กุหลาบขาว กุหลาบขาว ภูหินร่องกล้า ที่เที่ยวพิษณุโลก พิษณุโลก ภูหินร่องกล้า ลานหินปุ่ม ลานหินแตก เที่ยวพิษณุโลก เที่ยวภูหินร่องกล้า

ไปชม! กุหลาบขาว ภูหินร่องกล้า เบ่งบานโชว์ความงามทั่วลานหิน

กุหลาบขาว ภูหินร่องกล้า บานสะพรั่งสวยงามเต็มลานหิน ซึ่งหนึ่งปีมีให้ชมเพียงครั้งเดียว ช่วงเดือนมีนาคม ถึง พฤษภาคม ใครที่ชื่นชอบธรรมชาติ อยากถ่ายภาพอัพลงไอจี ก็ต้องตามไปเที่ยวพิษณุโลก อ.นครไทย กันนะคะ กุหลาบขาว ภูหินร่องกล้า เบ่งบานโชว์ความงามทั่วลานหิน…

Home / TRAVEL / ไปชม! กุหลาบขาว ภูหินร่องกล้า เบ่งบานโชว์ความงามทั่วลานหิน

กุหลาบขาว ภูหินร่องกล้า บานสะพรั่งสวยงามเต็มลานหิน ซึ่งหนึ่งปีมีให้ชมเพียงครั้งเดียว ช่วงเดือนมีนาคม ถึง พฤษภาคม ใครที่ชื่นชอบธรรมชาติ อยากถ่ายภาพอัพลงไอจี ก็ต้องตามไปเที่ยวพิษณุโลก อ.นครไทย กันนะคะ

กุหลาบขาว ภูหินร่องกล้า
เบ่งบานโชว์ความงามทั่วลานหิน

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 48 ของประเทศ ตั้งครอบคลุมพื้นที่รอยต่อของสามจังหวัด คือ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก

ในช่วงฤดูหนาว นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาว ชมวิวทิวทัศน์ และพืชพรรณดอกไม้เมืองหนาวกันเป็นจำนวนมาก สำหรับหน้าร้อน อุทยานภูหินร่องกล้า แห่งนี้ก็มีความน่าสนใจแตกต่างจากแหล่งท่องเที่ยวเที่ยวอื่นๆ นั่นคือการเบ่งบานของต้น กุหลาบขาว โชว์ความงามไปทั่วบริเวณลานหินปุ่ม เหมาะแก่การมาเที่ยวชม ถ่ายภาพ และศึกษาธรรมชาติ

กุหลาบขาว ภูหินร่องกล้า บานสะพรั่งสวยงามเต็มลานหิน ซึ่งหนึ่งปีมีให้ชมเพียงครั้งเดียว ช่วงเดือนมีนาคม ถึง พฤษภาคม

ดอกกุหลาบสีขาว บนอุทยานฯ ภูหินร่องกล้านั้น มีชื่อท้องถิ่นว่า ดอกสามี หรือ ไม ลักษณะต้นเป็นพุ่ม สีขาวอมชมพู มักพบขึ้นอยู่บนภูเขาสูงในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่โล่งที่เป็นลานหิน ออกดอกระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ซึ่งไม่ใช่แค่ที่ ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก เท่านั้น ยังพบกุหลาบขาวที่ดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่, ภูกระดึง และภูหลวง จ.เลย อีกด้วย

ภาพเมื่อปี 2018

นอกจากดอกกุหลาบขาว ลานหินปุ่ม และลานหินแตก ภายในอุทยาน ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวโดดเด่นอีกมากมาย อาทิ พิพิธภัณฑ์การสู้รบ, โรงเรียนการเมืองการทหาร, หมู่บ้านมวลชน, ทุ่งดอกกระดาษ, น้ำตกหมันแดง รวมถึงจุดชมวิวริมหน้าผาอย่าง ผาบอกรัก  ผาพบรัก ผาคู่รัก ผารักยืนยง ผาสลัดรัก ที่เราสามารถขึ้นไปยืนรับลมชมทิวทัศน์อันเขียวชอุ่มของผืนป่า ได้กว้างไกลสุดสายตา

แม้ช่วงกลางวันสภาพอากาศจะร้อนสักหน่อย แต่ช่วงกลางคืนหากพักค้างแรมบน ภูหินร่องกล้า จะสัมผัสอากาศที่เย็นสบาย โดยทางอุทยานฯ มีบ้านพักให้บริการ สมารถติดต่อจองล่วงหน้าทางอินเตอร์เน็ต รวมถึงลานกางเต็นท์ และร้านอาหารบริการแก่นักท่องเที่ยว

การเดินทาง

ใช้ทางหลวงหมายเลข 12 สายพิษณุโลก-หล่มสัก ถึงสามแยกบ้านแยง มีป้ายบอกทางแยกขวาผ่านบ้านห้วยตีนตั่ง-บ้านห้วยน้ำไซ-ฐานพัชรินทร์ สู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ระยะทางประมาณ 31 กิโลเมตร

อีกเส้นทางหนึ่ง คือ จากเพชรบูรณ์ตามทางหลวงหมายเลข 21 ผ่านอำเภอหล่มสัก อำเภอหล่มเก่า บ้านวังบาล บ้านเหมืองแบ่ง บ้านแม้วทับเบิก ถึงอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า รวมระยะทางประมาณ 104 กิโลเมตร

ขอบคุณรูปภาพจาก : อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า – Phu Hin Rong Kla National Park, ภูหินร่องกล้า ดินแดนประวัติศาสตร์ มหัศจรรย์ธรรมชาติ