วิธีปล่อยปลา วิธีปล่อยล่อยสัตว์น้ำ เสริมดวง

วิธีปล่อยปลา ปล่อยสัตว์น้ำที่ถูกต้อง เสริมดวงได้บุญ

วิธีปล่อยปลา ปล่อยสัตว์น้ำ สำหรับสายบุญที่ชอบทำบุญด้วยการปล่อยสัตว์น้ำอย่างพวกปลา ควรรู้วิธีที่ถูกต้อง เพราะจะได้ไม่ทำลายระบบนิเวศน์

Home / TRAVEL / วิธีปล่อยปลา ปล่อยสัตว์น้ำที่ถูกต้อง เสริมดวงได้บุญ

วิธีปล่อยปลา ปล่อยสัตว์น้ำ ที่ถูกต้อง สำหรับสายบุญที่ชอบทำบุญด้วยการปล่อยสัตว์น้ำอย่างพวกปลา ลองมาอ่านวิธีที่ถูกต้องกันก่อนจะปล่อย ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ไม่เป็นการทำลายระบบนิเวศในแหล่งน้ำและก็จะเป็นการทำบุญที่ถูกต้องถ้าทำอย่างถูกวิธีนะคะ

วิธีปล่อยปลา ปล่อยสัตว์น้ำที่ถูกต้อง เสริมดวงได้บุญ

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนจะปล่อยสัตว์น้ำ ได้แก่

คุณภาพของน้ำ : ก่อนปล่อยสัตว์น้ำควรคำนึงถึงคุณภาพน้ำด้วยการสังเกตง่ายๆ เช่น สีของน้ำในแหล่งที่ปล่อยน้ำต้องมีสีไม่ดำหรือเขียวเข้มจัด เพราะเป็นน้ำที่มีออกซิเจนต่ำ หากปล่อยลงไปจะทำให้สัตว์น้ำอยู่ไม่ได้

ช่วงเวลาการปล่อยสัตว์น้ำ : ควรเลือกปล่อยในเวลาเช้าหรือเย็นที่อากาศไม่ร้อนจัด เพราะหากปล่อยสัตว์น้ำในที่มีแสงแดดจัด อาจทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน

คุณภาพของสัตว์น้ำ : ควรเลือกสัตว์น้ำที่แข็งแรง มีสุขภาพดี สมบูรณ์ ไม่เป็นโรค ไม่มีแผลตามลำตัว เพราะหากปล่อยสัตว์น้ำที่เป็นโรคลงไปในแหล่งน้ำจะเป็นการแพร่ขยายเชื้อโรคสู่ธรรมชาติได้นั่นเอง

สัตว์น้ำที่ควรปล่อยและไม่ควรปล่อย

สัตว์น้ำที่ไม่ควรปล่อยลงในแหล่งน้ำสาธารณะ คือ สัตว์น้ำต่างถิ่น หรือที่เรียกว่า เอเลี่ยน สปีชีส์ (Alien Species) เช่น ปลาดุกอัฟริกัน ปลาดุกลูกผสม หรือ “บิ๊กอุย”, กุ้งเครย์ฟิช, เต่าญี่ปุ่น หรือ เต่าแก้มแดง, ปลาหางนกยูง, ปลากดเกราะดำ ปลากดเกราะลาย, ตะพาบไต้หวัน, ปลาทับทิม, ปลานิล, ปลาหมอสีคางดำ เป็นต้น

สำหรับสัตว์น้ำที่ควรปล่อยลงแหล่งน้ำ คือ สัตว์น้ำสายพันธุ์พื้นเมืองของไทย อาทิ ปลาตะเพียนขาว, ปลาตะเพียนทอง, ปลาแก้มช้ำ, ปลาสร้อยขาว, ปลาหมอไทย, ปลายี่สกไทย, ปลากราย, ปลาโพง, ปลาบึก เป็นต้น

วิธีปล่อยสัตว์น้ำ แต่ละประเภทที่ถูกต้อง

ปลาช่อน ปลาดุกอุย ปลาหมอไทย ควรปล่อยในลำคลอง หนอง บึง ที่มีน้ำไหลไม่แรงมาก มีกอหญ้าอยู่ริมตลิ่งบ้างและน้ำควรเป็นน้ำสะอาด

ปลาไหล : ควรปล่อยลงในแม่น้ำ ห้วยหนอง คลองบึง ท้องนา หรือร่องสวน บริเวณที่มีดินแฉะและกระแสน้ำไหลไม่แรงมาก เนื่องจากปลาไหลชอบขุดรูอยู่

กบ : สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ชอบอยู่ในที่ชื้นแฉะ ไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำควรหาที่นาหรือคลองที่เป็นธรรมชาติมีกอหญ้าหรือไม้น้ำ เพราะกบจะได้ใช้เป็นที่อยู่อาศัยและยังเป็นแหล่งอาหารให้กบได้ด้วย

ปลาสวาย ปลาบึก ปลาตะเพียน : ควรปล่อยลงในแม่น้ำ คลองที่มีระดับน้ำลึกและกระแสน้ำไหลแรง เพราะปลาเหล่านี้โตเต็มที่ตัวจะใหญ่จึงต้องใช้พื้นที่กว้างในการดำรงชีวิต

ขอบคุณที่มา : กรมประมง