้ำเสาหินลำคลองงู เสาหินสูงที่สุดในโลก

ขอบคุณภาพจาก www.barcroftindia.com

ถ้ำเสาหินลำคลองงู เป็นถ้ำหนึ่งในหลายถ้ำของอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ที่มีลำห้วยลำคลองงูไหลผ่านบริเวณกลางถ้ำ เป็นห้องโถงขนาดใหญ่มาก และภายในห้องโถงนั้นมีเสาหินตั้งตระหง่านอยู่กลางถ้ำ ได้ชื่อว่าเป็น เสาหินธรรมชาติที่สูงที่สุดในโลก วัดจากพื้นถึงยอดได้ 62.5 เมตร ซึ่งสูงกว่าเสาหินที่สูงเป็นอันดับสองของโลกที่อยู่ในประเทศจีนถึงเกือบสองเท่า

อ่านข้อมูล-การเดินทาง เพิ่มเติม : ถ้ำเสาหินลำคลองงู เสาหินสูงที่สุดในโลก จ.กาญจนบุรี

วิธีไป อุทยานแห่งชาติลำคลองงู:


9. พจญภัย ณ เขาสันหนอกวัว

ขอบคุณภาพจาก www.kanchanaburi.com

เขาสันหนอกวัว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี มีระดับความสูงที่ 1,767 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งอยู่ทางเหนือของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอสังขละบุรี ในแนวเทือกเขาเขียว ที่เป็นป่าฝั่งตะวันตกของพื้นที่อุทยานฯ มีส่วนที่ติดต่อกับพื้นที่ป่าในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร จึงมีความเป็นธรรมชาติค่อนข้างสมบูรณ์ สภาพป่ามีต้นไม้ขึ้นหนาแน่น และยังคงมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ คำว่าสันหนอกวัว มาจากลักษณะของยอดเขาที่นูนออกมา รูปร่างคล้ายกับส่วนที่เป็นสันนูนบนหลังของวัว ที่เรียกว่าโหนก หรือหนอก

เขาเขียว สันหนอกวัว เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินป่าขึ้นไปสัมผัสธรรมชาติ และชมทัศนียภาพจากบนยอดเขา การเดินทางขึ้นเขานั้นจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่อนำทางไปยังจุดที่สามารถตั้งแคมป์ได้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : เขาสันหนอกวัว ความท้าทาย ที่นักผจญภัยต้องลอง

วิธีไปเขาสันหนอกวัว:


10. เขาช้างเผือก

ขอบคุณรูปภาพจาก tiewpakklang.com

“เขาช้างเผือก“ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในการขึ้นไป จะจำกัดจำนวนวันละไม่เกิน 60 คน และต้องจองล่วงหน้า 7 วัน พร้อมส่งชื่อ-สกุล เลขที่บัตรประชาชน และที่อยู่ให้ทางอุทยานฯ โดยจะใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 6 ชั่วโมง เป็นระยะทาง 8 กิโลเมตรพร้อมกางเต้นท์ค้างคืนบนยอดเขา 1 คืน ซึ่งทางอุทยานฯ จะจัดเจ้าหน้าที่นำทาง และจ้างลูกหาบช่วยขนสัมภาระให้ ใน 1 ปี จะเปิดให้คนเข้าไปท่องเที่ยวเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น เพื่อรักษาสมดุลของธรรมชาติ

อ่านรีวิวเพิ่มเติม : เขาช้างเผือก สุดยอดทางเลือกของนักผจญภัย

วิธีไป เขาช้างเผือก:


11. ป้อมปี่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.ทองผาภูมิ

ขอบคุณภาพจาก ภาพจากคุณ Tanist Jitsinchayakul

จุดชมวิวป้อมปี่ เป็นสถานที่ชมวิวในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมที่หลายๆ คนพูดถึงว่าเป็นจุดที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม โรแมนติก และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งทางภาคตะวันตก เหมาะแก่การพักผ่อนแบบไม่ลำบากมาก มีบรรยากาศโดยรอบเงียบสงบ มองเห็นท้องน้ำของอ่างเก็บน้ำในเขื่อนวชิราลงกรณ์ ทิวทัศน์ภูเขาอยู่ไกลสายตาออกไป หน้าหนาวได้เห็นไอหมอกละเลียดตามผิวน้ำ จนหลายคนคิดไปว่ากำลังนอนอยู่ที่ปางอุ๋งจังหวัดแม่ฮ่องสอน เลยทีเดียว

