การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จุดชมวิวทะเลหมอกดอยพุ่ยโค จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล ชุมชนบ้านท่องเที่ยวบ้านละอูบ ททท. ทะเลหมอก ปางอุ๋ง

ปักหมุด! แม่ฮ่องสอน เมือง 3 หมอก 3 ฤดู กับความสวยงามที่มีมากกว่าที่คิด

แม่ฮ่องสอน เมือง 3 หมอก หนึ่งในสถานที่ยอดฮิตที่หลายๆ คน นิยมไปเที่ยวกันในช่วงหน้าหนาว เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ ที่เต็มไปด้วยหมอก และความงามของธรรมชาติแบบไม่สิ้นสุด แต่จะมีที่ไหนให้ปักหมุดบ้าง ไปลุยกันเลย ปักหมุดทะเลหมอก ณ แม่ฮ่องสอน…

Home / TRAVEL / ปักหมุด! แม่ฮ่องสอน เมือง 3 หมอก 3 ฤดู กับความสวยงามที่มีมากกว่าที่คิด

แม่ฮ่องสอน เมือง 3 หมอก หนึ่งในสถานที่ยอดฮิตที่หลายๆ คน นิยมไปเที่ยวกันในช่วงหน้าหนาว เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ ที่เต็มไปด้วยหมอก และความงามของธรรมชาติแบบไม่สิ้นสุด แต่จะมีที่ไหนให้ปักหมุดบ้าง ไปลุยกันเลย

ปักหมุดทะเลหมอก ณ แม่ฮ่องสอน

ปางอุ๋ง

ปางอุ๋ง มีชื่อเต็มว่า โครงการพระราชดำริปางตอง 2 ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านรวมไทย ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 44 กิโลเมตร เป็นหนึ่งสถานที่น่าเที่ยวช่วงฤดูหนาว เห็นสวยๆ แบบนี้กว่าจะมาถึงก็ต้องลุยถึง 2,000 โค้งเลยทีเดียว แต่บอกเลยว่าคุ้มแน่นอนที่จะมาสัมผัสหมอกและไอหนาว ในดินแดนแสนโรแมนติคนี้

ปางอุ๋ง มีลักษณะเป็น อ่างเก็บน้ำ ขนาดใหญ่ซึ่งอยู่บนยอดเขาสูง เป็นที่เที่ยวสุดโรแมนติกอันดับต้นๆ ของแม่ฮ่องสอน ภาพแสงอาทิตย์สาดสะท้อนน่านน้ำ ผสานไอหมอกจางๆ สร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนทุกครั้ง มีกิจกรรมยอดฮิต คือ การล่องแพ ชมทัศนียภาพซึ่งถูกโอบล้อมไปด้วยป่าสน สายหมอก รวมถึงน้องหงส์ขาว และน้องหงส์ดำ ใครได้ไปฟินกันถ้วนหน้าแน่นอน

ชุมชนบ้านท่องเที่ยวบ้านละอูบ

หมู่บ้านละอูบ เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวที่มีการจัดการการท่องเที่ยวโดยผู้นำชุมชน ชาวบ้านจะมีอาชีพผลิตเครื่องเงินต่างๆ รวมถึงทอผ้าซึ่งเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาของชาวบ้านละอูบ เพราะชาวบ้านที่นี่ยังคงวิถีดั้งเดิมในการทอผ้าเพื่อใช้สอยกันเองในครัวเรือน และจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว ลายผ้าก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีลวดลายสวยงาม ใครมาเที่ยวสามารถแวะซื้อกลับติดไม้ติดมือกันไปได้

รวมถึงยังมีจุดชมวิวที่ถือเป็นหัวใจของหมู่บ้าน สัมผัสพระอาทิตย์ตกดินสวยๆ พร้อมหมอกจางๆ ให้ถ่ายรูปได้อย่างหนำใจ เพราะเป็นสถานที่ที่เพิ่งเปิดหลังจากปรับปรุงไปได้ไม่นาน นักท่องเที่ยวจะไม่เยอะเท่าไหร่ และนอกจากจะมีวิวสวยๆ แล้ว ไฮไลท์ของที่นี่นั่นก็คือองค์พระใหญ่ ให้ทุกคนได้สักการะขอพร ประดิษฐ์อยู่ด้านบนอีกด้วย 

จุดชมวิวทะเลหมอกดอยพุ่ยโค

ถ้าใครอยากสัมผัสทะเลหมอกของแท้ ก็ต้องนึกถึง ดอยพุ่ยโค นี่แหละ เพราะเป็นจุดชมวิวที่สูงถึง 1,408 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ด้านบนจะมีจุดแลนมาร์ค ที่ต้องขึ้นมาเห็นให้ได้ ไม่อย่างนั้นถือว่ามาไม่ถึงดอยพุ่ยโคแน่นอน คือต้นเดียวดาย และศาลาริมทางเดิน บริเวณด้านบนก็จะมีลานไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวมากางเต็นท์นอนค้างแรม เพราะมีสิ่งที่อำนวยความสะดวกห้องสุขา และห้องอาบน้ำ แต่อาหารการกินนี่ต้องแบกขึ้นมากันเองนะ อย่าลืมเตรียมใจและร่างกายให้พร้อม

กองแลน หรือ ปายแกรนด์แคนยอน

ปายแกรนด์แคนยอน เกิดจากเขาแห่งนี้เกิดการยุบตัวของดิน และการกัดเซาะด้วยลม รวมถึงฝนในบริเวณกว้าง จนเกิดเป็นร่องลึก ทำให้เกิดหน้าผาสูงชัน พื้นดินบางส่วนยุบตัวลงไปมากจนเหลือเพียงทางแคบๆ ลักษณะคล้ายๆ เหมือน แกรนด์แคนยอน ที่นี่จึงถูกเรียกว่า ปายแกรนด์แคนยอน นั่นเอง

และเนื่องจากนอกจากทิวทัศน์จากด้านบนงดงามมาก มองเห็นทิวเขาสูงตระหง่านสลับซับซ้อนเป็นฉากหลัง เบื้องล่างเป็นหมู่บ้านและท้องนาเขียวขจี จึงทำให้เป็นอีกสถานที่ฮอตฮิตไว้ชมพระอาทิตย์ตกดินอีกที่เลย

จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล

ม่อนหยุนไหล ตั้งอยู่ในอำเภอปาย เลยหมู่บ้านสันติชลไปประมาณ 3 กิโลเมตร บนจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล สามารถมองเห็นตัวเมืองปาย เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จากสายหมอกที่รวมตัวกันเป็นก้อนไหลเหมือนดังสายน้ำท่ามกลางหุบเขาในอำเภอปาย ได้อย่างงดงาม

ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินทางขึ้นไปจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล ประมาณ 05.30 น. เพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ และรอชมแสงแรกแย้มจากดวงอาทิตย์ อันอบอุ่นในยามเช้ากัน

ทั้งนี้ แม่ฮ่องสอน ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่รอให้ทุกคนไปสัมผัส ทั้งทะเลหมอกสวยๆ และวิวทิวทัศน์อันงดงาม รับรองได้เลยว่า…ไม่ผิดหวังแน่นอน