airasia แอร์ เอเชีย

แอร์เอเชียชี้แจงกรณียกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยวบินเข้าและออกจากประเทศจีน

แอร์เอเชีย ประกาศยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยวบินเข้าและออกจากประเทศจีน (mainland China) จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ขณะเดียวกันยังได้จัดข้อเสนอทางเลือกให้กับผู้โดยสารที่จองเที่ยวบินเข้าและออกจากประเทศจีน (mainland China) รวมถึงฮ่องกง และมาเก๊า เพื่อรับข้อเสนอการเก็บวงเงินไว้ใช้ และการคืนเงินเต็มจำนวน…

Home / TRAVEL / แอร์เอเชียชี้แจงกรณียกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยวบินเข้าและออกจากประเทศจีน

แอร์เอเชีย ประกาศยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยวบินเข้าและออกจากประเทศจีน (mainland China) จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ขณะเดียวกันยังได้จัดข้อเสนอทางเลือกให้กับผู้โดยสารที่จองเที่ยวบินเข้าและออกจากประเทศจีน (mainland China) รวมถึงฮ่องกง และมาเก๊า เพื่อรับข้อเสนอการเก็บวงเงินไว้ใช้ และการคืนเงินเต็มจำนวน ด้านเที่ยวบินเข้าและออกจากเมืองอู่ฮั่นยังคงยกเลิกจนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563

นอกจากนี้ แอร์เอเชีย แนะนำผู้โดยสารให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐบาล หรือสถานเอกอัครราชทูต ก่อนการเดินทาง เนื่องจากกรณีที่มีหลายจุดหมายปลายทางแจ้งไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารที่มีประวัติการเดินทางเข้าและออกจากเมืองที่เป็นพื้นที่แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาเข้าประเทศ

สำหรับทางเลือกเพื่อดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน มีรายละเอียดดังนี้ 

  1. การเปลี่ยนเที่ยวบิน: โดยสามารถเลื่อนวันเดินทางใหม่ได้ 1 ครั้ง ในเส้นทางเดิม ภายใน 30 วัน นับจากกำหนดการเดินทางเดิม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่นั่งว่าง สำหรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน (ยกเว้นเที่ยวบินเข้าและออกจากอู่ฮั่น) และการถูกปฏิเสธการเข้าประเทศ 
  2. การเก็บวงเงินไว้ใช้: ผู้โดยสารจะเก็บมูลค่าโดยสารของคุณในบัญชีสะสมคะแนน AirAsia BIG สำหรับการเดินทางในอนาคตกับแอร์เอเชีย โดยต้องจองภายใน 90 วันตามปฏิทิน นับจากกำหนดการเดิม ทั้งนี้วันเดินทางใหม่อาจเกิดขึ้นหลังจากวันหมดอายุได้ หากตารางบินยังมีให้บริการ สำหรับทุกเที่ยวบินเข้าและออกจากประเทศจีน (mainland China)  ฮ่องกง มาเก๊า ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 (หรือ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 สำหรับเที่ยวบินที่เข้าและออกจากเมืองอู่ฮั่นเท่านั้น) โดยมีการจองเที่ยวบินก่อนวันที่ 28 มกราคม 2563 
  3. การคืนเงินเต็มจำนวน: ผู้โดยสารสามารถขอคืนเงินเต็มจำนวนได้ สำหรับทุกเที่ยวบินเข้าและออกจากประเทศจีน (Mainland China) ฮ่องกง มาเก๊า จนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีการจองเที่ยวบินก่อนวันที่ 28 มกราคม 2563 

 สำหรับผู้ที่ต้องการการคืนเงิน สามารถยื่นคำขอคืนเงินผ่าน AVA ได้ที่ support.airasia.com โดยคลิกที่สัญลักษณ์ AVA ที่ด้านล่างขวาของหน้าจอ และดูจากหมวดหมู่ที่มีให้ แล้วคลิกที่ “การคืนเงิน” จากนั้นเลือก “การขอการคืนเงิน” และให้เลือก “เที่ยวบินเข้าและออกจากอู่ฮั่น” สำหรับเที่ยวบินเข้าและออกจากอู่ฮั่น หรือให้เลือก “ ยินดีขอคืนเงินเที่ยวบินเส้นทางจีน” สำหรับเที่ยวบินเข้าและออกจากประเทศจีน (mainland China) และฮ่องกง มาเก๊า จากนั้นทำตามคำแนะนำที่ระบุไว้  

นอกจากนี้ แอร์เอเชียขอแนะนำให้ผู้โดยสารอัพเดทข้อมูลส่วนตัวใน “My Booking” ผ่านช่องทาง airasia.com เพื่อให้มันใจว่าจะได้รับข้อมูลสถานะเที่ยวบินของท่านได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งผู้โดยสารสามารถตรวจสอบสถานะเที่ยวบินได้ผ่านช่องทาง “สถานะเที่ยวบิน” ผ่าน airasia.com และโมบายแอพ

ทั้งนี้ การคืนเงินสำหรับกรณีการจองผ่านตัวแทนจำหน่าย หรือตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์จะต้องดำเนินการผ่านตัวแทนที่ทำการจองนั้นๆ

แอร์เอเชียให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและสุขภาพของผู้โดยสาร รวมถึงพนักงานมาเป็นอันดับแรก รวมทั้งจะปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลท้องถิ่น สำนักงานการบินพลเรือนประเทศจีน หน่วยงานด้านสาธารณะสุขท้องถิ่นและองค์การอนามัยโลก

อย่างไรก็ตาม แอร์เอเชียยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเเละจะอัพเดตให้ท่านทราบข้อมูลเป็นระยะ

สำหรับการอัพเดตเพิ่มเติมสามารถติดตามผ่านTwitter (@AirAsia) และเฟสบุ้ค (facebook.com/airasia) หรือติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าบน Twitter (@AirAsiaSupport) หรือที่ support.airasia.com