‘เกาะมาบูล-สิปาดัน’ สวรรค์ใต้น้ำ มัลดีฟมาเลเชีย!

Maldives (มัลดีฟ) ถือเป็นหนึ่งจุดหมายปลายทางของคนรักทะเล สักครั้งจะต้องไปเยือนที่นี่ให้ได้ แต่ด้วยค่าเดินทาง งบประมาณที่สูงทำให้หลายคนยังไม่ได้ไปสักที! แต่อย่าเพิ่งเสียใจไป วันนี้เรามีที่เที่ยว ทะเลสวย น้ำใส พื้นที่เต็มไปด้วยฝูงปลาและสัตว์น้ำที่สมบูรณ์ รวมถึงที่พักกลางน้ำ ไม่ไกลจากประเทศไทยบ้านเรา มาแนะนำกันค่ะ นั่นก็คือ…

Home / TRAVEL / ‘เกาะมาบูล-สิปาดัน’ สวรรค์ใต้น้ำ มัลดีฟมาเลเชีย!

Maldives (มัลดีฟ) ถือเป็นหนึ่งจุดหมายปลายทางของคนรักทะเล สักครั้งจะต้องไปเยือนที่นี่ให้ได้ แต่ด้วยค่าเดินทาง งบประมาณที่สูงทำให้หลายคนยังไม่ได้ไปสักที! แต่อย่าเพิ่งเสียใจไป วันนี้เรามีที่เที่ยว ทะเลสวย น้ำใส พื้นที่เต็มไปด้วยฝูงปลาและสัตว์น้ำที่สมบูรณ์ รวมถึงที่พักกลางน้ำ ไม่ไกลจากประเทศไทยบ้านเรา มาแนะนำกันค่ะ นั่นก็คือ ‘เกาะมาบูล-สิปาดัน’ สวรรค์ใต้น้ำ ฉายามัลดีฟมาเลเชีย รับรองว่าถ้าใครได้ไปสัมผัสธรรมชาติใต้น้ำของที่นี่จะไม่ผิดหวังแน่นอน ..

‘เกาะมาบูล-สิปาดัน’
สวรรค์ใต้น้ำ มัลดีฟมาเลเชีย!

'เกาะมาบูล-สิปาดัน' สวรรค์ใต้น้ำ มัลดีฟมาเลเชีย!

เข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มตัวแล้ว ใครที่วางแผนอยากไปเที่ยวทะเล ดำน้ำดูปลา ปะการัง และมีงบประมาณพอสมควร เราแนะนำที่นี่เลย! ‘เกาะมาบูล’ ‘คาปาไล’ และ ‘สิปาดัน’ สวรรค์ใต้น้ำ เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงของประเทศมาเลเชีย ซึ่งหลายคนที่เคยไปมานั้นต่างก็ประทับใจกับที่แห่งนี้ไม่แพ้ที่มัลดีฟเลยล่ะ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับที่นี่กันหน่อยดีกว่าค่ะ ..

เกาะมาบูล (Mabul Island) และ เกาะคาปาไล (Kapalai)

นั้นตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว กลางทะเลสุลาเวสี (Sulawesi Sea) รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย โอบล้อมด้วยแนวปะการัง และมีสัตว์น้ำอยู่หลากหลายชนิด สองเกาะนี้ก็คล้ายดำน้ำที่ทะเลใต้บ้านเรา แต่จะแตกต่างกันตรงที่สัตว์น้ำมีจำนวนเยอะกว่ามาก! และที่เกาะนี้ยังเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทแนว water village ให้บรรยากาศเหมือนอยู่มัลดีฟ มีบริการดำน้ำบริเวณรอบๆ เกาะไม่ลึกมาก เป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักมากที่สุด ทั้งสองเกาะนี้จะอยู่ใกล้ฝั่ง-แผ่นดินใหญ่มากกว่าเกาะสิปาดัน นอกจากเกาะมาบูลและเกาะคาปาไลแล้ว ยังมีเกาะปอม ปอม (Pom Pom) เกาะมาตากิง (Mataking) ที่มีบริการรีสอร์ท ซึ่งสามารถใช้บริการเรือสปีดโบ้ทและเรือเช่าทั่วไประหว่างเกาะแทน หนึ่งในที่พักยอดนิยมบนเกาะมาบูล คือ Sipadan Water Village

'เกาะมาบูล-สิปาดัน' สวรรค์ใต้น้ำ มัลดีฟมาเลเชีย!