การเดินทาง : จากตัวเมืองกาญจนบุรี วิ่งบนถนนแสงชูโตที่เป็นถนนสายหลัก ถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน เลี้ยวซ้ายไปตามป้ายอำเภอไทรโยค – ทองผาภูมิ (ทางหลวงหมายเลข 323) ก่อนถึงตัวอำเภอทองผาภูมิ มีสามแยก เลี้ยวขวาไปทางอำเภอสังขละบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์) จะผ่านวัดท่าขนุน น้ำตกเกริงกระเวีย น้ำตกไดช่องถ่อง หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาแหลม(เกริงกระเวีย) เลยจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตรจะพบทางเข้าจุดชมวิวป้อมปี่อยู่ทางซ้ายมือ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : อุทยานแห่งชาติเขาแหลม โทร.086-131-3443 (ป้อมปี่), 034-546-819, 034-532-099

วิธีเดินทางไป จุดชมวิวป้อมปี่:


12. เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124

เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124 ที่เที่ยวกาญจนบุรี

หากเบื่อชีวิตเมืองกรุง มีแต่เรื่องวุ่นวาย ลองออกไปเที่ยวพักกายพักใจ ไปใช้ชีวิตแบบวิถีไทยในอดีต แต่งชุดไทย ห่มสไบ เดินเล่นย้อนยุคที่ เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124 ที่เที่ยวแห่งใหม่ของเมืองกาญฯ เมืองจำลองย้อนยุคของไทยสมัย รัชกาลที่ 5 ได้ใช้ชีวิตแบบคนในยุคนั้นจริงๆ ทั้งบ้านเรือน อาหาร ของใช้ และภาษาที่ใช้ก็แบบดังเดิมกัน เก๋ไก๋ไปอีกเจ้าค่ะ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : แต่งชุดไทย ห่มสไบ เดินเล่นย้อนยุคที่ “เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124” ที่เที่ยวแห่งใหม่ เมืองกาญฯ

วิธีไปเมืองมัลลิกา:


13. โบสถ์สแตนเลส ณ วัดป่าลำขาแข้ง

ภาพจาก unigrandis.blogspot.com

โบสถ์แสตนเลส ณ วัดป่าลำขาแข้ง และพระพุทธรูปแสตนเลสหนึ่งเดียวในโลก ฉลุลายไทยวิจิตรงดงาม สร้างสรรค์จากแรงศรัทธาของประชาชน ที่ช่วยกันบริจาคสร้างขึ้นเพื่อนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสทรงเจริญพระชนพรรษาครบ 80 พรรษา เป็น สถานที่ท่องเที่ยว Unseen ในอำเภอศรีสวัสดิ์ การไปชมโบสถ์นี้ต้องนั่งเรือหางยาวจากเขื่อนศรีนครินทร์ไปชมความงดงามของโบสถ์แห่งนี้ เพราะวัดตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ ไม่สามารเดินทางด้วยพาหนะอย่างอื่น

อ่านรีวิวเพิ่มเติม : โบสถ์สแตนเลส ณ วัดป่าลำขาแข้ง จ.กาญจนบุรี

วิธีไป วัดป่าลำขาแข้ง:


14. ย่ำวิถีชีวิตชาวค่าย
บุกตลาดน้ำกองถ่าย “ค่ายสุรสีห์”

ขอบคุณภาพจาก www.emaginfo.com

ตลาดน้ำอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก ถ้าเคยไปเที่ยวกองถ่ายสมเด็จพระนเรศวร ต้องรู้จักสถานที่นี้เป็นอย่างดี เพราะที่นี่เขาผันตัวมาเป็นตลาดน้ำแล้ว ใช้พื้นที่บริเวณชุมชนวัดนกของพระมหาเถรคันฉ่องในภาพยนตร์ฯ ซึ่งมีบรรยากาศของวิถีไทยสมัยอยุธยาที่สมบูรณ์แบบ ตลอดสองฝั่งทางเดินในตลาดจะเต็มไปด้วยร้านรวงที่ออกแบบเป็นกระท่อมมุงจาก มีของกิน ของเล่น ของฝาก สินค้าพื้นเมืองละลานตาเต็มไปหมด

