สูตรอาหาร สูตรอาาหรโบราณ อาหารไทย เปิดบันทึกสูตรอาหาร

เปิดบันทึกสูตรอาหาร พ.ศ. 2475 ของคุณตา “จิ้น มุสิกะลักษณ์” สืบทอดให้ลูกหลานทำมาหากิน

หากย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน เกือบจะ 100 ปีได้ การทำอาหารของคนสมัยนั้น ที่ไม่มีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยให้การทำอาหารง่ายขึ้น หรือไม่มีเครื่องปรุงพิเศษใดๆ ที่ช่วยให้อาหารกลมกล่อม  เขาทำอาหารกันได้อย่างไร และสูตรดั้งเดิมของเมนูนั้นๆ แท้ที่จริงแล้ว รสชาติจะเป็นอย่างไร การบันทึกเรื่องสูตรอาหารจากคนสมัยนั้นเป็นเรื่องยาก และต้องใช้เวลา เพราะไม่มีโซเชียลให้เผยแพร่ตามโลกอินเตอร์เน็ตเหมือนทุกวันนี้…

Home / TRAVEL / เปิดบันทึกสูตรอาหาร พ.ศ. 2475 ของคุณตา “จิ้น มุสิกะลักษณ์” สืบทอดให้ลูกหลานทำมาหากิน

หากย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน เกือบจะ 100 ปีได้ การทำอาหารของคนสมัยนั้น ที่ไม่มีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยให้การทำอาหารง่ายขึ้น หรือไม่มีเครื่องปรุงพิเศษใดๆ ที่ช่วยให้อาหารกลมกล่อม  เขาทำอาหารกันได้อย่างไร และสูตรดั้งเดิมของเมนูนั้นๆ แท้ที่จริงแล้ว รสชาติจะเป็นอย่างไร การบันทึกเรื่องสูตรอาหารจากคนสมัยนั้นเป็นเรื่องยาก และต้องใช้เวลา เพราะไม่มีโซเชียลให้เผยแพร่ตามโลกอินเตอร์เน็ตเหมือนทุกวันนี้ สิ่งที่มีค่าที่สุดก็คือสมุดบันทึกที่น้อยเล่มจะอยู่อย่างสมบูรณ์

เปิดบันทึกสูตรอาหาร พ.ศ. 2475
ของคุณตา “จิ้น มุสิกะลักษณ์”

สมาชิก Pantip ชื่อว่า tuk-tuk@korat ได้นำสมุดบันทึกของคุณตาที่ตกทอดมาให้คุณแม่มาบอกต่อเรื่องราวอาหารของคุณตาเมื่อปี พ.ศ. 2475 สมุดบันทึกเล่มนี้ยังสมบูรณ์เหมือนใหม่ ถึงแม้ว่าจะผ่านมา 80 กว่าปีแล้ว ในนั้นมีสูตรอาหารมากกว่า 500 สูตร ทั้งคาวและหวาน โดยคุณตาเป็นคนที่ทำอาหารไม่เป็น แต่ได้เล็งเห็นว่า อาหารคือสมบัติชิ้นเดียวที่จะทำให้ลูกๆ หลานๆ มีอาชีพได้ในภายภาคหน้า

“ของอำนวย มุสิกะลักษณ์ จงรักษาเก็บไว้ให้ดี อย่าให้หายเสีย เมื่อเองมีสติปัญญาต่อไป อปัจนลงสมุดเล่มนี้ เป็นหนทางอาชีพได้ดี”

“ของ ด.ญ อำนวย มุสิกะลักษณ์
เสร็จแล้ว
เล่มนี้มี ๕๕๑ อย่าง ทั้งคาว, แลหวาน
อย่าให้ใครยืม ยังมีต่ออีกเล่ม ๑”

วิธีทำ โสร่ง หมี่ซั่ว (สะโหร่ง หมี่ซั้ว)

(เครื่องปรุง) เนื้อหมู เนื้อไก่ รากผักชี กระเทียม พริกไทย ผักชี น้ำปลา (น้ำเคยดี) น้ำตาล น้ำมันหมู หมี่ซั่ว

(วิธีทำ) เนื้้อหมูเนื้อไก่ หั่นสับให้ละเอียด รากผักชี กระเทียมตำกับพริกไทย น้ำเคย น้ำตาลเหยาะนิดหน่อย เคล้าให้ทั่ว และลองชิมดู ปั้นเป็นก้อนกลมๆ พอดีคำ ลวกหมี่ซั่วให้สุก เทตะแกรงลงน้ำเย็น พักไว้จนสะเด็ดน้ำ เอามาแผ่ให้บางๆ ให้เส้นกระจาย ให้พอห่อไส้จนมิด เอาไส้ห่อจนทั่ว จากนั้นก็นำลงทอดจนสุกเหลือง จิ้มน้ำส้มกระเทียมเกลือ พริกชี้ฟ้าตำผสม ถ้าชอบหวานก็เหยาะน้ำตาลลงไปนิดหน่อย

วิธีทำ เตา ปิ้งอบ

“ถ้าเราอยู่เป็นที่แล้ว จงทำเตาดังนี้ไว้อบปิ้ง ทนนาน คือใช้อิฐกับดินเหนียวผสมกับปูนขาว ก่อเป็นรูปเหมือนเจดีให้หนาๆ ข้างในทำช่องไว้กว้างยาว 1 ศอกก็พอ สูง 2 ศอก ไว่ใส่ฟืนเผาเอาความร้อน ช่องในทำคล้ายประทุนเรือ เมื่อเผาฟืนจนได้ความร้อนข้างในดี เขี่ยเอาฟืนออกหมด เอาอะไรรองก้นที่จะตั้งสิ่งของอบ ประตูต้องทำช่องมีบานปิดสนิทเพื่อความร้อนออกไม่ได้ อบของใหญ่ เช่น ขาหมู ขาวัว ห่าน ของใหญ่ ก่อที่แผ่นดินเรียบก็ได้”

รูปภาพจาก NooJo Art and Farm

ขอบคุณรูปภาพจาก tuk-tuk@korat