ที่เที่ยวชัยภูมิ ที่เที่ยวอีสาน

10 ที่เที่ยวชัยภูมิ นอกจากดอกกระเจียว แล้วมีอะไรน่าไป

ชัยภูมิ เมืองแห่งทุ่งดอกกระเจียว ผืนป่าอันกว้างใหญ่ สายน้ำตกอันชุ่มฉ่ำ และอีกหลากหลายความดงดงามทางธรรมชาติ

Home / TRAVEL / 10 ที่เที่ยวชัยภูมิ นอกจากดอกกระเจียว แล้วมีอะไรน่าไป

ชัยภูมิ เมืองแห่งทุ่งดอกกระเจียว ผืนป่าอันกว้างใหญ่ สายน้ำตกอันชุ่มฉ่ำ และอีกหลากหลายความดงดงามทางธรรมชาติ ถ้าอยากรู้แล้วจังหวัดทางภาคอีสานแห่งนี้มีดีอะไร ก็ตาม Travel.MThai ไปเที่ยวกันเลย

10 ที่เที่ยวชัยภูมิ นอกจากดอกกระเจียว แล้วมีอะไรน่าไป

1. ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

ทุ่งดอกกระเจียว ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เป็นพรรณไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เพียงปีละครั้งเท่านั้น จะเริ่มเห็นได้ในช่วงต้นฤดูฝนประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ไปจนถึงช่วงกลางเดือนสิงหาคม ของทุกปี แต่ช่วงที่สวยที่สุด คือ เดือนกรกฎาคม (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ) เดินชมดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วง บ้างก็มีสีขาว บานสะพรั่งเต็มผืนป่า ท่ามกลางสายหมอกจางๆ

ที่ตั้ง : ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

2. ผาสุดแผ่นดิน อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

ผาสุดแผ่นดิน เป็นจุดสูงสุดของเทือกเขาพังเหย มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 846 เมตร เกิดจากการดันตัวของแผ่นดินภาคกลางเข้าไปซ่อนอยู่ ใต้แผ่นดินภาคอีสาน ​ทำ​ให้​เรียกบริ​เวณนี้ว่า “สุด​แผ่นดิน” ณ จุดนี้จะเห็นทิวทัศน์ของสันเขาพังเหยและเขตพื้นที่ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปสัมผัสสายหมอกตอนเช้าและชมพระอาทิตย์ตกตอนเย็น

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

3. ผาหำหด อุทยานแห่งชาติไทรทอง

ผาหำหด จุดชมวิวทิวทัศน์บนเทือกเขาพังเหย มีลักษณะเป็นชะง่อนหินเล็กๆ ยื่นออกไปนอกหน้าผา ที่ความสูง 864 เมตร จากระดับน้ำทะเล เมื่อขึ้นไปยืนและมองลงไปข้างล่างก็จะรู้สึกหวาดเสียวจนคุณผู้ชายอาจเกิดอาการหำหดสมชื่อผา

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติไทรทอง ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ

4. มอหินขาว

ไม่ต้องไปไกลถึงอังกฤษ เพื่อดูสโตนเฮนสจ์ (Stonehenge) เพราะอีสานบ้านเราก็มี มอหินเขา ในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เป็นเสาหินขนาดใหญ่จำนวน 5 ต้น ตั้งเรียงรายอยู่บนทุ่งหญ้ากว้าง ซึ่งกลุ่มเสาหินนี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จากการสะสมของตะกอนทรายและดินเหนียวแข็งตัวกลายเป็นหิน ในตอนกลางคืนสามารถกางเต็นท์นอนดูดาว ท่ามกลางอากาศอันหนาวเย็น

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ตำบลซับสีทอง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ

5. ปรางค์กู่

“ปรางค์กู่” เป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มอาคารที่มีแผนผังและลักษณะเดียวกับปราสาท มีฐานสี่เหลี่ยม สร้างด้วยศิลาแลง วางซ้อนกันจากฐานถึงยอด ภายในบรรจุพระพุทธรูปดินเผา ตามหลักฐานเชื่อกันว่า ปรางค์กู่แห่งนี้เป็น “อโรคยาศาล” หรือสถานพยาบาลที่สร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ช่วงระหว่าง พ.ศ. 1724-1763