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : ย่ำวิถีชีวิตชาวค่าย บุกตลาดน้ำกองถ่าย ค่ายสุรสีห์

วิธีไป ค่ายสุรสีห์:


15. น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น อ.ศรีสวัสดิ์

ขอบคุณภาพจาก https://www.facebook.com/maikeebaht

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น หรือ “น้ำตกห้วยขมิ้น” เป็นหนึ่งในน้ำตกที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย ด้วยความงามของม่านน้ำตกที่ไหลลดหลั่นกันลงมาเป็นชั้นเล็กชั้นน้อย บรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยป่าเขา และต้นไม้นานาพันธุ์ที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนต่างติดใจจนแวะมาเที่ยวน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นหลายต่อหลายครั้ง อย่างไม่รู้เบื่อ

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ตั้งอยู่ที่ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เป็นพื้นที่ที่ยังคงเป็นป่าที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ สมัยก่อนการเข้าไปถึงตัวน้ำตก ทำได้ยาก ต้องผ่านเส้นทางที่ลำบาก ต้องใช้รถโฟว์วิล หรือขับรถอ้อมอ่างเก็บน้ำเพื่อข้ามแพขนานยนต์จากฝั่งตัวอำเภอศรีสวัสดิ์ มายังฝั่งน้ำตก ปัจจุบันมีเส้นทางลาดยางที่รถยนต์สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น ทำให้ผู้คนต่างมาเที่ยวชมน้ำตกกันอย่างไม่ขาดสาย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  034-547-018, 034-532-027
กองอุทยานแห่งชาติกรมป่าไม้  0-2579-0529, 0-2579-4842

วิธีไป น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น:


16. ปราสาทเมืองสิงห์ เยือนเมืองขอมแห่งกาญจนบุรี

ปราสาทเมืองสิงห์ เยือนเมืองขอมแห่งกาญจนบุรี

ปราสาทเมืองสิงห์ หรือ อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ เมืองโบราณขอมแห่งเดียวของเมืองกาญจน์ ที่ยังคงเหลือถึงปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ห่างจากตัวเมืองกาญประมาณ 35 กิโลเมตร

ว่ากันว่าที่นี่สร้างขึ้นมาในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มหาราชองค์สุดท้ายของอาณาจักรกัมพูชาโบราณ (อาณาจักรขอม) ที่เรืองอำนาจและปกครองพื้นที่ทางภาคตะวันออกและภาคกลางของประเทศไทยในช่วงพุทธศตวรรษที่ 18 (ก่อนอาณาจักรสุโขทัย) เป็นหัวเมืองชั้นนอก คอยควบคุมดูแลเส้นทางการค้าที่เชื่อมระหว่างอินเดียกับสุวรรณภูมิ หลังจากที่อาณาจักรขอมล่มสลายในศตวรรษที่ 19 ที่นี่ก็ถูกทิ้งร้างผุพังจนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

อ่านรีวิวเพิ่มเติม : ปราสาทเมืองสิงห์ เยือนเมืองขอมแห่งกาญจนบุรี

วิธีไป ปราสาทเมืองสิงห์:


17. สะพานข้ามแม่น้ำแคว

ขอบคุณภาพ http://kanchanaburi.center/

ตั้งอยู่ที่ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่ง เป็นสะพานที่สำคัญที่สุดของเส้นทางรถไฟสายมรณะ สร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตร มาก่อสร้างทางรถไฟสายยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นเส้นทางผ่านไปสู่ประเทศพม่า ซึ่งเส้นทางช่วงหนึ่งจะต้องข้ามแม่น้ำแควใหญ่ จึงต้องมีการสร้างสะพานขึ้น การสร้างสะพานและทางรถไฟสายนี้ เต็มไปด้วยความยากลำบาก ความทารุณของสงครามและโรคภัย ตลอดจนการขาดแคลนอาหาร ทำให้เชลยศึกหลายหมื่นคนต้องเสียชีวิตลง ปัจจุบัน มีการยกย่องให้เป็น สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ


18. วัดถ้ำเสือ

ขอบคุณภาพ http://kanchanaburi.center/

วัดถ้ำเสือ ตั้งอยู่บนเนินเขาใน ต.ท่าม่วงชุม อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ก่อนที่จะเข้าสู่ตัวเมืองกาญจนบุรี มีชื่อเสียงเลื่องลือในความสวยงามของพระรูปองค์ใหญ่หลวงพ่อชินน์ประทานพร องค์พระสูง 9 วา 9 นิ้ว หน้าตักกว้าง 5 วา 3 ศอก 9 นิ้ว สีทองอร่าม สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2516

และ “พระเจดีย์เกษุแก้วมหาปราสาท” เป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม สีส้ม สูง 69 เมตร กว้าง 29 เมตร สูงใหญ่โดดเด่นอลังการ มีทั้งหมด 9 ชั้น ตรงกลางมีบันไดเวียนสามารถเดินขึ้นไปถึงชั้นบนสุด แต่ละชั้นมีภาพเขียนเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและพระมหากษัติย์  ชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศ อินเดีย  และหายเหนื่อยกับวิวจากช่องหน้าต่างของพระเจดีย์ซึ่งมีอยู่รอบทิศ เห็นแม่น้ำแม่กลอง ภูเขา ท้องทุ่งนา  และวัดถ้ำเขาน้อย ซึ่งอยู่ติดกัน

วิธีไป วัดถ้ำเสือ:


19. Kantana Movie Cafe

คาเฟ่และโรงหนังอยู่ในชนบทห่างความวุ่นวาย พิเศษที่สุดคือฉายหนังฟรี  ในโรงหนังระบบทันสมัย  บริการอาหารเมนูน่าทาน ด้านขวาติดริมแม่น้ำแม่กลองวิวสวย ด้านซ้ายมองเห็นภูเขาด้วย คาเฟ่มี 2 ชั้น ชั้นล่างสำหรับสั่งอาหาร และทางเข้าโรงหนัง

ชั้นบนเป็นพื้นที่สำหรับทานอาหาร โรงหนังจุได้ 50 ที่นั่ง ฉายวันละ 3-4 รอบ เข้าชมฟรี และยังมีคอร์สเรียนพิเศษสำหรับเด็กๆ  ร้านอยู่บนถนนเรียบแม่น้ำแม่กลอง ระหว่าง วัดถ้ำเสือเลยมาประมาณ 2.5 กม. ก่อนถึง วัดบ้านถ้ำ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี หรือ ตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนบ้านถ้ำ

โทร. 034 910 266

วิธีไป Kantana Movie Cafe:


20. เขื่อนศรีนครินทร์

ขอบคุณภาพจาก pranitop.bloggang.com

เขื่อนศรีนครินทร์ (ชื่อเดิม เขื่อนเจ้าเณร) เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลอง สร้างขึ้น บนแม่น้ำแควใหญ่บริเวณบ้านเจ้าเณร ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี นับเป็น เขื่อนแห่งที่ 8 ในจำนวน 17 แห่ง ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

เขื่อนศรีนครินทร์ก่อกำเนิดขึ้นเพื่ออำนวยประโยชน์ต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และการพัฒนาประเทศ ปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และสถานที่พักผ่อนที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี แต่ละปีจะมีนักทัศนาจรหลั่งไหลเข้าไปเที่ยวชมอย่างมากมาย นับเป็นสถานที่เชิดหน้าชูตาของประเทศไทยอีกแห่งหนึ่ง

วิธีไป เขื่อนศรีนครินทร์:


21. วัดสระลงเรือ

ขอบคุณภาพ http://www.wanyud.com/

วัดสระลงเรือ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา และประมาณ 100 กว่าปีได้มีผู้คนอพยพมาอาศัยบริเวณวัดสระลงเรือ ได้พบวัดเก่าซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างที่ยังเหลืออยู่ในขณะนั้น เช่น เจดีย์ และพระปรางค์ 2 องค์ วิหารและอุโบสถ ซากปรักหักพัง ในอุโบสถหลังนี้มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยประทับอยู่ในนั้น และมีต้นโพธิ์ใหญ่ปกคลุมอุโบสถ มีสระน้ำสระเล็กอยู่ด้านหน้าอุโบสถ ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ

