ที่เที่ยวชุมแสง ที่เที่ยวนครสวรรค์ พระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน ละครกรงกรรม วัดเกยไชยเหนือ ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ชุมแสง สถานีรถไฟชุมแสง สะพานหิรัญนฤมิต เที่ยวชุมแสง เที่ยวตามรอยละคร เที่ยวนครสวรรค์

เที่ยวชุมแสง จ.นครสวรรค์ ย้อนวันวาน ชมเมืองเก่า สัมผัสชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์

กำลังถูกพูดถึงมากทีเดียวสำหรับ ละครดราม่าแนวสะท้อนสะคม อย่าง “กรงกรรม” ภาคต่อของละครเรื่อง สุดแค้นแสนรัก ซึ่งสถานที่ถ่ายทำส่วนใหญ่จะอยู่ใน อำเภอชุมแสง ที่หางจากอำเภอเมืองนครสวรรค์ไปราวๆ 40 กม. มีบรรยากาศของความเป็นชุมชนริมน้ำที่เก่าแก่แต่งดงามคลาสสิก มีวิถีชีวิตของชาวตลาดที่เคยรุ่งเรืองมาก่อนในอดีต มีความน่ารักและมิตรภาพดีๆ จากชาวบ้าน…

Home / TRAVEL / เที่ยวชุมแสง จ.นครสวรรค์ ย้อนวันวาน ชมเมืองเก่า สัมผัสชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์

กำลังถูกพูดถึงมากทีเดียวสำหรับ ละครดราม่าแนวสะท้อนสะคม อย่าง “กรงกรรม” ภาคต่อของละครเรื่อง สุดแค้นแสนรัก ซึ่งสถานที่ถ่ายทำส่วนใหญ่จะอยู่ใน อำเภอชุมแสง ที่หางจากอำเภอเมืองนครสวรรค์ไปราวๆ 40 กม. มีบรรยากาศของความเป็นชุมชนริมน้ำที่เก่าแก่แต่งดงามคลาสสิก มีวิถีชีวิตของชาวตลาดที่เคยรุ่งเรืองมาก่อนในอดีต มีความน่ารักและมิตรภาพดีๆ จากชาวบ้าน เราเลยอยากจะพาเพื่อนๆ ไป เที่ยวชุมแสง สัมผัสเสน่ห์ของที่นี่กันค่ะ

เที่ยวชุมแสง จ.นครสวรรค์ ย้อนวันวาน
ชมเมืองเก่า สัมผัสชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์

1. สถานีรถไฟชุมแสง

สถานีรถไฟเล็กๆ ที่ยังคงมีกลิ่นไอของอดีต เป็นสถานีประจำอำเภอชุมแสง สถานีสุดท้ายของจังหวัดนครสวรรค์ ในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ก่อนเข้าเขตจังหวัดพิจิตรที่สถานีวังกร่าง และสิ้นสุดปลายทางที่จังหวัดเชียงใหม่

2. ตลาดเก่าร้อยปีชุมแสง

เป็นชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำน่าน และอยู่ใกล้สถานีรถไฟชุมแสง เสน่ห์ของที่นี่คืออาคารบ้านเรือนแบบโบราณอายุกว่า 100 ปี บรรยากาศอบอวลด้วยความคลาสสิค ชาวบ้านใช้ชีวิตกินอยู่อย่างเรียบง่าย เมื่อได้มาเดินจะเหมือนหลุดมาอีกยุคนึงเลย ที่สำคัญมีอาหารอร่อยๆ ให้เราได้ตามชิมไม่หวาดไม่ไหว ทั้ง ก๋วยเตี๋ยวราดหน้านายโก๊ะ หมูย่างร้านเจ๊บ๊วย กวยจั๊บโบราณเจ๊ฮุง หมูสะเต๊ะเจ๊ลั้ง ร้านไอศกรีมกะทิข้างสถานีรถไฟ เป็นต้น

3. พระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน

ตั้งอยู่บริเวณเขื่อนกั้นแม่น้ำน่านฝั่งตลาดชุมแสง สร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติในวีรกรรมอันกล้าหาญของพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกราชให้ประเทศชาติ เมื่อปีพ.ศ. 2311 จนบาดเจ็บที่พระชงฆ์ (แข้ง) ด้วยกระสุนปืน บริเวณริมฝั่งแม่น้ำน่าน เขตอำเภอชุมแสง แห่งนี้

4. สะพานหิรัญนฤมิต

Credit : ว่าที่ร้อยตรีหญิงวารุณี บุญชู, ชุมแสงเมืองน่ารัก

สะพานหิรัญนฤมิต หรือสะพานแขวนแห่งอำเภอชุมแสง จ.นครสวรรค์ ถือเป็นไฮไลท์คู่ชุมชนที่น่าสนใจ สะพานแห่งนี้สร้างขึ้นในปี 2552 เพื่อให้ผู้คนจากสองฟากฝั่งแม่น้ำน่านสัญจรข้ามไป-มา โดยห้ามรถยนต์ 4 ล้อวิ่งผ่าน อนุญาตเฉพาะจักรยาน มอเตอร์ไซค์ และเดินเท้าเท่านั้น

