Bangkok Design Week 2021 ทรงวาด นิทรรศการ เจริญกรุง เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 เที่ยวกรุงเทพ

ชมงานศิลป์ ย่านสร้างสรรค์ เจริญกรุง-ทรงวาด เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 12 – 20 มิ.ย.นี้

ลัดเลาะสำรวจเมือง เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 12 - 20 มิ.ย.นี้ Bangkok Design Week 2021 (BKKDW 2021) ไปถ่ายรูปเก๋ๆ ชมงานศิลป์กัน!!

Home / TRAVEL / ชมงานศิลป์ ย่านสร้างสรรค์ เจริญกรุง-ทรงวาด เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 12 – 20 มิ.ย.นี้

กล้องพร้อม หน้ากากอนามัยพร้อม…กับการออกไปลัดเลาะ สำรวจเมืองในรูปแบบ New Normal กับงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 หรือ Bangkok Design Week 2021 (BKKDW 2021) โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA กับกิจกรรมประจำเดือนมิถุนายนนี้จะเจาะลึกที่ย่าน เจริญกรุง-ทรงวาด ต้นแบบย่านสร้างสรรค์

ลัดเลาะสำรวจเมือง เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 12 – 20 มิ.ย.นี้

ย่าน เจริญกรุง-ทรงวาด แหล่งรวมกลุ่มคนสร้างสรรค์ที่ผสมผสานความเก่าใหม่อย่างลงตัว อัดแน่นด้วยกิจกรรมในหลายพื้นที่ เช่น ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ TCDC กรุงเทพฯ,บางรัก ริเวอร์วิว, O.P. Place, ATT 19, ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เป็นต้น ระหว่างวันที่ 12 – 20 มิถุนายนนี้

ก่อนออกไปสำรวจเมืองในยุค New Normal เราเริ่มต้นอย่างปลอดภัยกับการเช็คข้อมูลผ่าน แพลตฟอร์มออนไลน์ “คราวด์เช็ค” (Crowd Check) โดย Op-portunist x Everyday architect & design studio หนึ่งในโปรเจคของ Bangkok Design Week 2021 ที่ได้ออกแบบและพัฒนาโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเชิงป้องกันและมุ่งหวังที่จะสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานพื้นที่สาธารณะอีกครั้ง ในการให้ข้อมูลความหนาแน่นของพื้นที่สาธารณะ และช่วยวางแผนก่อนไปถึงจุดหมายหรือในขณะที่อยู่ในพื้นที่ โดยการวัดความหนาแน่นของฝูงชนด้วยวิธีการจับสัญญาณบลูทูธแบบเรียลไทม์และวิเคราะห์จำนวนคนสัมพันธ์กับความจุของสถานที่นั้นๆ ร่วมกับการใช้อุปกรณ์จัดการพื้นที่ในย่านเจริญกรุงที่เตรียมพื้นที่ให้พร้อมรองรับการใช้งานท่องเทศกาลอย่างมีระยะห่าง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 40 แห่ง และ Toolkits ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จัดงานหลัก ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://crowdcheck.info/en

ผลงานแอนิเมชั่นสามมิติ ของ 5 ธุรกิจสร้างสรรค์ในย่านเจริญกรุง

เริ่มต้นกับ นิทรรศการแสดงผลงานแอนิเมชั่นสามมิติ (3D Animation) Creative Business AR Exhibition ของ 5 ธุรกิจสร้างสรรค์ในย่านเจริญกรุง ที่นำเสนอ 5 ธุรกิจที่มีเอกลักษณ์และความคิดสร้างสรรค์อันโดดเด่นประจำย่าน ให้ออกมาในรูปแบบผลงานสามมิติ ซึ่งสามารถรับชมกันอย่างง่าย ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง AR (Augmented Reality) สนุกไปกับผลงาน 3D Animation จากนักออกแบบที่เข้าร่วมกิจกรรม Creative Business AR Exhibition Workshop จัดโดย AIS D.C. และ The Monk Studios

