Phrakhun House ตลาดน้ำกรุงศรี ตันแลนด์ บ้านข้ามหนม พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น ร้านต้นน้ำริเวอร์ริว วัดนิเวศธรรมประวัติ วัดพุทไธศวรรย์ วิหารมงคลบพิตร ศาลาอยุธยา สวนวาสนา เมล่อน อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อโยธยามหาละลวย

15 ที่กิน-ที่เที่ยวอยุธยา วันเดียวก็ชิลได้ ใกล้ๆ ไม่ต้องรอหยุดยาว

นอกจากการไหว้พระทำบุญแล้ว อยุธยายังมีพิพิธภัณฑ์ ตลาดโบราณ ศูนย์การเรียนรู้ ทุ่งดอกบัวแดง ตลอดจนร้านอาหารและร้านขนมอีกเพียบ!

Home / TRAVEL / 15 ที่กิน-ที่เที่ยวอยุธยา วันเดียวก็ชิลได้ ใกล้ๆ ไม่ต้องรอหยุดยาว

เมื่อพูดถึง ที่เที่ยวอยุธยา ใคร ๆ ก็นึกถึงวัดวาอาราม แต่นอกจากการไหว้พระทำบุญแล้ว อยุธยายังมีพิพิธภัณฑ์ ตลาดโบราณ ศูนย์การเรียนรู้ หรือแม้กระทั่งทุ่งดอกบัวแดง ตลอดจนร้านอาหารและร้านขนมอีกเพียบ! แถมเดินทางก็ง่าย ใกล้กรุงเทพนิดเดียว

รวม 15 ที่กิน-ที่เที่ยวอยุธยาวันเดียวก็ชิลได้

“รับชมได้ที่ 3BB GIGATV และ Monomax 14 ก.พ.นี้”

1. บ้านของพ่อ
ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

“บ้านของพ่อ” ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ณ ทุ่งภูเขาทอง จ.อยุธยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่จัดสรรผืนดินตามหลักการเกษตรทฤษฎีใหม่ คือ แหล่งกักเก็บน้ำ ทุ่งนา พื้นที่เพาะปลูกพืช พื้นที่เลี้ยงสัตว์ และบ้านพักอาศัย อีกทั้งยังมีกิจกรรมอย่าง ดำนา เลี้ยงแกะ เลี้ยงแพะ สานปลาตะเพียน เก็บไข่ ฯลฯ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ถึงวิถึชีวิตแบบพอเพียง

2. ทุ่งบัวแดง บ้านคลองทราย

ทุ่งบัวแดง ที่หมู่บ้านโอทอป นวัตวิถี บ้านคลองทราย​  ชมดอกบัวแดงบานสะพรั่งกลางผืนน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งบัวจะพานในตอนเช้า ประมาณ 06.00 – 10.00 น. หลังจากเวลานี้บัวจะหุบ นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือเข้าไปชมแบบใกล้ ๆ หรือจะยืนถ่ายรูปสวย ๆ จากบนสะพานไม้ ก็ได้เช่นกัน

3. วัดนิเวศธรรมประวัติ

เสน่ห์วัดไทยในสไตล์การตกแต่งแบบโกธิก  วัดนิเวศฯ เป็นวัดในรัชกาลที่5  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดให้สร้างเลียนแบบโบสถ์ฝรั่งตั้งแต่พ.ศ. 2421  ภายในอุโบสถมีการประดับด้วยกระจกสีสวยงามตามแบบโบสถ์ฝรั่ง ลวดลายออกแบบวิจิตรตระการตา มีพระประทานคือ “พระพุทธนฤมลธรรโมภาส”  นอกจากนี้  ที่วัดแห่งนี้ยังเป็นที่บรรจุอัฐิเจ้าจอมมารดาชุ่ม พระสนมเอกในรัชกาลที่ 4  เจ้าจอมมารดาของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ และราชกุลดิศกุล

ความน่าตื่นตาตื่นใจอย่างนึงคือ วัดนี้ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ ต้องนั่งกระเช้าข้ามไป โดยมีเณรคอยหมุนกระเช้าให้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือสามารถบริจาคได้ตามกำลังศรัทธา

4. อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

ขอบคุณรูปภาพจาก: thailandscanme

เที่ยวชมโบราณสถานเก่าแก่ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม บนพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ทั้งพระราชวังโบราณ, วัดพระศรีสรรเพชญ์, วัดมหาธาตุ, วัดราชบูรณะ, วัดพระราม, วิหารพระมงคลบพิตร และอีกมากมาย ได้สัมผัสความรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยา อดีตราชธานีที่ปกครองแผ่นดินมาถึง 417 ปี

