ฟ้าทะลายโจร

รู้จัก แอนโดรแกรฟโฟไลด์ สารบรรเทาอาการหวัด เจ็บคอ จากธรรมชาติ

เข้าหน้าฝนปนหน้าหนาวทีไรอาการหวัด ไอ เจ็บคอต้องมาเยือนทุกที แบบนี้ลองเปลี่ยนมาพึ่งสารสกัดอย่างแอนโดรแกฟโฟไลด์

Home / TELL / รู้จัก แอนโดรแกรฟโฟไลด์ สารบรรเทาอาการหวัด เจ็บคอ จากธรรมชาติ

หนีไม่พ้นจริงๆ พอเข้าหน้าฝนปนหน้าหนาวทีไรอาการหวัด ไอ เจ็บคอต้องมาเยือนทุกที พอกินยามากไปก็ไม่ค่อยดีเพราะเอาสารเคมีเข้าร่างกาย แบบนี้ลองเปลี่ยนมาพึ่งสารแอนโดรแกรฟโฟไลด์ ที่สกัดจากฟ้าทะลายโจรสมุนไพรขึ้นชื่อของไทย

สารแอนโดรแกรฟโฟไลด์ คืออะไร

สารแอนโดรแกรฟโฟไลด์ คือสารสำคัญที่อยู่ในพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นยาแผนไทยที่ถูกบรรจุไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ปี 2542 โดยกระทรวงสาธารณสุข โดยจะพบมากในส่วนที่อยู่เหนือดินขึ้นมา และมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาในการช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในการสร้างแอนติบอดี้ต่อต้านสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้ามาสู่ร่างกายอย่างเชื่อไวรัสต่างๆ และยังช่วยกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวทำการกำจัดเชื้อโรคในร่างกายได้ดีขึ้นอีกด้วย ทำให้ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและอาการของโรคหวัด เช่น เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ น้ำมูกไหล เป็นต้น จึงทำให้ในปัจจุบันมีผู้นำฟ้าทะลายโจรมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

แต่การจะนำฟ้าทะลายโจรมาทำเป็นยาให้มีสรรพคุณที่ดีนั้น ควรจะต้องมีปริมาณสารแอนโดรแกรฟโฟไลด์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 1.0 ของน้ำหนัก หรือ ปริมาณแลคโตนรวม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 6 ของน้ำหนัก และผงสมุนไพรฟ้าทะลายโจรควรจะมีสีเขียวเข้ม มีกลิ่นอ่อนและมีรสขมมาก โดยสินค้าฟ้าทะลายโจรในท้องตลาดจะมีแบบฟ้าทะลายโจรธรรมดาและแบบที่เป็นสารสกัดฟ้าทะลายโจร ซึ่งจะแตกต่างกันที่ความเข้มข้นของสารแอนโดรแกรฟโฟไลด์ โดยปกติแล้วเวลาทานยาสมุนไพรจะต้องทานให้ได้ปริมานตัวยาที่มากพอจึงทำให้ต้องทานเยอะ หรือถ้าน้อยเกินไปก็จะทำให้หายช้า

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาฤทธิ์ต้านไวรัสโควิด-19 ของฟ้าทะลายโจร จากการทดลอง 3 แบบ สามารถสรุปได้ว่า ฟ้าทะลายโจรมีผลในการยับยั้งไวรัสโควิด-19 โดยตรง และสามารถยับยั้งไม่ให้ไวรัสเพิ่มจำนวนในเซลล์ได้ แต่ไม่มีฤทธิ์ในการป้องกันเซลล์จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้การศึกษาดังกล่าว เป็นการศึกษาในหลอดทดลอง และเป็นการศึกษาฤทธิ์ของฟ้าทะลายโจรเบื้องต้นเท่านั้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำการศึกษาทดลองต่อไป

ซึ่งปัจจุบันนี้มีเพียง 2-3 แบรนด์ที่สามารถสกัดความเข้มข้นของสารแอนโดรแกรฟโฟไลด์ออกมาได้ถึง 20 มก. หนึ่งในนั้นก็คือแบรนด์ แอนดร็อกซิล ของบริษัท KMP ซึ่งได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงช่วยลดจำนวนแคปซูลที่ทานลงได้ เพราะ 1 แคปซูลมี ความเข้มข้นสูง สามารถรับประทานแค่ครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง เท่านั้น