  1. Homu – คาเฟ่ขนมญี่ปุ่นโบราณในตึกแถวร้อยปี ในซอยเจริญกรุง 44
  2. Siam Bronze Factory – ร้านผลิตภัณฑ์จากบรอนซ์จากช่างฝีมือท้องถิ่น อยู่ระหว่างซอยเจริญกรุง 36 และ 38
  3. Eastern Antiques – ร้านเครื่องประดับจากเศษกระเบื้องที่มีชิ้นเดียวในโลก อยู่ใกล้ซอยเจริญกรุง 34
  4. ก้วงเส็งล้ง – ร้านถังไม้สักเพื่อชีวิต แถวย่านถนนทรงวาด ตรงข้ามวัดปทุมคงคา
  5. ห้างใบชา ก.มุยกี่ – ร้านใบชาสร้างสุนทรีย์ บริเวณแยกไมตรีจิตต์

สามารถรับชมผลงานได้ที่หน้าร้านค้า ตั้งแต่วันที่ 12 – 20 มิถุนายน 2564 เวลา 11.00 – 22.00 น. หรือดูทางออนไลน์ได้ที่ Facebook: AIS D.C. ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน – 31 กรกฎาคม 2564

พื้นที่สาธารณะสีเขียวจำลอง

ชมพื้นที่สาธารณะสีเขียวจำลอง (Pop-up Park) Choduk Community Pocket Park โดย we!park – we create park ในการเปลี่ยนพื้นที่จากพื้นที่ทิ้งร้าง หรือไม่ถูกใช้งาน ในบริเวณชุมชนโชฎึก ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะสีเขียวที่สามารถรองรับการใช้งานกิจกรรมต่าง ๆ ได้หลากหลาย เพื่อสื่อสาร เเละกระตุ้นจิตสำนึกให้สังคมเห็นถึงโอกาส เเละศักยภาพของการพัฒนาพื้นที่ทิ้งร้างให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะสีเขียวอย่างถาวร จัดแสดงบริเวณพื้นที่สวนชุมชนโชฎึก เเละสะพานนี้จงสวัสดิ์

อารามอารมณ์ (ARAMAROM)

ต่อด้วยการเปิดประสบการณ์ครั้งแรกของประเทศไทยกับการมอบประสบการณ์เสมือนกับเข้าไปเดินทางภายในจิตใจของตัวเอง ผ่านอินเตอร์แอคทีฟอาร์ต (Interactive Art) ร่วมกับสุขภาพจิต กับ อารามอารมณ์ (ARAMAROM) โดย Eyedropper Fill และ OOCA พื้นที่ของการสำรวจใจ ผ่อนคลายใจ เยียวยาใจ โมเดลต้นแบบของการผสานงานออกแบบและเทคโนโลยีเข้ากับความรู้ด้านสุขภาพจิต เพื่อเป็นก้าวแรกในการหันกลับมาให้ความสำคัญ และเรียนรู้การดูแลสุขภาพจิตสำหรับทุกคน จัดแสดงที่ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก สามารถลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ Facebook : Eyedropper Fill

และ Dream Thailand : The Exhibition นิทรรศการจัดแสดงผลงานโปสเตอร์ของ 12 ศิลปิน ภายใต้แนวคิด ‘Dream Thailand’ หรือ ‘ประเทศไทยในฝัน’ เพราะความฝันของพวกเขาอาจจะเหมือนหรือต่างจากคุณก็ได้ แต่ที่แน่ๆ พวกเขาแสดงให้เห็นว่า คนไทยสามารถร่วมกันสร้างภาพฝันเหล่านี้ให้เป็นจริงได้เหมือนกัน เป็นการจัดแสดงงานที่ต่อเนื่องมาจากโครงการ happening Makers 2020: Dream Thailand Poster Contest ที่จัดขึ้นเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา โดยความร่วมมือระหว่าง happening กับ มูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย (FNF Thailand) ที่เปิดโอกาสให้ศิลปินและนักออกแบบที่มีภาพฝันของเมืองไทยอยู่ในใจ สามารถแสดงออกความเชื่อและแนวคิดผ่านผลงานสร้างสรรค์ของตัวเองได้ จัดแสดงที่ A Coffee Roaster by Li-bra-ry at Warehouse 30