5. ศาลาอยุธยา

ร้านอาหารและที่พักสไตล์ Luxury Boutique อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา วิวดีงามล้านแปด มองเห็นวัดพุทไธศวรรย์อยู่อีกฟากของฝั่งแม่น้ำอย่างชัดแจ๋ว ส่วนเรื่องรสชาติอาหาร เขามีเชฟมือดีการันตีความพิถีพิถัน และความสด อร่อยถูกปากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

6. วัดมหาธาตุ

แวะชมความวิจิตรงดงามของวัดมหาธาตุ  และเศียรพระพุทธรูปในต้นไม้  ที่ถูกรากต้นโพธิ์ปกคลุมจนเกือบมิด เรียกว่าเป็น Unseen Thailand ที่แปลกตามาก ๆ ความโดดเด่นอีกอย่างหนึ่ง ก็คือพระปรางค์ ที่ได้รับอิทธิพลมาจากปรางค์ขอม เนื่องด้วยใช้ศิลาแลงเป็นส่วนประกอบในการสร้าง

ทั้งนี้ วัดมหาธาตุซึ่งอยู่ในใจกลางเมืองของจังหวัดอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 และมีการอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ในพระปรางค์ประธานเมื่อ พ.ศ. 1927

7. วัดพุทไธศวรรย์

วัดพุทไธศวรรย์ พระอารามหลวงที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียงวัดหนึ่งของจังหวัดอยุธยา จุดที่น่าสนใจภายในวัด คือ ปรางค์ประธาน องค์ใหญ่ศิลปะแบบขอม และอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะ คือ องค์พ่อจตุคามรามเทพ ซึ่งวิหารอยู่ด้านหลัง บริเวณริมน้ำมีพระบรมรูป “พระมหากษัตริย์ห้าพระองค์” ได้แก่ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ (พระเจ้าอู่ทอง) สมเด็จพระเอกาทศรถ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้วนเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ไทย

8. วิหารมงคลบพิตร

กราบสักการะ พระมงคลบพิตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำริด องค์ใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งในประเทศไทย สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น

สำหรับ วิหารพระมงคลบพิตร เป็ดวัดอารามหลวงตั้งอยู่ที่ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทางทิศใต้ของวัดพระศรีสรรเพชญ์ มีจุดเด่นที่สำคัญคือเป็นวัดเก่าแก่ในเขตกำแพงเมือง ที่ได้รับการบูรณะอย่างดี

9. พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น ‘เกริก ยุ้นพันธ์’

จากความรักในการสะสมของเล่นทีละเล็กทีละน้อย กลายเป็นมาเป็นพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธ์ ที่จะพาเราย้อนวันวานกลับไปในสมัย 100 ปี หรือ 30 ปีที่แล้ว ของเล่นมากมายถูกจัดแสดงอยู่ในตู้ระจกอย่างละลานตา รวมถึงข้าวของเครื่องใช้โบราณ บางอย่างก็เป็นของที่หาดูได้ยาก ส่วนบางอย่างเราอาจลืมมันไปแล้วว่าเคยหยิบมาเล่นกี่ครั้ง มาที่นี่ได้ทั้งความสุขใจ อิ่มใจ และอาจช่วยปลุกไฟความฝันในวัยเด็กให้กลับมาโชติช่วงอีกครั้งก็เป็นได้

10. ตลาดน้ำกรุงศรี

ตลาดน้ำกรุงศรี จุดเช็คอินแห่งใหม่ ที่เพิ่งเปิดได้ไม่ถึงปี บรรยากาศด้านในให้ความรู้สึกเหมือนหลุดไปอยู่ในกรุงอโยธยายังไงยังงั้น ทั้งการแต่งกายย้อนยุคของบรรดาพ่อค้าแม่ค้า และการแต่งร้านเป็นเพิง ๆ ตั้งเรียงกันอยู่ริมน้ำ ในเรื่องของอาหารก็มีดีไม่แพ้บรรยากาศ ครบเครื่องหลากหลาย ทั้งบุฟเฟ่ต์อาหารไทย, ขนมไทย, สินค้าโอทอป แถมมีการแสดงให้ชมเพลิน ๆ อีกด้วย

11. ร้านต้นน้ำริเวอร์ริว

มาถึงอยุธยา ไม่กินกุ้งเผา ถือว่ามาไม่ถึง ที่ร้านกุ้งเผาต้นน้ำริเวอร์วิว มีกุ้งให้เลือกหลายไซต์หลายขนาด ในราคาเริ่มต้นตัวละ 200 -300 บาท เนื้อกุ้งเด้ง มันเยิ้ม ยิ่งจิ้มกับซีฟู้ดรสแซ่บ ยิ่งโคตรอร่อย  นอกจากนี้ ยังมีอาหารไทยรสเด็ดแบบคนภาคกลางไว้ให้ลองเลือกทานกันอีกหลากหลายเมนู ที่สำคัญคือบรรยากาศริมน้ำ ไปกับครอบครัวก็ได้ความรู้สึกอบอุ่น ไปกับคนคนรักก็ได้ความโรแมนติก หรือจะไปกับกลุ่มเพื่อนก็ได้ความสนุกสนานครื้นเครงตลอดมื้ออาหารเลยทีเดียว