ที่ตั้ง : ถนนบรรณาการ บ้านหนองบัว ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ

6. น้ำตกตาดโตน

น้ำตกตาดโตน ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติตาดโตน มีสายน้ำไหลเย็นตลอดทั้งปี โดยด้านบนของน้ำตกนั้นเป็นลานหินกว้างประมาณ 50 เมตร และยาวไปตามลำน้ำอีกกว่า 300 เมตร ทำให้เกิดธารน้ำไหลมาตามหิน และมีแอ่งน้ำหลายจุดเหมาะแก่การเล่นน้ำ ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามร่มรื่น

ค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท / ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
ที่ตั้ง : สุดทางหลวงหมายเลข 2051 (ชัยภูมิ-น้ำตกตาดโตน) อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

7. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกะมัง

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในชัยภูมิ ครอบคลุมพื้นที่ถึง 3 อำเภอ ได้แก่ อ.หนองบัวแดง, อ.คอนสาร และ อ.เกษตรสมบูรณ์

ไฮไลท์สำคัญของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ก็คือ ทุ่งกะมัง เป็นที่ราบทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ มีลักษณะคล้ายแอ่งกะละมังอยู่กลางผืนป่า จึงเป็นที่มาของชื่อ ทุ่งกะละมัง หรือ ทุ่งกะมัง พื้นที่โดยรอบเป็นป่าดิบเขา มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ชุกชุม เช่น เก้ง กวาง กระจง เนื้อทราย รวมไปถึงนกนานาชนิด ไม่แน่ว่าเราอาจจะเห็นพวกมันออกมาเดินเล่นและหากินอย่างใกล้ชิดก็ได้

ที่ตั้ง : ครอบคลุมพื้นที่ป่าในเขตอำเภอคอนสาร เกษตรสมบูรณ์ และหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

8. ศาลเจ้าพ่อพญาแล

มาเที่ยวจังหวัดชัยภูมิทั้งที อย่าลืมไปกราบไหว้ขอพรจากเจ้าพ่อพญาแลหรือ พระยาภักดีชุมพล ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิและเป็นเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ซึ่งภายในศาล ประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของท่านในท่านั่ง เพื่อเป็นที่เคารพสักการะบูชาของชาวเมือง และนักท่องท่องเที่ยวทั่วไป

ที่ตั้ง : ถนนหฤทัย ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ 

9. พระธาตุหนองสามหมื่น

พระธาตุหนองสามหมื่นมีลักษณะเป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ตั้งอยู่บนฐานเขียงรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีความสูงประมาณ 45 เมตร มีบันไดทางขึ้นทั้งสี่ด้าน เหนือฐานเขียงเป็นฐานบัวคว่ำบัวหงายรองรับองค์พระธาตุ ซึ่งมีซุ้มทั้งสี่ทิศ ประดิษฐานพระพุทธรูปปางรำพึง และปางลีลา ภายในองค์พระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า

ที่ตั้ง : วัดพระธาตุหนองสามหมื่น ตำบลบ้านแก้ง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ

10. วัดป่าอินทรเทพประดิษฐ์ 

วัดป่าอินทรเทพประดิษฐ์ อยู่ก่อนถึงทุ่งดอกกระเจียว อุทยานป่าหินงาม ประมาณ 5 กม. เป็นวัดที่สวยงามตั้งอยู่บนเนินเขา ท่ามกลางป่าสีเขียว โดดเด่นด้วยโบสถ์สีทองอร่าม ด้านหน้าทางเข้าโบสถ์มีองค์พญานาคเฝ้าอยู่ 2 ฝั่ง ส่วนด้านในโบสถ์ประดิษฐานหลวงพ่อพุทธธรรม (บันดาลสุข) ให้ผู้เลื่อมใสได้กราบไหว้กัน


ที่ตั้ง : ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

ขอบคุณรูปภาพจาก : thailandtourismdirectory, pixabay, commons.wikimedia, ททท.สำนักงานนครราชสีมา, ชัยภูมิลูกพญาแล : Chaiyaphum

บทความเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2019