ย่านตลาดน้อยพบกับ สัมพันธภาพ สัมพันธวงศ์

สำหรับในส่วนของย่านตลาดน้อยพบกับ สัมพันธภาพ สัมพันธวงศ์ (Reflection / Relativity) โดย CORPS ผลงานการจัดแสดง Installation Art และ Live DJ Session ในคอนเซ็ปการผสมผสานชุมชนชาวจีนยุคเก่า และยุคใหม่ และนำเทปคลาสเซ็ทจากค่าย “สหกวงเฮง” ในตลาดน้อย ที่เป็นไอเท็มสุดฮิตในสมัยก่อน มานำเสนอผ่าน DJ Desk จัดแสดงที่ ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย และ Future of Work/Play/Live Space โดย Paperspace นิทรรศการเชิงประสบการณ์ในรูปแบบ Virtual Reality (VR) จำลองสถาณการณ์วิถีชีวิตใหม่ของคนเมือง ทั้งสำนักงาน สถานศึกษา ธุรกิจร้านอาหาร เทคโนโลยีด้านธุรกรรมด้านการเงิน รวมถึงที่อยู่อาศัย ที่กำลังจะถูกเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบโจทย์ทุกรูปแบบการใช้งานได้จริงในปัจจุบันและอนาคตแบบ New Normal จัดแสดงที่ บ้านเหลียวแล Patina Bangkok

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีกิจกรรมในรูปแบบอื่นๆ เช่น

  • Groundbreakers Film Festival นักท่องเทศกาลจะได้ดื่มดํ่าไปกับภาพยนตร์สั้นจากทั่วทุกมุมโลก
  • งานเสวนาจากบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์ไทย จาก 6 โปรแกรมภาพยนตร์ งานเสวนา ตั้งแต่วันที่ 19-20 มิถุนายน 2561 ณ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เช่น HERSPECTIVE โดย MIZUKO หนังสั้นของผู้กำกับหญิงที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองในวงการภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ
  • Queer Cinema หนังสั้นที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับชาว LGBTQIA+ ความรัก ประเด็นเรื่องสิทธิและเสรีภาพ เช่นTHE BURNING BUSH และ STRAY DOGS COME OUT AT NIGHT
  • tête—à—tête โดย Tuna Dunn และสารัตถะ นิทรรศการที่ให้ทุกคนมาร่วมสำรวจความคิดภายในใจ นำเสนอผ่านชิ้นงานจัดแสดงที่ตอบสนองกับพื้นที่ส่วนผสมระหว่างงานวาดภาพการ์ตูนและงานศิลปะร่วมสมัย จัดแสดงที่ โรงแรมรีโน ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม – 11 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00-19.00 น สามารถลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ www.saratta.space/RSVP
  • นิทรรศการ Design PLANT – DOMESTIC โดย กลุ่ม Design PLANT พื้นที่รวมตัวของนักออกแบบในวงการเฟอร์นิเจอร์ไทยและสินค้าสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น
tête—à—tête โดย Tuna Dunn และสารัตถะ นิทรรศการที่ให้ทุกคนมาร่วมสำรวจความคิดภายในใจ

งานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 หรือ Bangkok Design Week 2021 (BKKDW 2021) ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมบางส่วนอยู่ในรูปแบบออนไลน์ พร้อมขยายกำหนดการจัดงานออกไปเพื่อให้สามารถเข้าชมในพื้นที่บางส่วนได้ ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จึงได้แบ่งระยะเวลาจัดงาน 3 ระยะ 1) 8-16 พฤษภาคม 2) 12-20 มิถุนายน 3) 3-11 กรกฎาคม จัดแสดงใน 4 ย่านใจกลางกรุง ได้แก่ เจริญกรุง-ทรงวาด สามย่าน อารีย์-ประดิพัทธ์ และทองหล่อ-เอกมัย

ร่วมค้นหาโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่เมือง ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 กรกฎาคม 2564 นี้ ติดตามความเคลื่อนไหว กิจกรรม โปรแกรม และตารางเวลา งานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ได้ที่

  • Website: bangkokdesignweek.com
  • Facebook: BangkokDesignWeek
  • Instagram: @bangkokdesignweek
  • Line@: BangkokDesignWeek
  • Twitter: BKKDesignweek

BKKDW2021 #BangkokDesignWeek