เกาะสิปาดัน (Sipadan Island) จะอยู่ห่างสองเกาะแรกประมาณ 45 นาที ตั้งอยู่ในเขตทะเลลึก รอบๆ เกาะมีแนวปะการัง และมีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์มากที่สุด ตัวเกาะมีลักษณะเหมือนถูกวางอยู่บนปล่องภูเขาไฟ ลาดชันลงไปก้นทะเลยาวกว่า 500 เมตรเลยทีเดียว ซึ่งเกาะสิปาดันนี้เป็นแหล่งจุดดำน้ำติด 1 ใน 10 แหล่งดำน้ำที่ดีที่สุดและสวยที่สุดในโลกด้วยนะคะ

'เกาะมาบูล-สิปาดัน' สวรรค์ใต้น้ำ มัลดีฟมาเลเชีย!
ฝูงปลาสาก

ที่เกาะสิปาดันไม่มีที่พัก แต่ถ้าใครจะไปดำน้ำที่เกาะสิปาดันจะต้องขึ้นเกาะไปลงทะเบียนก่อน เพราะที่นี่จะจำกัดโควต้านักดำน้ำในไม่เกิน 120 คน ต่อวัน เพื่อรักษาระบบนิเวศน์และทรัพยากร แต่ถ้าใครได้ดำน้ำที่เกาะนี้รับรองว่าจะเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืม และอยากจะกลับมาบ่อยๆ แน่นอน! เพราะได้เห็นความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตทางทะเลมากกว่า 3000 ชนิดเช่น ปลาฉลาม ฝูงปลาสากนับร้อยๆ ตัว ปลานกแก้วหัวโหนก เต่าทะเล เป็นต้น เรียกได้ว่าใครอยากเห็นสัตว์ทะเลตัวไหน มาที่นี่ไม่ผิดหวังจริงๆ

'เกาะมาบูล-สิปาดัน' สวรรค์ใต้น้ำ มัลดีฟมาเลเชีย!
ม้าน้ำ

สภาพอากาศ ถ้าใครอยากมาเที่ยวมัลดีฟมาเลเชียแห่งนี้ สามารถเดินทางมาได้ตลอดทั้งปี เพราะสภาพอากาศของที่นี่ค่อนข้างร้อนตลอดปี มีฝนตกประปรายบางช่วง มีลมทะเลเย็นสม่ำเสมอ ไม่มีฤดูมรสุม ช่วงที่อากาศดีที่สุดจะอยู่ราวเดือนมีนาคม-เดือนกรกฎาคม แต่ช่วงที่นักท่องเที่ยวจะมากที่สุดกลับอยู่ที่ราวต้นเดือนพฤษภาคมและต้นเดือนตุลาคม

การเดินทาง

  1. เที่ยวบินตรงไปกัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur)
  2. เที่ยวบินต่อไปเมืองตาวาอู (Tawau) ทางใต้ของมาเลเชีย
  3. และต่อรถไปยังเมืองเซ็มโปนา (Semporna) เพื่อลงเรือไปยังเกาะสิปาดัน
'เกาะมาบูล-สิปาดัน' สวรรค์ใต้น้ำ มัลดีฟมาเลเชีย!
เต่าทะเล

ขอบคุณรูปภาพ www.freetraveltalks.comwww.cuti.myhttp://sipadanborneo.com/, sukaborneo.my