5. วัดเกยไชยเหนือ

เป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอชุมแสง ตั้งอยู่บริเวณจุดบรรจบของแม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน ซึ่งเดิมเรียกว่าวัดพระบรมธาตุ เนื่องจากมีเจดีย์บรรจุพระสารีริกธาตุทรงลังกาฐานแปดเหลี่ยมที่มีมาก่อนการสร้างวัด สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือพระเจ้าเสือ แห่งกรุงศรีอยุธยา

นอกจากเจดีย์เก่าแก่ ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดเกยไชยเหนือ ที่ปลูกสร้างเป็นอาคารทรงไทย 2 หลัง หลังแรกคือ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน จัดแสดงเครื่องปั้นดินเผาที่งมได้บริเวณท่าน้ำวัด เครื่องเบญจรงค์ เครื่องจักสาน โทรทัศน์รุ่นเก่า เครื่องแก้ว ตะเกียง เตารีด จระเข้สตัฟฟ์ ฯลฯ  ส่วนอาคารหลังที่สอง ชื่อว่าพิพิธภัณฑ์ต้นน้ำ สร้างด้วยไม้ตาลทั้งหลัง ซึ่งรวบรวมและเก็บรักษาของโบราณพื้นบ้านเช่นเดียวกัน

6. ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ชุมแสง

ศาลเจ้าเล็กๆ ที่สร้างขึ้นด้วยความศรัทธาของชาวจีนอาศัยอยู่ในตลาดชุมแสง ตั้งอยู่ติดกับปากคลองจระเข้เผือกด้านใต้ ชาวชุมแสงเรียกขานกันว่า ศาลเจ้าพ่อคลองจระเข้เผือก  ตามตำนานเล่าว่า มีขอนไม้ลอยตามลำน้ำน่าน วนเวียนทวนน้ำอยู่หน้าศาล เจ้าพ่อได้ประทับฝันให้ชาวบ้านนำขอนไม้นี้ขึ้นมาแล้วนำไปแกะสลักเป็นองค์เจ้าพ่อ และเจ้าพ่อจะประทับในไม้แกะสลักนี้ เพื่อปกป้องภัยพิบัติให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง และปลอดภัยตลอดการเดินทาง

ตามตำนานยังเล่าอีกว่า เจ้าพ่อได้เกิดมีความรักกับเจ้าแม่เกยไชย (เป็นตำบลหนึ่งในอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์) เจ้าพ่อประทับทรงให้ชาวบ้านชุมแสง ไปสู่ขอเจ้าแม่เกยไชย ให้ได้แต่งงานกับเจ้าแม่เกยไชย โดยเจ้าพ่อได้ยกขันหมากทางเรือไปสู่ขอและแต่งงานกับเจ้าแม่เกยไชย หลังงานแต่ง ชาวบ้านก็อัญเชิญเจ้าแม่เกยไชยกลับมาประทับอยู่ที่ชุมแสงกับเจ้าพ่อ และได้แกะสลักไม้เป็นองค์เจ้าแม่ขึ้นมาใหม่ คู่กับองค์เจ้าพ่อ ศาลเจ้าพ่อคลองจระเข้เผือกจึงเปลี่ยนมาชื่อมาเป็น “ศาลเจ้าพ่อ – เจ้าแม่ชุมแสง” จนถึงปัจจุบัน

7. ถนนคนเดินชุมแสง

บริเวณถนนเลียบแม่น้ำน่าน ใกล้กับสะพานหิรัญนฤมิตร โดยจะตั้งแผงขายกันในช่วงเย็นๆ ราว 4-5 โมงเย็นไปจนถึงประมาณ 2 ทุ่ม ถนนคนเดินที่นี่ไม่ใหญ่โตมากนัก มีของกินของใช้ให้เดินเลือกซื้อเลือกชิมกันได้เพลินๆ ยิ่งในช่วงเย็นๆ เดินชมภาพพระอาทิตย์ตกริมแม่น้ำบนสะพานแขวนไปด้วยก็ยิ่งได้บรรยากาศ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่ไปไม่รู้! 9 สถานที่ท่องเที่ยวเมืองสี่แคว จ.นครสวรรค์

10 ที่เที่ยวนครสวรรค์ เมืองปากน้ำโพ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : ว่าที่ร้อยตรีหญิงวารุณี บุญชู, ชุมแสงเมืองน่ารัก, gonorththailand, tourismnakhonsawan, งานเจ้าพ่อเจ้าแม่ชุมแสง อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์, วัดเกยไชยเหนือ – บรมธาตุ, ทีมนั่งรถไฟกับนายแฮมมึน, ละครกรงกรรม ช่อง 3