12. บ้านข้าวหนม

“บ้าน ข้าว หนม”  (Bann Kao Nom) เป็นร้านคาเฟ่ที่มีกลิ่นอายผสมผสานความเป็นไทย “Thai Traditional Thai Dessert Cafe”  เห็นได้จากเครื่องดื่มก็เป็นสไตล์ร้านกาแฟคาเฟ่ทั่วไปที่ได้รับความนิยม แต่ขนมที่นี่จะเสิร์ฟเป็นขนมไทยหลากหลายชนิด เช่น ขนมต้ม, ทองหยิบทองหยอด, ขนมน้ำดอกไม้, ขนมถ้วย, ขนมช่อม่วง ฯลฯ  ลองคิดถึงคาปูชิโนร้อนสักถ้วยทานคู่กับขนมต้ม ได้รับความนุ่มละมุนของฟองคาปูชิโนและความหวานของขนมต้ม เข้ากันได้ดีและรับรู้ได้ถึงรสเสน่ห์เอกลักษณ์เมืองกรุงเก่าแห่งนี้  ซึ่งทำให้พลาดไม่ได้ที่จะไปนั่งย้อนเวลาที่ร้านนี้

13. Phrakhun House (พระคุณเฮาส์)

ขอบคุณรูปภาพจาก: Phrakhun House

อิ่มหนำกับขนมไทยกันไปแล้ว มาเอาใจสายเบเกอรี่กันบ้าง ที่ร้านพระคุณเฮาส์ ภายในร้านตกแต่งด้วยบรรยากาศสบาย ๆ สามารถนั่งชิลล์ดื่มด่ำกับอาหารและช่วงเวลาดี ๆ ได้โดยไม่รู้สึกเบื่อ สำหรับเมนูอาหารก็มีให้เลือกลิ้มลองมากมายทั้งคาวหวาน ที่ขึ้นชื่อได้แก่  ถุงตังค์ ถังทอง สตรอว์เบอร์รี่สมูทตี้ คำโตมอนิ่งโทส สปาเกตตี้เส้นดำ ฮันนี่โทส และช็อกโกแลตลาวา

14. สวนวาสนา เมล่อน

ขอบคุณรูปภาพจาก: สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา – ATBA

สวนวาสนา เมล่อน เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ผลิตและจำหน่ายเมล่อน-แคนตาลูป 8 สายพันธ์ุ บนพื้นที่กว่า 170 ไร่!! ซึ่งเราอาจเคยได้กินเมล่อนของเขาแล้วก็ได้ เพราะเขาส่งขายให้กับห้างสรรพสินค้าดั งๆ มากมาย เช่น ท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต, กูร์เมต์ มาร์เก็ต,  โกลเด้นท์ เพลส เป็นต้น ภายในสวนเราจะได้เรียนรู้วิธีการปลูก เทคนิคขั้นตอนต่าง ๆ รวมถึงได้เลือกซื้อผลผลิตสด ๆ จากสวนเองเลยด้วย เมลอนลูกโต กับเนื้อหวานอร่อยแบบนี้ จะไม่ซื้อกลับไปเป็นของฝากก็จะใจร้ายเกินไปแล้ว

15. ศูนย์การเรียนรู้ ตันแลนด์

ระยะทาง 400 เมตรรอบ โรงงานชาเขียว ”ชาเขียว อิชิตัน” ของ คุณตัน ภาสกรนที กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างสังคม เศรษฐกิจ และธรรมชาติ แบ่งเป็น 3 โซนหลัก ได้แก่ T Of Life , เรียนรู้อย่างอิชิตัน และ Tanland’s Secret

อ่านรีวิวเพิ่มเติม: เที่ยวตันแลนด์ เรียนรู้อนุรักษ์ธรรมชาติ อยู่ร่วมกันอย่างสมดุล

วันไหนใครว่าง อยากหาที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ อยุธยาก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เราแนะนำสำหรับพาครอบครัว เพื่อน หรือแฟน มาเที่ยวและใช้เวลาแห่งความสุขอยู่ด้วยกัน ^^

บทความที่น่าสนใจ

เที่ยววันเดียว จ.อยุธยา!! กินง่าย เที่ยวง่าย ทริปที่จะทำให้คุณประทับใจ