หากไปเที่ยว ก็จะได้เห็นความงามของ เรือสุพรรณหงส์จำลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก, พระอุโบสถ, มณฑปพระครูอรัญกาญจนเขต (หล่วน กนฺตสีโล), สวรรค์นรกภายในพระอุโบสถ, ศาลาการเปรียญ, เจ้าแม่กวนอิมกลางสระน้ำ, พิพิธภัณฑ์เรือโบราณ

วิธีไป วัดสระลงเรือ:


22. หาดทรายน้ำจืด หาดทรายชุกโดน

หาดทรายน้ำจืด หาดทรายชุกโดน หรือ หาดทรายท่อล้อ กาญจนบุรี
ขอบคุณรูปภาพ http://kanchanaburi.go.th/
ขอบคุณรูปภาพ http://kanchanaburi.go.th/

ชายหาดน้ำจืดเล็กๆ อยู่ริมน้ำแม่กลอง ในจังหวัดกาญจนบุรี ที่หาดชุกโดน หรือชายหาดท่าล้อแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับพักผ่อนฝั่งตะวันตก ซึ่งแม้จะไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ทว่าการปรับภูมิทัศน์ครั้งใหญ่ ให้เนรมิตเป็นชายหาด ก็ทำให้ได้บรรยากาศของทะเลน้ำจืดท่ามกลางขุนเขาที่งดงามมากๆ เลยทีเดียว


23. เขื่อนเขาแหลม หรือ เขื่อนวชิราลงกรณ

ขอบคุณภาพจาก Mini DSLR Nikon Club | www.minikonian.com

เป็นเขื่อนหินถมแห่งแรกของประเทศไทยที่ดาดผิวหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ตั้งอยู่บนแม่น้ำแควน้อย เป็นเขื่อนอเนกประสงค์โดยมีวัตถุประสงค์ด้านผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นหลัก สร้างปิดกั้นแม่น้ำแควน้อยบริเวณตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิจังหวัดกาญจนบุรี ตัวอ่างเก็บน้ำอยู่ในท้องที่อำเภอทองผาภูมิและอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่นี่ยังจัดให้มีกิจกรรมล่องแพอีกด้วย วิวสวยมากๆ เลยล่ะ

การเดินทาง ใช้เส้นทางออกจากกรุงเทพโดยถนนเพชรเกษม (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4) ผ่านนครปฐมแล้วขึ้นสะพานเลี้ยวขวาเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323 ผ่านบ้านโป่ง ลูกแก ท่ามะกา ท่าม่วง แล้วเข้าสู่จังหวัดกาญจนบุรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายอีกครั้งที่แยกแก่งเสี้ยน บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323 ดังเดิมไปอีกประมาณ 190 กิโลเมตรบนเส้นทางทองผาภูมิ-สังขละบุรี

ทางไป เขื่อนวชิราลงกรณ:


24. สวนน้ำเวสวันเดอร์ (Westwonder Waterpark)

สวนน้ำเวสวันเดอร์ (Westwonder Waterpark)

Westwonder Waterpark เป็นสวนน้ำแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนมีนาคมทีผ่านมา มีพื้นที่กว้างขวางกว่า 20 ไร่ มีโซนสวนน้ำแสนสนุก และเครื่องเล่นอีกมากมาย อาทิ อโลฮ่ายักษ์ สไลด์เดอร์สุดมันส์ที่คดเคี้ยวจนน่าหวาดเสียว, น้ำวน, น้ำตกจำลองขนาดยักษ์ เป็นต้น ราคาค่าเข้า ผู้ใหญ่ราคา 300 บาท เด็กที่สูงไม่เกิน 130 เซนติเมตร ราคา 100 บาท

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-18.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-19.00 น.

ที่ตั้ง : 99/9 ม.4 ต.ท่ามะขาม เมืองกาญจนบุรี กาญจนบุรี  71000

สอบถามเพิ่มเติม : 086 469 3355

ทางไป สวนน้ำ West Wonder: